Sáng 12/9, phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục với nội dung cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi). Nhiều đại biểu cho ý kiến về vấn để cải cách tiếng Việt, đổi mới giáo dục.
Chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt
Trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng giáo dục là một lĩnh vực quan trọng, đối tượng và phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động lâu dài tới đời sống, xã hội.
Do đó, dự án luật cần cẩn trọng khi quyết định những thay đổi trong chính sách giáo dục, nhất là những chính sách liên quan đến bộ máy tổ chức, chương trình giáo dục…
"Vì thiếu khuôn khổ pháp lý, hoạt động thí điểm trong lĩnh vực giáo dục thời gian qua còn nhiều lúng túng, hạn chế, một số chương trình thí điểm đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong cử tri và dư luận xã hội", ông Phan Thanh Bình nói.
Trả lời câu hỏi của bà Nga, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết gần đây có rộ lên câu chuyện tài liệu dạy tiếng Việt cho trẻ mới đi học. Năm trước là câu chuyện phát âm liên quan đến đề xuất của nhà giáo Bùi Hiển.
"Ngay lúc đó tôi đã nói Chính phủ hoàn toàn không có chủ trương cải cách tiếng Việt. Những tranh luận thời gian qua chỉ là về phương pháp dạy phát âm cho trẻ chứ không phải đổi mới hay cải cách tiếng Việt", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Ông Vũ Đức Đam cũng cho hay vừa qua một số tổ chức quốc tế đã nhận xét rất tốt về giáo dục Việt Nam, tuy nhiên vẫn phải luôn đổi mới nhưng bàn về giáo dụcc phải rất thận trọng. Phó thủ tướng nói thêm:
"Tôi khẳng định lại cải cách tiếng Việt thì Chính phủ chưa có chủ trương ít nhất là trong giai đoạn một số năm tới đây".
Đổi mới nhiều làm học sinh quá khổ
Theo bà, quy định của Luật Giáo dục hiện hành vẫn còn nguyên giá trị. Luật này quy định Chính phủ trình Quốc hội trước khi quyết định những chủ trương lớn có ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong phạm vi cả nước, những chủ trương về cải cách nội dung chương trình của một cấp học…
Trưởng ban Dân nguyện lấy dẫn chứng việc ở tỉnh Hà Tĩnh dùng 100% sách công nghệ giáo dục thì thực nghiệm đã thành đại trà. Ngoài phương pháp đánh vần, phụ huynh còn phản ánh nhiều bài văn, thơ của sách này có quan điểm khác lạ.
"Hôm qua, tôi đi tìm mua quyển sách này ở rất nhiều các hiệu sách tại Hà Nội mà không thể mua được. Vậy, phụ huynh muốn học cùng con thì mua ở đâu? hay quyển sách này là độc quyền về cung cấp. Luật quy định quyền về người học và cha mẹ cần được biết về chương trình được dạy cho con mình", bà Lê Thanh Hải nêu vấn đề.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng thực nghiệm đổi mới nhiều quá làm cho học sinh khổ. Bà cho biết bà học mấy chục năm rồi mà từng tên núi tên sông, bản đồ thế nào, lịch sử các triều đại thể nào vẫn còn nhớ nguyên, nhưng hỏi trẻ thì không biết. Trong khi đó, việc dạy thêm học thêm quá nhiều.
"Thực nghiệm mấy chục năm vẫn còn thực nghiệm, hết chương trình này thí điểm đến chương trình kia thực nghiệm, học sinh khổ lắm", Chủ tịch Quốc hội nhận định.