Những tập đoàn khổng lồ như Google cũng cố gắng phát triển các ứng dụng đặc biệt cho Trung Quốc. Gần đây, ông Eric Schmidt, người từng là CEO Google và chủ tịch điều hành của công ty mẹ Alphabet, dự báo rằng, trong một thập niên tới thế giới sẽ có hai mạng Internet riêng biệt: một do Mỹ, và một do Trung Quốc dẫn đầu.
5 năm trước, trong danh sách 20 công ty Internet lớn nhất thế giới chỉ có hai công ty từ Trung Quốc. Khi đó ở Mỹ đã có 11 gã khổng lồ Internet. Bây giờ vị trí của Mỹ vẫn không thay đổi, nhưng, ở Trung Quốc hiện có 9 công ty Internet. Động lực chính khuyến khích sự tăng trưởng nhanh như vậy là số lượng người dùng Internet ở Trung Quốc đã tăng mạnh. Hiện nay ở Trung Quốc có 772 triệu người dùng — gấp đôi tổng dân số của Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, vấn đề khác là đáp ứng đủ nhu cầu người dùng. Các công ty Trung Quốc đã xây dựng được một hệ sinh thái nội địa thay thế Internet. Một loạt trang mạng Trung Quốc cung cấp các dịch vụ tương tự như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, lưu trữ video, dịch vụ blog. Thế hệ trẻ ở Trung Quốc lớn lên trong thời đại Internet tách biệt hoàn toàn so với thế giới, họ chưa bao giờ nghe nói về Google hay Youtube. Và, điều quan trọng nhất, họ không phàn nàn về điều đó bởi vì những phần mềm và dịch vụ trực tuyến nội địa đã chiếm được cảm tình từ nhóm người trẻ. Họ có tất cả các dịch vụ tương tự nhờ ba gã khổng lồ Internet - Baidu, Alibaba, Tencent, với tổng giá trị vốn hoá thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD.
Trung Quốc không chỉ sao chép các dịch vụ nước ngoài mà cỏn tạo ra những sản phẩm hoàn toàn mới. Ví dụ, thanh toán di động. Mặc dù mã QR đã được phát triển ở Nhật Bản và phương pháp thanh toán di động — ở Phần Lan, Trung Quốc đã tạo ra cơ sở hạ tầng cần thiết cho phương thức thanh toán không tiền mặt để người dân có thể sử dụng dịch vụ này một cách thuận tiện. Kết quả là, bây giờ 3/4 người dân Trung Quốc thanh toán không tiền mặt thông qua điện thoại thông minh. Còn ở Mỹ tỷ lệ thanh toán di động không vượt quá 20% trong số những người sở hữu điện thoại thông minh. "Có lẽ Trung Quốc vẫn tụt hậu về công nghệ cơ bản, nhưng, đã giành vị trí số 1 trong lĩnh vực tạo ra những sản phẩm Internet thương mại và hệ sinh thái", — chuyên gia Trung Quốc về công nghệ Internet Liu Xingliang nói với Sputnik.
"Công nghệ cơ bản như chip và hệ điều hành vẫn là một điểm yếu của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong lĩnh vực phát triển ứng dụng chúng tôi đạt được nhiều thành công. Trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, thanh toán di động, mạng xã hội, mua hàng qua Internet — chúng tôi có thể đứng đầu thế giới. Ví dụ, Didi Chuxing — dịch vụ đặt xe được mệnh danh là Uber của Trung Quốc, giờ đây đã trở thành một sản phẩm hoàn hảo hơn nhiều so với Uber".
Đây là lý do tại sao thế giới đang ngày càng thường xuyên chú ý đến những kinh nghiệm của Trung Quốc trong lĩnh vực kinh doanh Internet chứ không phải đến những kinh nghiệm của Mỹ. Khi khởi động dịch vụ đặt xe Grab, Singapore đã sao chép mô hình của Didi Trung Quốc chứ không phải của Uber. Theo các nhà phát triển, thị trường nội địa là thuận tiện hơn để sử dụng "ứng dụng đa chức năng" để đặt xe hơi và xe đạp, và thậm chí giao hàng thực phẩm. Dịch vụ phát live stream trực tuyến của Trung Quốc đang tạo mốt trên thế giới. Tik Tok, ứng dụng tạo video — phiên bản của ứng dụng Douyin cho thị trường nước ngoài — là ứng dụng hot nhất trên App Store trong năm qua. Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc bước vào thị trường nước ngoài nhanh hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh phía Tây Amazon. Đồng thời, các công ty Trung Quốc tạo ra sản phẩm mới và thậm chí cả những công ty mới phù hợp với các thị trường địa phương. Ví dụ, dự án thành lập công ty liên doanh với tập đoàn Internet Mail.ru của Nga. Công ty sẽ được gọi là AliExpress Nga và sẽ cung cấp dịch vụ thương mại trực tuyến xuyên biên giới và địa phương, cũng như bán các sản phẩm của riêng mình. "Các chuyên gia ước tính công ty liên doanh trị giá không ít hơn 2 tỷ USD. Mô hình Internet của Trung Quốc có sức hấp dẫn bởi vì nó có thể được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của mỗi thị trường", — chuyên gia Liu Xingliang nhấn mạnh.
"Nói về tình hình phát triển Internet trên thế giới, tất nhiên, Hoa Kỳ vẫn là một quốc gia dẫn đầu thế giới về lĩnh vực đổi mới. Nhưng, trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng, Trung Quốc đang tiến lên phía trước. Ở đây, lợi thế quan trọng không chỉ là những đặc điểm của Internet Trung Quốc, mà còn những lợi thế của thị trường Trung Quốc nói chung. Trước hết, Trung Quốc có một thị trường quy mô lớn. Mặc dù chúng tôi đang tụt hậu trong lĩnh vực đổi mới, nhưng chúng tôi có nhiều cơ hội để phát triển. Như thường lệ, người ta tính toán kết quả phát triển từ 0 đến 1. Nhưng, chúng tôi có thể phát triển từ 0 đến 100, 1.000, 10.000. Đây là đặc điểm của sự phát triển tại Trung Quốc. Ví dụ, có bốn sáng chế lớn của Trung Quốc: đường sắt tốc độ cao, thương mại Internet, thanh toán di động, dịch vụ chia sẻ xe đạp. Tất nhiên, không phải người Trung Quốc đã phát minh ra các dịch vụ đó, nhưng, chính Trung Quốc đã phát triển chúng đến cấp đại chúng, đây là lợi thế của mô hình Internet Trung Quốc. Và trong tương lai, Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển các ứng dụng".
Mới đây, cựu CEO Google Eric Schmidt đã chia sẻ nhận định cá nhân tại sự kiện riêng tư do hãng Village Global VC tổ chức ở San Francisco. Ông dự báo rằng, trong một thập niên tới, thế giới sẽ có hai mạng internet riêng biệt: một do Mỹ, và một do Trung Quốc dẫn đầu. Theo ông, quy mô của các doanh nghiệp, dịch vụ đang được xây dựng, và tài sản đang được gầy dựng ở Trung Quốc là rất phi thường, các sản phẩm và dịch vụ đến từ Trung Quốc dẫn đầu một cách tuyệt vời. Ông Schmidt cho rằng, trong những năm tới Trung Quốc sẽ trở thành nhà lãnh đạo thế giới trong lĩnh vực sản phẩm và dịch vụ tùy chỉnh trên Internet. Theo cựu CEO Google, sáng kiến "Vành đai và con đường" bao gồm "Vành đai và con đường kỹ thuật số" mà hiện nay có hơn 60 quốc gia tham gia, khuyến khích quá trình phát triển mô hình Internet của Trung Quốc.