"Người nghèo vô hình" là cách MobData đánh giá về người tiêu dùng iPhone. Ở Trung Quốc sở hữu các sản phẩm "quả táo" không phải là doanh nhân hay quan chức cấp cao, mà là các cô gái trẻ 18-34 tuổi, chưa kết hôn, học vấn thấp hơn đại học hoặc có giáo dục đại học chưa hoàn chỉnh. Đồng thời, những người có trình độ học vấn cao hơn và thu nhập trung bình chọn các loại điện thoại bình dân hơn từ các thương hiệu Trung Quốc, bản nghiên cứu cho biết. Hơn nữa, nếu Oppo và Vivo là lựa chọn chủ yếu của tầng lớp trung lưu với thu nhập từ 3 đến 10 nghìn nhân dân tệ mỗi tháng (500-1500 đô la), thì Huawei và Xiaomi rơi vào phân khúc cao cấp dành cho những người giàu có. Người tiêu dùng Huawei và Xiaomi, như MobData cho thấy, là những người đàn ông hơn 30 tuổi, với giáo dục đại học và thu nhập từ 20 nghìn nhân dân tệ một tháng (2900 đôla).
Tại sao thành phần dân chúng với thu nhập hạn chế lại chọn dùng máy điện thoại thông minh đắt tiền nhất? MobData kết luận iPhone vẫn được coi là một mặt hàng xa xỉ. Vì vậy, những người thực sự có thu nhập thấp, nhưng tìm mọi cách che giấu, thường chọn lựa iPhone. Đó là do điện thoại thông minh "quả táo" ở Trung Quốc vẫn được coi là một chỉ số về vị trí xã hội, như trong một nghiên cứu của cơ quan ở Thượng Hải.
Các câu chuyện vì vay tín dụng micro đã khiến nhiều sinh viên Trung Quốc thất vọng, đã xác nhận những phát hiện của MobData. Mặc dù có những áp phích ngắn xuất hiện ở lối vào khuôn viên ký túc xá cảnh báo rằng các mẫu iPhone mới nhất có thể là một gánh nặng không thể chịu đựng. Các tổ chức tín dụng và tài chính vi mô đã tăng nhanh trong những năm gần đây với số lượng lớn là nhằm mục đích chính xác đưa ra các khoản vay đắt tiền cho sinh viên, những người rất vui khi sẵn sàng chi tiêu không hạn chế. Hình thức cho vay phổ biến là một khoản vay không có tài sản thế chấp và người bảo lãnh cho việc mua một chiếc iPhone. Nhiều thanh niên đã vấp phải món mồi nhử này và rơi vào tình thế rất khó khăn, bởi vì họ không thể trả hết tiền vay cho món đồ chơi.
"Tôi nghĩ rằng thu nhập thấp không nhất thiết cho thấy sức mua thấp. Ví dụ, một số sinh viên, mặc dù không có thu nhập, nhưng vẫn dựa vào tiền của cha mẹ và mua điện thoại thông minh thương hiệu đắt tiền. Hoặc những người vừa mới bước vào thị trường lao động: họ kiếm được một ít tiền, nhưng chi tiêu số tiền của người thân hoặc đối tác để đáp ứng nhu cầu của mình. Và những người nhận được 5 — 7 nghìn nhân dân tệ một tháng, cũng có thể cùng một lúc, có gánh nặng với một khoản vay thế chấp mua xe hơi, nghĩa vụ với gia đình của mình. Và chiếc điện thoại thông minh đắt tiền không phù hợp với túi tiền, họ sẽ chọn một thứ đơn giản hơn ".
Apple ở Trung Quốc là một sản phẩm đặc thù, như các chuyên gia lưu ý "có chỗ đứng vững chắc trẹn thị trường và nắm giữ thị phần 9-10%. Đồng thời đa số tuyệt đối lại chọn sản phẩm Trung Quốc". Theo MobData, Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi chiếm 80% thị trường Trung Quốc. Vị trí của các nhà sản xuất Trung Quốc tại thị trường nước ngoài cũng đang trở nên mạnh mẽ hơn. Trong quý ba năm nay, Huawei đã vượt qua Samsung và Apple tại thị trường Nga và vươn lên dẫn đầu số lượng thiết bị được bán ra. Tuy nhiên, về mặt trị giá, dẫn đầu thị trường Nga vẫn là hãng Apple.