Trước đó, trên mạng công bố hình ảnh cỗ máy UAV được chế tạo theo sơ đồ "cánh bay" với thân ngắn. Người sử dụng đặt cho nó cái tên "Okhotnik" — "Thợ săn". Những bức ảnh đầu tiên về loại trang bị mới này xuất hiện vào năm 2017.
Новейший российский ударный беспилотник "Охотник". pic.twitter.com/HMSL7fT59v
— Военный обозреватель (@Milcolumnist) 23 января 2019 г.
Đáng chú ý là đợt thử nghiệm máy bay không người lái mới dự kiến tiến hành trong năm 2019. Theo giả thiết của các chuyên gia, "Okhotnik-B" sẽ là máy bay không người lái nặng ký nhất nhưng bay nhanh nhất trong lực lượng vũ trang Nga: nó sẽ bay với tốc độ gần 1.000 km/giờ và có trọng lượng khoảng 20 tấn, do đó các nhà phát triển đối mặt với hàng loạt vấn đề về khí động học và điện tử. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, máy bay không người lái cần các phương tiện điều khiển hủy diệt cỡ nhỏ mà độ chính xác cao, nên chu trình chế tạo cũng sẽ mất thời gian.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Boris Rozhin từ Trung tâm Báo chí Chính trị-Quân sự đã bình luận những nhận xét của báo Mỹ.
"Okhotnik-B" là cỗ máy tấn công không người lái hạng nặng. Trong phân đoạn này, chỉ mới gần đây Nga còn phần nào tụt hậu so với Mỹ. Vì thế, chúng tôi đang cố gắng loại bỏ khoảng cách này. Có thể đánh giá qua những bức ảnh công bố trước đó, cho thấy bộ máy mới với cánh đơn nặng nề nhưng có thể mang theo gói vũ khí khá đa dạng. Có thể sử dụng UAV này như hương tiện tiến hành trinh sát trên không, và nó cũng có thể hoạt động phối hợp cùng các chiến đấu cơ hiện đại", — chuyên gia Boris Rozhin nói.
Ông lưu ý rằng trong những năm gần đây Nga đã đạt tiến bộ đáng kể trong việc sản xuất UAV chiến đấu.
"Nga nỗ lực để không tụt hậu không chỉ về thiết bị hàng không trinh sát, mà cả về khả năng của máy bay tấn công không người lái. Điều này được các chuyên gia phương Tây công nhận, họ thấy rằng Nga đã đạt được tiến bộ đáng kể theo hướng này trong những năm qua. Cần đặc biệt lưu ý là tiến bộ đó dựa chiisnh vào những sáng chế trong nước. Giờ đây, không chỉ chế tạo các máy móc riêng lẻ mà toàn thể cơ sở sản xuất máy bay không người lái nói chung đều đang phát triển mạnh", — ông Boris Rozhin kết luận.