Liên quan đến đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và lý giải của đại diện ngành giao thông rằng do ngành công an không chia sẻ dữ liệu nên gây khó khăn cho công tác quản lý, Cục CSGT Bộ Công an đã đưa ra nhiều thông tin, quan điểm ngược lại.
Theo Cục CSGT, trong thời gian qua, CSGT các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó.
Cụ thể, trong năm 2015 và 2016, lực lượng CSGT đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải địa phương. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi 749.091 trường hợp bị tước giấy phép lái xe tới cơ quan các cấp (năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp).
Cũng theo Cục CSGT, đã có một số lượng lớn giấy phép lái xe tồn đọng tại các cơ quan CSGT. Thống kê trong 2 năm 2015, 2016 còn 159.515 trường hợp liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận.
Đồng thời, thông qua công tác tuần tra kiểm tra, xử lý vi phạm, CSGT nhiều đơn vị, địa phương đã phát hiện các trường hợp người lái xe lợi dụng việc báo mất giấy phép lái xe, nhiều trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả… từ đó ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ tiền ẩn gây mất trật tự an toàn giao thông…
Cục CSGT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý giấy phép lái xe trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữ 2 ngành (Cục CSGT và Tổng cục đường bộ Việt Nam, Phòng CSGT Công an các địa phương và Sở Giao thông vận tải địa phương).