Và không chỉ riêng các loại máy bay chiến đấu do Nga sản xuất. Trong trường hợp chiến tranh, Yak-130 với buồng lái tiêu chuẩn 2 chỗ ngồi có thể thực hiện thành công các nhiệm vụ của máy bay tấn công hạng nhẹ.
Ông Denis Manturov, người đứng đầu Bộ Công thương Liên bang Nga, là một nhà kinh tế có nhiều kinh nghiệm trong ngành hàng không và là giáo sư tại Viện Hàng không Matxcơva, đánh giá cao máy bay Yak-130. Với tư cách là bộ trưởng, ông rất tích cực hỗ trợ việc giới thiệu các phát triển công nghệ cao mới của ngành công nghiệp Nga. Trong các cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Manturov thường nhấn mạnh rằng, tiềm năng kỹ thuật của nước Nga hiện đại đang bị đánh giá thấp trên thế giới.
Trong cuộc gặp với các nhà báo tại cuộc triển lãm LIMA-2019, nói về gian trừng bày của Nga, và cụ thể về máy bay Yak-130, ông Denis Manturov cho biết:
"Ở Langkawi Nga giới thiệu sản phẩm bán chạy nhất của mình — máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130. Đây là máy bay huấn luyện phản lực hai chỗ ngồi phổ biến nhất thế giới. Không chỉ Nga, mà cả Algeria, Belarus, Bangladesh, Myanmar và Lào đã chọn Yak-130 để trang bị cho lực lượng không quân. Ngày nay, hơn 160 chiếc máy bay loại này đang được vận hành trên thế giới".
— United Aircraft Corp (@UAC_Russia) March 27, 2019
Những lợi thế cạnh tranh của Yak-130 là gì?
"Yak-130 là máy bay huấn luyện chiến đấu cận âm thế hệ mới. Nó kết hợp hài hòa giữa các kỹ thuật chiến đấu với huấn luyện, — ông Denis Manturov nói. — Là một máy bay huấn luyện, nó cho phép đào tạo phi công máy bay chiến đấu đa năng thuộc thế hệ mới, bao gồm cả những chiếc siêu cơ động. (Các máy bay huấn luyện thuộc các thế hệ trước không có khả năng như vậy). Máy bay chiến đấu Yak-130 có thể tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao vào các mục tiêu mặt đất và, nếu cần thiết, tham gia trận không chiến".
Theo Bộ trưởng, nhờ các đặc tính của Yak-130, người mua có thể lựa chọn mục đích sử dụng máy bay này. Ví dụ, trong Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga, Yak-130 chủ yếu được sử dụng như máy bay huấn luyện. Còn các phi công của Không quân Belarus đang tích cực sử dụng Yak-130 cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong số các lợi thế cạnh tranh của Yak-130, cũng cần lưu ý đến khả năng cất cánh và hạ cánh trên các sân bay không trải nhựa, ngoài ra máy bay này dễ dàng bảo trì. Xét về số lượng máy bay Yak-130 được giao cho khách hàng, nó vẫn vượt trước các máy bay huấn luyện khác thuộc thế hệ mới, bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng trong phân khúc thị trường hàng không quân sự này. Ông Denis Manturov chắc chắn rằng, trong một thời gian dài trên thị trường sẽ có nhiều nhu cầu với loại máy bay Yak-130.
"Ở Nga, máy bay Yak-130 bắt đầu được cung cấp cho Không quân từ năm 2010, và bất đầu được xuất khẩu từ năm 2011. Máy bay đang ở giai đoạn đầu của vòng đời, có tiềm năng lớn để cải tiến. Yak-130 sẽ không đòi hỏi sự thay thế trong một thời gian dài, vì nó đáp ứng hoàn toàn nhu cầu đào tạo phi công máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Nhưng, các chuyên gia vẫn tiếp tục các công việc nhằm tăng khả năng chiến đấu của Yak-130. Ví dụ, họ đang xem xét khả năng lắp đặt một trạm radar tiên tiến trên máy bay".
Trả lời câu hỏi về giá thành của máy bay, Bộ Công Thương nói như sau:
"Giá hợp đồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đây là số lượng máy bay, cách trang bị chúng, thời gian giao hàng, dịch vụ đào tạo và hỗ trợ sau bán hàng, và nhiều hơn nữa. Tôi không thể nêu con số cụ thể, nhưng theo tiêu chí này, các máy bay của chúng tôi cũng có đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới".
— 茂内克彦彡LIMA19参加中@フィリピン留学・就活サポート (@shigecebu) March 27, 2019
Dễ hiểu là Bộ trưởng Công Thương trước hết là một chính trị gia theo đuổi lợi ích của đất nước mình. Để có thông tin chính xác hơn về Yak-130, Sputnik trích dẫn ý kiến của chuyên gia khai thác máy bay chiến đấu Nga, Phó tiến sĩ Khoa học quân sự, Đại tá Makar Aksenenko:
"Máy bay Yak-130 đã được thiết kế để học viên của các Học viện Không quân Nga nắm vững được nghệ thuật lái máy bay chiến đấu với các yếu tố tối thiểu trong quá trình đào tạo lại. Bằng cách thiết lập các thông số cần thiết, Yak-130 có thể được sử dụng để mô phỏng việc điều khiển máy bay tấn công hoặc máy bay tiêm kích. Ngoài ra, Yak-130 có thể được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại. Nhờ đó phi công tương lai có thể không chỉ học cách lái máy bay mà còn học cách thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.
Một tính năng độc đáo của Yak-130 (máy bay cận âm) là khả năng mô phỏng các đặc điểm và tính năng của máy bay siêu âm nhờ vào cơ sở yếu tố hiện đại. Với Yak-130 phi công có đủ khả năng chuẩn bị bay với tốc độ siêu thanh. Mà "siêu thanh" là chế độ chiến đấu chỉ được sử dụng thỉnh thoảng ngay cả trên các chiến đấu cơ hiện đại".