Từ Điện Biên Phủ tới Đường Trường Sơn: Tất cả để đánh thắng
Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và giải phóng miền Nam thống nhất đất nước lực lượng vận tải quân sự đã đóng góp rất lớn trong việc đảm bảo hậu cần, chi viện người và vũ khí đạn dược cho các chiến trường để Quân đội Nhân dân Việt Nam liên tiếp làm nên những chiến thắng lịch sử, chấn động địa cầu.
Nếu như trong chiến dịch Điện Biên, lực lượng vận tải quân sự bằng ô tô của quân đội ta còn rất ít ỏi thì tới kháng chiến chống Mỹ, số lượng đầu xe ô tô vận tải đã phát triển nhanh chóng nhờ được các nước bạn bè anh em viện trợ.
Thời kỳ cao điểm, trong biên chế Quân đội ta đã có tới 2 sư đoàn ô tô vận tải với hàng nghìn xe trong biên chế, điều mà hiếm quốc gia nào trên thế giới có tổ chức biên chế lực lượng vận tải quân sự lớn tới như vậy.
Tất cả các loại xe của Liên Xô, Tiệp Khắc, Đông Đức cho tới Trung Quốc,... đều được bộ đội vận tải sử dụng hiệu quả để chi viện sức người, sức của cho cuộc kháng chiến thần thánh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Trong đó, đường Trường Sơn hay đường mòn Hồ Chí Minh là đỉnh cao chói lọi của nghệ thuật quân sự Việt Nam giúp cung cấp binh lực, lương thực và vũ khí khí tài để chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam trong 16 năm (1959–1975) của thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.
Binh đoàn Trường Sơn (đoàn 559) Quân đội Nhân dân Việt Nam là đơn vị triển khai các đơn vị công binh, hậu cần, y tế, bộ binh và phòng không để đảm bảo hoạt động của hệ thống đường này. Đường Trường Sơn còn được những người lính trong cuộc chiến gọi là Tuyến lửa.
Thay đổi âm thầm nhưng rất "chất"
Trong vài năm gần đây, chúng ta có thể thấy lực lượng vận tải quân sự của QĐND Việt Nam bắt đầu có những sự thay đổi lớn khi liên tiếp được trang bị nhiều dòng xe quân sự thế hệ mới có sức cơ động cao, khả năng chuyên chở lớn để thay thế cho những dòng xe vận tải đã cũ.
Mặc dù đâu đó thi thoảng chúng ta vẫn thấy có đoàn xe quân sự của bộ đội ta hành quân trên đường với những chiếc Zil-130, Zil-157 - các dòng xe vốn đã được đưa vào sử dụng từ hàng chục năm trước, thậm chí tuổi thọ của một số chiếc còn lớn hơn cả tuổi đời của những chiến sĩ lái, nhưng dần dần tình hình đã khác.
Thật vậy, trong các lần diễn tập hay huấn luyện chiến đấu ở hầu hết các quân binh chủng gần đây, chúng ta thấy có sự xuất hiện ngày càng nhiều của những dòng xe vận tải hiện đại, thế hệ mới có xuất xứ từ các quốc gia phát triển thuộc loại hàng đầu thế giới.
Đây chính là bước phát triển âm thầm nhưng rõ nét, tạo ra sự thay đổi lớn về chất đối với lực lượng vận tải ô tô. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm kịp thời của cấp trên đối với các đơn vị vận tải, nhất là các đơn vị vận tải cấp chiến lược, chiến dịch khi ưu tiên đầu tư mua sắm một số dòng xe mới.
Chúng ta có thể thấy những dòng xe mang nhãn hiệu nổi tiếng như Kamaz, Hyundai, đầu kéo chở tăng KZKT xuất hiện ngày càng nhiều. Có thể điểm qua một vài loại xe vận tải thế hệ mới vừa được đưa vào khai thác trong thời gian gần đây.
Hyundai HD170
Đây là dòng xe mới do hãng Hyundai hàng đầu của Hàn Quốc chế tạo với thiết kế hiện đại, năng động, khung gầm chắc chắn có khả năng chịu tải lớn và cabin rộng rãi, tiện nghi và được trang bị động cơ mạnh mẽ công suất lên tới 290 mã lực kết hợp với hệ thống truyền động được thiết kế tối ưu, cho hiệu năng vận hành tuyệt hảo với chi phí vận hành thấp.
Hyundai HD170 8,5 tấn có thân xe bằng loại thép chịu lực với công nghệ luyện kim tiên tiến nhất, để tránh sự giãn nở kim loại trên sắt-xi, các kỹ sư đã thiết kế các lỗ được bố trí một cách rất khoa học. Một đặc điểm ưu việt nữa mà chỉ có trên xe Hyundai là cầu phía sau xe được thiết kế cầu lớn, có khả năng chịu tải cao, và bám đường trên mọi địa hình.
Kamaz-43253
Được biết đây là dòng xe đời mới do tập đoàn sản xuất xe tải Kamaz hàng đầu của Nga chế tạo, chúng sở hữu những đặc điểm vượt trội như bền bỉ, tin cậy, giá hợp lý và nhất là khả năng việt dã khá tốt.
Xe được trang bị động cơ tăng áp 4 kỳ V8 ký hiệu KAMAZ-740.31-240, sử dụng nhiên liệu diesel, dung tích xi lanh 10,85 lít cho công suất đỉnh 240 mã lực và mô men xoắn tối đa 932 Nm ở vòng tua 1.400.
Động cơ mạnh mẽ đạt chuẩn khí thải Euro-2 này thừa đủ sức "đẩy" chiếc xe có tổng trọng lượng 14.590kg đạt tốc độ tối đa tới 100km/h. Tải trọng lớn nhất cho phép là 7,5 tấn thuộc loại hàng đầu trong số các xe cùng phần khúc.
Xe đặc biệt thích hợp hoạt động trên nhiều loại địa hình, nhất là đường đồng bằng. Với dự trữ hành trình tới 1.000km, mỗi lần nạp đầy nhiên liệu, xe đủ khả năng chạy liền tù tì một mạch từ Hà Nội vào đến tận Quảng Ngãi.
Mặc dù Kamaz-43253 chỉ là phiên bản xe tải có kết cấu bánh 4x2, dẫn động cầu sau, nhưng nó có khả năng vượt các địa hình kho khăn tương đối tốt, chỉ thua kém các dòng xe dẫn động toàn bộ các bánh.