Theo thông tin của báo, tổng cộng có 5 chiếc xe của mẫu này đã được xuất xưởng. Tăng cũng được gọi là «limousine hạng nặng nhất», vì cần được sử dụng như cỗ xe chỉ huy-tham mưu dành cho ban lãnh đạo chính trị-quân sự cấp cao nhất của Liên Xô. Xe tăng được thiết kế cho 6 người, có khả năng bảo vệ vững chắc trước cả vũ khí hủy diệt hàng loạt, trọng lượng của xe tăng lên tới 42 tấn.
Các nhà thiết kế Leningrad đã trang bị cho cỗ xe bọc thép một bộ lọc thông gió mạnh, thêm bình dưỡng khí và máy điều hòa. Ngoài ra, xe tăng được lắp đặt hệ thống liên lạc và giám sát tiên tiến nhất thời đó, camera truyền hình và các thiết bị kiểm soát môi trường.
It's good to know that at least one VZTS Ladoga,
— Artem Beliakov (@skylancer7441) 10 августа 2019 г.
T-80-based vehicle protected agains NBC treats, unusually comfortable (for a soviet vehicle) at least for 4 passengers (btw one of those was used at Chernobyl)
still exists, tho somewhat battered
more pics https://t.co/tEQftS76jg https://t.co/5NV6L9cazw pic.twitter.com/EBu6lP8ckL
Chiếc xe tăng đầu tiên loại này được chế tạo vào đầu những năm 80, cơ sở lấy từ khung gầm của tăng T-80. Bộ động lực dùng turbin khí mạnh GTD-1000TF, sau đó «Ladoga» nhận được GTD-1250 với công suất lớn hơn. Cả hai động cơ có thể tự chủ trong việc làm sạch bụi, kể cả bụi phóng xạ.
Trên xa lộ cao tốc, xe tăng hạng nặng này có thể chạy đến 70 km/giờ, phạm vi dự trữ hoạt động là 350 km.
Xe đã được thử nghiệm ở Chernobyl năm 1986, nơi nó được dùng để trinh sát. Sau đó, trên cơ sở kinh nghiệm thu được đã áp dụng tạo ra những mẫu xe tăng hiện đại hơn.