Trong thời gian hòn đảo này thuộc Nhật Bản, chiều rộng ray đường sắt là 1067 mm (ở Nga là 1524 mm). Năm 2003 đã bắt đầu cuộc cải tổ toàn diện: trùng tu hàng trăm km cung đường chính, xây dựng hàng chục cầu và cống mới, cải tiến hệ thống báo tín hiệu, kiến thiết các trạm liên lạc, ứng nghiệm công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ dành cho khách đi tàu.
Theo nhận định của ông Valery Limarenko Thống đốc lâm thời của vùng Sakhalin, việc chuyển đổi sang tiêu chuẩn đo lường toàn Nga và khởi động thành phần vận chuyển mới (xe buýt trên đường ray RA-3) mang lại lợi ích kinh tế cho khu vực.
Chẳng hạn, liên vận với các toa xe đi từ đất liền trên phà sẽ được tiến hành một mạch mà không cần lắp đổi bánh xe cho hợp với đường ray cũ.
«Nhờ vậy sẽ tiết kiệm nhiều thời gian, gia tăng được lưu lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa», - ông nói thêm.