Chi tiết tai nạn đường sắt
Theo thông tin từ Đội Cảnh sát Giao thông đường sắt thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Nghệ An, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7h40 ngày 25/9 trên đường sắt Thống Nhất đoạn qua xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu.
Ông Lê Hồng Nghệ, Chủ tịch Ủy Ban nhân dân xã Diễn Trường, cho biết, vào thời điểm trên, một chiếc xe ôtô tải mang biển số Nghệ An lưu thông trên Quốc lộ 1A. Khi đang băng qua đường sắt đoạn xã Diễn Đoài, do thiếu quan sát nên đã bị tàu hàng chạy theo hướng Vinh - Hà Nội lao tới và đâm ngang hông xe.
Cú va chạm mạnh khiến 4 toa tàu hàng bị lật (từ toa một đến toa bốn), trong đó 1 toa lật chắn ngang một phần đường QL1A. Hai toa lật xuống ruộng còn 1 toa nằm bên mép đường ray.
Tại hiện trường, gần 100m lan can kim loại ngăn QL1A và đường sắt bị phá vỡ bung.
Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - an toàn đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), cho biết vị trí xảy ra tai nạn là đoạn đường ngang do người dân tự mở, không có rào chắn nhưng đã có các biển cảnh báo nguy hiểm. Ông cho hay: “Trước đây đơn vị quản lý đường sắt đã rào thu hẹp đường, cắm biển hạn chế xe tải trọng lớn đi qua để phòng ngừa tai nạn, tuy nhiên sau khi bàn giao cho địa phương thì người dân lại phá bỏ”.
Vụ tai nạn khiến chiếc xe tải bị hư hỏng nặng, lái xe tải bị thương, mắc kẹt trong ca bin được người dân hỗ trợ đưa ra ngoài, chuyển đi bệnh viện cấp cứu. Đồng thời, một người dân đi đường bị thương phải nhập viện, xe máy nát bét khi 1 toa bung khỏi tàu văng trúng.
Được biết, ngành đường sắt và cơ quan chức năng điều xe cứu hộ đến hiện trường giải phóng các toa tàu. Ông Cao Tiến Hùng - Giám đốc công ty đường sắt Nghệ Tĩnh báo cáo khi lực lượng cẩu được toa tàu nằm chắn ngang quốc lộ: “Nhà chức trách đang tổ chức giải cứu các toa tàu còn lại; hai cần cẩu cỡ lớn đã được đưa tới hiện trường. Đường sắt đang tê liệt. Khoảng 50 m đường ray bị ảnh hưởng đang được công nhân khắc phục”.
Công an huyện Diễn Châu phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông đường sắt đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Tai nạn giao thông đường sắt tăng số vụ, số người chết và bị thương
Từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn giao thông đường sắt phần lớn xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt, chiếm tới 78%. Còn lại xảy ra tại đường ngang có biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động.
Hồi tháng 8, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đường sắt VN, các cơ quan liên quan phối hợp Tổng công ty Đường sắt đánh giá nguyên nhân khiến tai nạn giao thông đường sắt tăng cao, đong thời đề xuất các giải pháp kiềm chế, hạn chế tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian tới.
Bộ GTVT và Ủy ban nhân dân các tỉnh cần lập kế hoạch nâng cấp toàn bộ các đường ngang cảnh báo bằng biển báo lên đường ngang có cần chắn tự động. Tập trung xử lý vi phạm: mở đường ngang trái phép, xây dựng lều quán, mái vẩy, xây bục bệ, đắp vuốt làm lối đi qua đường sắt; lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt.