Từ năm 2011, công việc vận chuyển hành khách trong các chuyến tàu đã được thực hiện bởi các công ty hành khách ngoại thành (PPC), được lập ra bởi công ty “Đường sắt Nga” cùng với các khu vực. Hầu như toàn bộ tàu điện vẫn thuộc sở hữu của “Đường sắt Nga”, các công ty PPK thuê lại các toa để chở khách.
Hàng ngày, tàu điện chở hành khách, nhưng đôi khi trong một thời điểm nào đó, các toa tàu biến thành nền tảng giải trí. Sputnik đã tìm hiểu cách các công ty ngoại thành đang cố gắng thu hút hành khách đi tàu.
Lễ hội Maslenitsa và sàn nhảy
Công ty vận tải hành khách ngoại thành Trans-Baikal (ZPPK) kể trên trang mạng xã hội của mình về lễ hội Maslenitsa và sàn nhảy trên tàu điện. Ví dụ, poster quảng cáo Lễ hội Maslenitsa được mô tả như là "một chuyến chu du Lễ hội Bơ thú vị trên tàu điện".
"Lần đầu tiên ở Nga theo nhịp tàu, đêm 20 tháng 9, một bữa tiệc đêm diễn ra trong tàu điện Chita-Karymskaya-Chita. Vé được bán trước. Tổng cộng có 169 ghế. Tàu khởi hành lúc 22:00. Giá vé là 1500 rúp", một poster khác trên trang web của công ty này mời gọi.
Tất cả 160 vé cho chuyến tàu điện “có sàn nhảy” đã được bán hết trước khi tàu rời ga một tuần, tờ “Tiếng còi” của công ty “Đường sắt Nga” viết. Theo ông Yevgeny, tổng giám đốc ZPPK, mà tờ báo dẫn lời, chưa từng có hoạt động nào tương tự trong nước.
“Ý tưởng nảy sinh ra khi chúng tôi sắp xếp một chuyến đi xe lửa giải trí vào mùa xuân nhân dịp Lễ Maslenitsa. Mọi người nhảy theo nhạc trên tàu, nhưng thật bất tiện khi thực hiện điều đó trên lối đi trong toa. Vì vậy, chúng tôi quyết định tổ chức sàn nhảy đúng nghĩa ngay trong toa tàu.” – báo Tiếng còi dẫn lời ông Silantyev.
Tờ Tiếng còi cũng viết rằng dự án đã được chuẩn bị trong khoảng ba tháng: những toa tàu được trang bị lại, ghế ngồi được gỡ bỏ, nguồn điện và thiết bị chiếu sáng cần thiết đã được lắp đặt.
"Chuyến tàu này là dự án tự hỗ trợ. Giá vé bao gồm tiền thuê tàu, cơ sở hạ tầng, chi phí cho người hướng dẫn và các chi phí khác. Chúng tôi, với tư cách là công ty vận tải, không nhận được lợi nhuận từ hoạt động này. Đối với chúng tôi đây là một sự kiện xây dựng hình ảnh được thiết kế để thu hút hành khách đến với dịch vụ đường sắt ngoại thành" - báo Tiếng còi dẫn lời ông Silantyev.
"Instavagon", chương trình ca nhạc và tour du lịch
Đặc biệt, các công ty vận tải ngoại thành tổ chức chiến dịch "Đêm trên tàu". Một hoạt động trong số đó diễn ra vào mùa thu năm ngoái và được tổ chức bởi Công ty Hành khách ngoại ô phía Bắc và Đường sắt phía Bắc, được mô tả trên trang web của công ty “Đường sắt Nga”.
Посмотреть эту публикацию в Instagram
Tất cả những người có nguyện vọng được mời đi tàu miễn phí từ 8 giờ đến 11 giờ trên chuyến tàu điện gồm sáu toa theo chủ đề, có thể tham gia các cuộc thi, các lớp hướng dẫn, nghe nghệ sĩ biểu diễn ca nhạc, chơi các trò chơi trên mặt bàn.
Trong đoàn tàu có một toa gọi là “Instavagon”, là nơi có thể ghi hình trong khu vực chụp ảnh độc đáo. Trong những toa khác khách có thể ca hát, uống trà nóng với các món bánh ngon...vv.
Trong năm nay, công ty ngoại ô này cũng đang tổ chức "Đêm trên tàu". "Điều mới mẻ năm nay là đồng thời có nhiều toa xe” - công ty cho biết trên trang web của mình. Có toa riêng dành cho trẻ em, nơi họa sĩ hoạt hình sẽ tổ chức các lớp học giải trí và câu đố cho hành khách nhí, nói chuyện về hành vi an toàn đường sắt, tặng quà lưu niệm và bánh ngọt.
Посмотреть эту публикацию в Instagram
Một sự mới lạ khác của công ty là “Toa tàu disco sẽ biến thành câu lạc bộ ý tưởng thông qua nỗ lực của dự án DJ." Toa tàu kỷ niệm 45 năm Đường sắt xuyên Xibiri (BAM) sẽ được trang trí theo phong cách thập niên 70. Ở đây sẽ có những bức ảnh từ hồ sơ những người tham gia xây dựng tuyến đường sắt BAM, nhạc bard, cũng như một khu chụp ảnh với phương tiện đi tàu.
Cùng với các công ty du lịch và chính quyền khu vực, các công ty ngoại thành tổ chức tham quan bằng tàu hỏa đến các thành phố và trung tâm du lịch đẹp nhất ở Nga. Ví dụ, từ các ga đường sắt của thủ đô Moskva, bằng tàu điện của Công ty Hành khách ngoại ô trung tâm (CPPK), bạn có thể thực hiện chuyến du lịch đến các thị trấn xinh đẹp của tỉnh Moskva như Kolomna, Sergiev Posad, Istra, Volokolamsk, Dmitrov…
"Mục tiêu của việc lập ra các công ty ngoại thành là thực hiện đơn đặt hàng giao thông vận tải trong khu vực, cải thiện chất lượng dịch vụ hành khách, quảng bá đường sắt ngoại ô trong dân chúng ở các chủ thể hành chính Liên bang Nga và các thành phố lớn của đất nước. Mỗi công ty ngoại thành tự mình tiến hành nghiên cứu tiếp thị, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng." - dịch vụ báo chí công ty “Đường sắt Nga” bình luận về ý tưởng sáng tạo của các công ty ngoại thành.