Trực thăng Mi-38 sản xuất hàng loạt phiên bản dân sự lần đầu tiên đã được giới thiệu vào tháng 8 năm nay tại triển lãm hàng không Moskva MAKS-2019. Khi trang bị nội thất, đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật hiện đại tạo sự an toàn và tiện nghi thoải mái.
Mi-38 vượt ra ngoài khuôn khổ lớp trực thăng vận tải hạng trung
Mi-38 là sản phẩm phát triển từ gia đình trực thăng Mi-8 huyền thoại và rất giống nhau về hình thức bên ngoài. Tuy nhiên sản phẩm mới đã vượt ra ngoài phạm vi của lớp trực thăng vận tải hạng trung, chiếm phân khúc ở giữa bản dân sự mới nhất Mi-171A2 và trực thăng vận tải hạng nặng lớp Mi-26. Cách bố trí của Mi-38 cũng khác biệt. Thay vì sơ đồ truyền thống động cơ bố trí phía trước hộp số trục quay chính, Mi-38 có cấu trúc “hộp số phía trước, động cơ ở phía sau”.
Điều này cho phép giảm lực cản khí động học và độ ồn trong cabin, cũng như tăng độ an toàn. Mi-38 có thể được vận hành trong nhiều điều kiện khí hậu, bao gồm cả vùng khí hậu khô hay nhiệt đới nóng ẩm. Mi-38 vượt qua các sản phẩm cùng loại về khả năng chuyên chở, sức chứa hành khách và hiệu suất bay cơ bản. Phạm vi bay khi vận chuyển (hành khách) lên tới 1000 km (có thêm bình nhiên liệu phụ). Với trọng lượng cất cánh tối đa 15,6 tấn, trực thăng có khả năng mang theo 5 tấn hàng hóa trên khoang hoặc móc treo bên ngoài.
Lợi thế của Mi-38
Ưu điểm rõ ràng của Mi-38 là giá thành rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ nước ngoài trong cùng phân khúc.
"Công việc nghiên cứu và phát triển dự án Mi-38 được Bộ Công thương Nga tài trợ. Máy bay ban đầu được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại và yêu cầu nghiêm ngặt nhất về an toàn, thân thiện với môi trường và tiếng ồn. Chú ý đặc biệt đến việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng liên quan đến hiệu suất bay, đặc điểm hoạt động và tính kinh tế. Các nhà thiết kế đã thực hiện một loạt các biện pháp nhằm mở rộng đặc tính vận hành và đảm bảo tính linh hoạt tối đa trong sử dụng. Quan tâm hơn nữa đến nhu cầu của khách hàng từ các nước nhiệt đới đảm bảo hoạt động đáng tin cậy và thoải mái của máy bay ở vùng khí hậu nóng", - bộ trưởng Công thương Liên bang Nga Denis Manturov nói.
Triển lãm hàng không Dubai (Dubai Airshow)
“Dubai Airshow sẽ là địa điểm nước ngoài đầu tiên trình diễn chiếc Mi-38 mới nhất, vì vậy chúng ta có thể nói về buổi ra mắt thế giới của chiếc máy bay này. ... Ngoài Mi-38 và trực thăng hạng nhẹ Ansat (đã được biết đến ở thị trường nước ngoài, chẳng hạn như ở các nước châu Á - Thái Bình Dương và ở châu Âu) chúng tôi sẽ giới thiệu trực thăng không người lái VRT300, và tại gian triển lãm chung với công ty Tawazun (UAE) – mô hình trực thăng một động cơ VRT500”, ông Andrei Boginsky, Tổng giám đốc doanh nghiệp “Trực thăng Nga” cho biết.
Trực thăng hạng nhẹ Ansat phiên bản “doanh nghiệp” (5 hành khách + 2 phi công) cũng sẽ tham gia chương trình bay triển lãm. Máy bay Ansat 2 động cơ là phương tiện đa năng: chở khách, chở hàng, tuần tra và cứu thương. Có thể hoạt động ở vùng núi độ cao tới 3500 mét và ở nhiệt độ từ -45 đến +50 độ C.
Trực thăng hạng nhẹ VRT500 và máy bay không người lái VR300, được văn phòng thiết kế BP-Technology phát triển, kết cấu đồng trục. (cánh quạt hai tầng ,quay ngược chiều nhau), tăng khả năng chống gió ngang, cũng như kích thước nhỏ và tính cơ động cần thiết để bay trong khu vực thành thị.
VRT500 có thể đạt tốc độ tối đa 250 km/h, phạm vi bay 860 km. Phiên bản hành khách sẽ có 5 chỗ ngồi, và phiên bản vận tải mang theo tới 730 kg hàng hóa trong khoang. Đối với một máy bay trực thăng hạng nhẹ, đây là những đặc điểm rất ấn tượng.