Theo lời ông Padalka, ngành này đang dần suy yếu trong 20 năm trở lại đây. Ông nêu nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng này là sự lạc hậu về công nghệ, bởi vì phần của Nga trong trạm ISS được xây dựng theo công nghệ từ thập kỷ 1980. Phi hành gia cũng nói rằng tàu vũ trụ Soyuz tuy chắc chắn nhưng đã già cỗi từ lâu. Con tàu này thường xuyên được cải tiến, tính đến nay đã hoạt động trên vũ trụ tổng cộng 878 ngày đêm, lập kỷ lục thế giới.
Nhà du hành vũ trụ nêu nguyên nhân thứ hai là việc sử dụng không hiệu quả nguồn kinh phí được cấp. Đồng thời, theo ông Padalka, Nga hiện đang thiếu đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao do thiên về các nhà quản lý, luật sư và kinh tế.
“Chúng ta hiện vẫn đang bay trên những thứ được thừa hưởng từ thời Liên Xô”, phi hành gia nói. Trong số các chương trình thám hiểm vũ trụ có người lái, theo nhận xét của ông, không có gì mới được tạo ra ở nước Nga hiện đại.
Đầu tháng 12 vừa rồi người đứng đầu Roscosmos Dmitry Rogozin đã công bố kế hoạch chế tạo một thang máy không gian để vận chuyển hàng hóa lên Mặt Trăng. Theo ông, dự án này có thể hoàn vốn nhờ những đơn hàng từ các công ty tư nhân nước ngoài, bởi vì hiện nay có nhiều nước đang “lao lên vũ trụ".