Năm 2025, lần đầu tiên tàu sẽ hởi hành mang theo người, và vào năm 2029, như đã báo cáo trước đó, đưa các phi hành gia đầu tiên lên quỹ đạo Mặt trăng. Không còn nhiều thời gian đến thời điểm bắt đầu chuyến bay. Igor Khamits, nhà thiết kế chính về công việc phát triển tàu vận tải có người lái thế hệ mới đã đàm luận với Sputnik về tình trạng phát triển của con tàu, thời gian thử nghiệm chuyến bay của nó sẽ kéo dài bao lâu và "Orel" không chìm trong nước.
Sputnik: Gần đây ông đã được phê duyệt là nhà thiết kế chính của con tàu mới. Hãy nói cho chúng tôi biết, tình trạng của tàu "Orel" hiện nay như thế nào?
- Hiện tại, việc sản xuất tài liệu thiết kế công trình đang được hoàn thành, song song với việc sản xuất và thử nghiệm các yếu tố thân tàu, thiết bị và các bộ phận của con tàu. Gần đây, ví dụ, chúng tôi đã thử nghiệm thiết bị phóng cáp mới cho tàu. Tất nhiên, cần gia tăng tốc độ làm việc càng nhiều càng tốt: chúng tôi có nhiệm vụ phóng con tàu này từ sân bay vũ trụ Vostochny trong phiên bản không người lái vào năm 2023, và với phi hành gia trên tàu vào năm 2025. Đồng thời, cần tuân thủ chu trình sản xuất, chúng tôi cần tiến hành thử nghiệm đầy đủ cho sản phẩm. Nếu không có điều này, tất nhiên, sẽ không thể đề cập đến việc phóng tàu có người lái. Không nên mạo hiểm với tính mạng người.
Sputnik: Con tàu đầu tiên sẽ được trang bị tất cả các hệ thống của tàu sản xuất theo xê ri, hay nó sẽ là một mô hình?
- Chúng tôi cho rằng trong lần phóng đầu tiên, "Orel" sẽ được trang bị các hệ thống thông thường. Hơn nữa, các đồng nghiệp của tôi và tôi đang xem xét khả năng lắp đặt thiết bị nghiên cứu bổ sung. Điều này sẽ mở rộng đáng kể cơ sở dữ liệu thử nghiệm để mô hình hóa việc tàu vũ trụ có người lái trở về mặt đất sau sứ mệnh trên mặt trăng.
Sputnik: Tàu phóng vào quỹ đạo và cả lên mặt trăng được lên kế hoạch từ sân bay vũ trụ Vostochny. Làm thế nào để lên kế hoạch vận chuyển thân tàu đến cảng vũ trụ? Tàu sẽ được tải vào toa tàu hay chở bằng máy bay?
- Các khoang của con tàu sẽ được vận chuyển riêng biệt đến địa điểm phóng tàu, nghĩa là đến sân bay vũ trụ Vostochny, và sau đó các chuyên gia sẽ lắp ráp chúng. Về việc vận chuyển, có nhiều phương án khác nhau: cả bằng đường sắt trong các container trên nền tảng hoặc máy bay vận tải An-124-100. Tùy chọn thứ hai cho phép vận chuyển nhanh hơn, đưa chúng lên tàu hàng lâu hơn. Chúng tôi sẽ chọn phương án nào, còn tùy thuộc vào hoàn cảnh.
Sputnik: Việc tương tác "Orel" với tên lửa đẩy hạng siêu nặng "Angara" và "Angara" với "Orel" đã hoàn thành đến đâu?
- Công việc liên kết tàu với tên lửa mà bạn nêu danh đang được tiến hành. Thiết kế sơ bộ về chế tạo tổ hợp không gian Angara, tàu vận tải triển vọng Orel, trong khuôn khổ đó, đang tiến hành công việc tích hợp phương tiện phóng với tàu, phải hoàn thành vào nửa đầu năm 2021.
Sputnik: Tuyến đường quỹ đạo trải dài qua Thái Bình Dương. Vấn đề tìm kiếm và giải cứu phi hành đoàn của "Orel" trong trường hợp «ngập nước» được giải quyết như thế nào? Bao lâu và ở sóng nào của đại dương, con tàu có thể duy trì sức nổi tích cực?
- Thiết bị quay trở lại có độ nổi tích cực. Trong trường hợp hạ cánh trên mặt nước, phi hành đoàn phải chờ đội tìm kiếm và cứu hộ, trong đó thiết bị liên lạc và tổ hợp trên khoang của phương tiện trở về sẽ cho phép liên lạc vô tuyến trong vòng 48 giờ. Công việc chế tạo tổ hợp tìm kiếm và cứu hộ cho các phi hành gia sẽ được thực hiện như một phần của thiết kế phác thảo được đề cập ở trên.
Sputnik: "Orel" dành cho các chuyến bay lên mặt trăng. Nhưng để hạ cánh trên bề mặt mặt trăng, cần có một mô-đun cất cánh và hạ cánh. Có phải một thiết bị như vậy đang được phát triển?
- Để đưa người hạ cánh trên bề mặt mặt trăng, dự định sử dụng nối tàu và mô-đun cất cánh và hạ cánh trên mặt trăng trong quỹ đạo của vệ tinh mặt trăng nhân tạo. Hiện tại, việc nghiên cứu hệ thống đang được tiến hành cả để phát triển mô-đun như vậy và cho toàn bộ nhiệm vụ.
Sputnik: Có chương trình nào cho các chuyến bay tiếp theo sau khi thử nghiệm đã hoàn thành (đề cập đến các chuyến bay thường xuyên đến ISS hoặc trạm khác, các chuyến bay lên mặt trăng)?
- Tương ứng với các bài toán kỹ thuật, tàu vận tải triển vọng đang được phát triển cho các chuyến bay gần Trái đất và đến quỹ đạo của Mặt trăng. Các chuyến bay quỹ đạo gần Trái đất sẽ được thực hiện trên Angara. Đối với các chuyến bay vào quỹ đạo mặt trăng, tên lửa siêu hạng đang được phát triển. Chương trình cho các chuyến bay đến quỹ đạo mặt trăng sẽ được cung cấp theo quy trình đã được thiết lập của Chương trình không gian liên bang sau năm 2025. Công việc về thiết lập nó đã được tiến hành bởi chuyên của chúng tôi gia và chuyên gia của «Roscosmos».
Sputnik: Phi hành đoàn "Orel" sẽ có bao nhiêu người khi bay đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và Mặt trăng?
- Thành phần nhân sự của phi hành đoàn "Orel" là 4 người. Đồng thời, có thể lắp đặt trong khoang sống của thiết bị quay trở vê hai chiếc ghế bổ sung loại "Kazbek", được sử dụng trong các tàu thuộc dòng Soyuz, để đưa phi hành đoàn gồm sáu người trở về trái đất. Đó là, tùy thuộc vào nhiệm vụ đưa ra, chúng tôi có khoảng rộng để điều động mà không có bất kỳ thay đổi nghiêm trọng nào.
Sputnik: Thời gian bay tối đa của "Orel" trong ISS và trên quỹ đạo mặt trăng là bao lâu?
- Theo tính toán của chúng tôi, "Orel" có thể nằm trong thành phần của trạm quỹ đạo gần Trái đất trong vòng 1 năm, còn trong trường hợp chuyến bay tới Mặt trăng và tính đến việc lắp ghép với trạm quỹ đạo gần mặt trăng - lên tới 180 ngày.
Sputnik: Bảo vệ bức xạ nào được cung cấp trên tàu "Orel" khi bay lên mặt trăng và trên quỹ đạo mặt trăng?
- Tất cả điều này được đảm bảo bởi thiết kế khoang sống trên tàu và lớp bảo vệ nhiệt trên thiết bị trở về. Ngoài ra, để bảo vệ phi hành đoàn khỏi bức xạ, thành phần thiết bị và thành phần tổng hợp của các hệ thống trên tàu cũng được sử dụng.
Sputnik: Một người có thể điều khiển "Orel" không?
- Khi phát triển con tàu, khái niệm kiểm soát điều khiển của một người từ phi hành đoàn ban đầu được đặt ra. Nhưng đồng thời, có thể điều khiển con tàu từ vị trí của phi công thứ hai, nằm bên cạnh phi công chỉ huy.