Mới đây thiết bị đã nhận được chứng chỉ quốc tế và từ nay có thể được sử dụng để huấn luyện không chỉ phi công Nga, mà cả các chuyên gia nước ngoài cho loại máy bay này.
Trung tâm đào tạo phi công trực thăng
Việc phát triển và sản xuất hệ thống mô phỏng đào tạo trực thăng Ansat được thực hiện theo dự án đầu tư «Phát triển Trung tâm đào tạo hàng không (AUC) của Nhà máy trực thăng Kazan». Ở trung tâm đào tạo này, được thành lập năm 1995, trong 25 năm qua đã đào tạo và nâng cao kỹ năng gần 9000 phi công và kỹ sư. AUC huấn luyện nhân sự cho trực thăng Mi-8/17/171 và Ansat. Trong tương lai, chương trình huấn luyện tương tự cho trực thăng Mi-38 sẽ được phát triển, chiếm thị phần còn bỏ trống giữa máy bay lớp Mi-8 và Mi-26 hạng nặng.
Hệ thống giả lập trực thăng Ansat có sẵn tại Trung tâm điều khiển hàng không Kazan dựa trên dữ liệu thử nghiệm từ các máy bay thật. Cabin và nội thất chính hãng. Thay vì các thiết bị thực sự, bộ mô phỏng được sử dụng, nhưng ngoại hình và chức năng hoàn toàn phù hợp với bản gốc. Rung động và âm thanh giúp tái tạo các hiệu ứng thật sự trong chuyến bay. Hệ thống trực quan cung cấp cái nhìn quan sát toàn cảnh từ ghế phi công và giả lập địa hình thực tế. Quang cảnh thành phố lớn trong địa hình lục địa bằng phẳng với khí hậu ôn hòa, cùng với một dòng sông lớn, được lấy theo thành phố Kazan. Sochi được dùng để tái tạo như khu vực miền núi ven biển cận nhiệt đới (có những đặc điểm riêng do sức cản dòng không khí, nhiệt độ, độ ẩm cao). Và trực thăng Ansat, có kích thước phù hợp nhất để bay trên không phận thành phố. Với sự trợ giúp của trình giả lập, các phi công có thể thực hành các hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm cả trong các chế độ quan trọng và khẩn cấp.
Yêu cầu của ICAO là tiêu chí chính
Hệ thống đào tạo mô phỏng đã được các chuyên gia Trung tâm Chuyên môn và Chứng nhận Kỹ thuật Máy bay của Viện Khí động học Trung ương Zhukovsky (TsAGI) kiểm định về việc tuân thủ các yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Bố trí, thiết kế buồng lái, giả lập động lực bay, vận hành động cơ và các hệ thống khác, hiệu ứng hình ảnh, rung động, điều hướng, v.v. Kết quả kiểm tra, đã đưa ra kết luận về việc hệ thống huấn luyện mô phỏng trực thăng Ansat phù hợp với tất cả các tiêu chuẩn quốc tế.
"Chứng nhận hệ thống mô phỏng trực thăng Ansat phù hợp theo tiêu chuẩn ICAO là một trong những thành tựu quan trọng của doanh nghiệp chúng tôi. Trung tâm đào tạo hàng không KVZ đang chờ các học viên đầu tiên trải qua khóa đào tạo giả lập điều khiển Ansat từ tháng 8 năm 2020. Khách hàng nước ngoài cũng sẽ được đào tạo: hệ thống giả lập đào tạo phi công được bao gồm trong giá của trực thăng khi xuất khẩu", - Yuri Pustovgarov, Giám đốc điều hành của Nhà máy Trực thăng Kazan cho biết.
Cần nhắc lại trung tâm đào tạo của KVZ đã được trang bị hệ thống mô phỏng tích hợp của trực thăng Mi-8MTV. Buồng lái của thiết bị mô phỏng được điều chỉnh để huấn luyện phi công bay đêm với kính nhìn đêm. Rung động giả lập mô phỏng chính xác độ rung và âm thanh của trực thăng lớp Mi-8, tùy thuộc vào chế độ và điều kiện bay.