Chính cỗ xe này đã đảm trách sứ mệnh quan trọng là đón gặp các phi hành gia trên Trái đất. Thế nhưng đó vẫn chưa phải là công năng mục đích chính của «Shaman».
Phóng viên Sputnik đã có dịp hỏi chuyện ông Vladimir Volkhonsky, CEO của Avtros, hãng sản xuất xe địa hình «SHAMAN» mà những bản mẫu đã được giới thiệu tại Diễn đàn của Hội thao quân sự quốc tế «Army-2020».
«Chúng tôi được giao sứ mệnh quan trọng: cần phải đến trước, có mặt sẵn sàng tại địa điểm nơi dự định là «con nhộng vũ trụ» sẽ tiếp đất, chờ đón khoang hạ cánh với thiết bị và phi hành gia vốn đã truyền tín hiệu video về trung tâm điều hành các chuyến bay. Khi khoang hạ cánh xuất hiện trên bầu trời, cần cho thấy bức tranh rõ ràng chính xác về những gì đang diễn ra với «con nhộng» này, để chuẩn bị cho các bộ phận cứu hộ, phòng trường hợp có gì đó không ổn và «Roscosmos» kịp thời có phân tích kế tiếp», - ông Volkhonsky nói với Sputnik về chi tiết công tác tổ chức cuộc đón gặp các phi hành gia.
Tại sao lại là SHAMAN?
«SHAMAN là những nhân vật sở hữu siêu năng lực, giúp đỡ được mọi người. Do đó, chiếc xe địa hình được đặt tên như vậy, vì chức năng thiết kế của nó là để hỗ trợ tất cả mọi công việc thuộc những lĩnh vực hoạt động khác nhau».
Sự khác biệt của SHAMAN so với những xe địa hình khác.
«SHAMAN có điểm nổi bật phân biệt với những loại xe địa hình khác về cách bố trí bánh xe 8x8, và nó có lẽ là xe địa hình độc nhất có thể chạy hợp pháp trên những cung đường lưu thông công cộng, có kích thước vận tải hợp chuẩn và di chuyển thoải mái trên xa lộ cao tốc. Xe có hệ thống điều khiển trực tiếp trực giác dễ hiểu», - Volkhonsky lưu ý trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Thoạt đầu, xe được thiết kế dành phục vụ ngành công nghiệp dầu khí. Sau đó, chiếc xe bắt đầu nhận được yêu cầu của người dùng trong những lĩnh vực khác, như săn bắn, sử dụng cho các chuyến du ngoạn cá nhân, dùng cho việc bảo dưỡng tuyến cấp điện.
Tại diễn đàn «Army-2020» trưng bày một nguyên mẫu xe SHAMAN chuyên dụng trong y tế.
«Tất cả các xe cứu thương đều di chuyển trên các tuyến giao thông công cộng. Ra khỏi đường nhựa là xe dừng, vì không thể đi tiếp. Làm thế nào để đưa bệnh nhân và người bị thương ra khỏi vùng núi, rừng taiga, lãnh nguyên, đầm lầy? Xe bánh xích không phù hợp vì không được chạy trên đường công cộng, còn nơi chưa có đường như trong rừng thì làm hỏng đất nền lâu ngày không phục hồi được.
Ngoài ra, SHAMAN có thể di chuyển vượt chướng ngại vật nước. Nếu mỗi lần đều huy động máy bay trực thăng sẽ cực tốn kém và còn phụ thuộc vào yếu tố điều kiện thời tiết khiến sử dụng trực thăng là bất khả thi vì không bay nổi.
Trong tất cả những tình huống này, đều có thể dùng SHAMAN», - ông Volkhonsky tin chắc.
Mẫu xe SHAMAN nhận được sự quan tâm lớn ở nước ngoài, cụ thể là ở Trung Đông.