Cảnh sát có nhu cầu về các phương tiện đặc dụng
Trong những trường hợp cần thiết, các đơn vị đặc nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật ở Nga và ở một số quốc gia khác thuộc Liên Xô cũ sử dụng những chiếc xe bọc thép. Nhiều khi lực lượng cảnh sát được trang bị các loại xe bọc thép tiêu chuẩn dành cho quân đội. Nhưng, việc sử dụng những chiếc xe như vậy không phải lúc nào cũng hợp lý. Đối với cảnh sát, kích thước, trọng lượng, lớp giáp bảo vệ và hỏa lực của chúng được cho là quá lớn, còn chi phí vận hành là quá cao.
Tại Diễn đàn "ARMY-2020", Công ty Công nghiệp-Quân sự Nga đã giới thiệu chiếc xe bọc thép hai trục dẫn động tất cả các bánh. Chiếc xe bọc thép xám trắng camo rằn ri nổi bật lên giữa những chiếc xe quân sự màu xanh lá cây và màu vàng cát. Đây là xe bọc thép đặc dụng VPK-3924 Medved (Gấu).
Xe tải bọc thép đặc dụng
Bề ngoài, xe bọc thép mới của Nga không giống xe bọc thép chở quân mà giống xe tải chở hàng có cách mở nắp capo. Đây không phải là loại xe bọc thép cỡ lớn, nó có kích thước dài 6,1 m, rộng - 2,5 m, cao - 3 mét. Tức là, xe bọc thép cảnh sát phù hợp với yêu cầu tổng thể về việc di chuyển trên đường băng thông thường và không tạo cảm giác như một "chú voi" trong thành phố. Với tổng trọng lượng 14 tấn, phiên bản cơ bản của Medved có thể chở tới 1,7 tấn hàng hóa, chở tối đa 9 người và kéo theo rơ moóc nặng tới 2,5 tấn. Xe bọc thép được trang bị động cơ diesel tuabin YaMZ-536 của Nga với công suất 312 mã lực, tốc độ tối đa trên đường băng 100 km/giờ, có thể vượt qua 1.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Sergei Suvorov, người phụ trách hoạt động quảng cáo và truyền thông tại Công ty Công nghiệp Quân sự Nga, cho biết:
"Medved đã được tạo ra theo đơn đặt hàng của Bộ Nội vụ dành cho lực lượng cảnh sát đặc nhiệm, kể cả ở những "điểm nóng", khi cần phải ngăn chặn những hành vi gây rối trật tự, bạo loạn quy mô lớn, để vô hiệu hóa các nhóm khủng bố. Do đó, mẫu xe cảnh sát đặc nhiệm đầu tiên của Nga đạt mức độ bảo vệ cấp 6 (mạnh nhất). Medved có khả năng chống mìn 7 kg TNT dưới bánh xe hoặc dưới đáy. Theo yêu cầu của khách hàng, để tăng khả năng chuyên chở, chúng tôi có thể chế tạo những chiếc xe bọc thép có mức độ bảo vệ thấp hơn: cấp 5 hoặc cấp 3. Nhưng, ở phiên bản cơ bản, Medved được bảo vệ một cách nghiêm túc”.
Theo ông Sergei Suvorov, trong thiết kế của xe bọc thép mới các kỹ sư đã sử dụng một số "bí quyết công nghệ" mà cả các đối tác Nga và nước ngoài đều chưa có. Ví dụ, cải thiện hiệu quả một số bộ phận để có khả năng vận hành mạnh mẽ.
"Ví dụ, tất cả các bộ lọc - nhiên liệu, dầu - được đưa ra khỏi khoang động cơ sang một khoang đặc biệt ở bên trái. Tiếp cận chúng rất dễ dàng. Có thể dễ dàng bảo trì hoặc thay thế động cơ của xe bọc thép ngay cả trên thực địa. Không cần phải tháo rời lớp giáp bảo vệ, tháo chắn bùn, mui xe, đây là những công việc vất vả kéo dài khá lâu. Người lái hạ thấp lưới tản nhiệt bọc thép phía trước và sử dụng một tời tay đặc biệt để lăn động cơ về phía trước 1m ra khỏi khoang. Không phải tất cả các phương tiện bọc thép của quân đội đều có cách tiếp cận dễ dàng như vậy tới các tổ hợp quan trọng nhất! Ngoài ra, việc lái chiếc xe bọc thép khá đơn giản nhờ hộp số có cấp điều khiển bằng điện. Vâng, đây là hộp số cơ khí, nhưng, các bánh răng được chuyển đổi bằng cần điều khiển từ xa các nam châm điện chuyển số. Tất nhiên, từ quan điểm kỹ thuật, giải pháp này là phức tạp hơn. Nhưng, chúng tôi đã lựa chọn phương pháp này để không có lỗ hổng công nghệ nào dưới đáy xe, để vụ nổ không gây hại cho những người bên trong", - ông Sergei Suvorov nói.
Ngoài cảnh sát, xe bọc thép Medved cũng có thể được sử dụng bởi lực lượng biên phòng để tuần tra và xử lý các đối tượng vượt biên trái phép. Với phần nhô ra phía trước ngắn hơn, hệ dẫn động bốn bánh và khoảng sáng gầm 425 mm, xe bọc thép cảnh sát có khả năng off-road tuyệt vời.