Phiên bản quân sự chỉ là một trong những biến thể của cỗ máy, vốn là một loại xe địa hình hạng nhẹ dân dụng.
Thoải mái hơn so với xe mô tô 4 bánh
Các phương tiện chạy mọi địa hình hạng nhẹ trở nên phổ biến ở Nga trong những năm gần đây. Phổ biến nhất là xe mô tô 4 bánh: nhỏ gọn, tính năng động tốt và khả năng chạy địa hình. Nhưng chúng cũng có những nhược điểm:
- Kết cấu mở và do đó, khả năng người lái bị bụi bẩn và mưa gió;
- Nguy cơ cao bị lật xe;
- Tải trọng thấp;
- Động cơ công suất yếu.
Một số công ty Nga cung cấp các loại xe địa hình nhiều bánh với lốp áp suất cực thấp, có khả năng di chuyển ngay cả trong đầm lầy và nước trong. Nhưng hầu hết các xe này đều sản xuất ở quy mô nhỏ, giá thành đắt. Nhiều loại trong số đó bị cấm vận hành trên đường cao tốc.
Tuy nhiên, có một lựa chọn khác - xe buggy: một chiếc xe địa hình cỡ nhỏ 4-5 chỗ hạng nhẹ dựa trên những cơ phận được sản xuất hàng loạt, kết cấu khung với các thanh chịu lực, mái che cứng hoặc vải bạt, lồng an toàn "trợ lực" bảo vệ người lái trong quá trình di chuyển. Một chiếc xe như vậy cảm thấy tự tin khi vượt qua các địa hình xấu (nhưng không bơi được), có thể đi trên đường công cộng (có thiết bị chiếu sáng, kính chắn gió, cần gạt nước, dây an toàn).
Và bạn có thể vận chuyển một chiếc xe buggy một quãng đường dài trên một xe đầu kéo vận chuyển ô tô được kéo bằng xe jeep, xe tải nhẹ hoặc xe buýt nhỏ. Cũng có thể bằng đường hàng không: máy bay vận tải hoặc trực thăng như Mi-171 hoặc Mi-38.
Một trong những dự án như vậy - xe đa năng (MMA) (MPAV - Multipurpose Aeromobile Vehicle) - được Viện Nghiên cứu Khoa học về Hệ thống Điều khiển và Truyền thông Moskva đề xuất. Tại Diễn đàn Army-2020, các kỹ sư của viện đã trình bày mẫu xe của họ trong phiên bản quân sự.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Sergei Bankhovsky - trưởng bộ phận kỹ thuật dân dụng của viện nghiên cứu này, cho biết:
“Ban đầu chúng tôi chế tạo một chiếc xe buggy dân dụng cỡ vừa được thiết kế cho những người đam mê săn bắn và câu cá. Các nguyên mẫu của chiếc xe dân dụng hiện đang được thử nghiệm tại Viện Nghiên cứu Khoa học Ô tô (NAMI), trung tâm chứng nhận chính của Nga về xe hơi. Và "phiên bản quân sự" được trình bày tại Diễn đàn ARMY-2020 như một hình thức "thăm dò" nhu cầu của quân đội".
Thị trường xe con bọ rất đa dạng
Điều gì có thể thu hút người tiêu dùng đến với một cỗ máy được phát triển trong một trung tâm khoa học hoàn toàn «không chuyên nghành ô tô”? Sergey Bankhovsky đã trả lời câu hỏi này của Sputnik như sau:
“Xe của chúng tôi có nhiều ưu điểm hơn so với các loại tương tự. Thứ nhất, dự trữ nhiên liệu 800 km. Nhiều xe khác chạy ít hơn đáng kể: 300-500 km. Thứ hai, tốc độ tối đa 150 km/h trên đường cao tốc và 120 km/h trên mặt đường đất rắn. Thứ ba, tỷ lệ trọng lượng của chính nó so với khả năng tải trọng. Trọng lượng xe 1200 kg và chở được 4 người và 1500 kg hàng hóa. Thứ tư, tất cả các cấu kiện và cụm động cơ đều do Nga sản xuất, được sản xuất hàng loạt".
Cần lưu ý đối với một số đặc tính khác, "Xe di chuyển đa năng" tỏ ra rất xứng đáng. Sức mạnh động cơ diesel ZMZ-514 R4- 149 mã lực. Thời gian tăng tốc lên 100 km/h là 8 giây. Hộp số - "cơ khí" hoặc "tự động" tùy theo lựa chọn. Hệ thống treo- độc lập, khí nén, với khoảng sáng gầm xe thay đổi (từ 130 đến 320 mm, danh nghĩa - 270 mm). Và nếu được trang bị thêm, xe bọ sẽ có khả năng bơi. Tất nhiên, không phải trên biển, nhưng một con sông với dòng chảy chậm, hồ nước cỡ trung bình, ao là những chướng ngại vật có thể vượt qua.
Ở phiên bản quân sự, xe mang theo nhiều loại vũ khí hạng nhẹ: súng máy 7,62 mm và 12,7 mm, súng phóng lựu tự động 30 mm, hệ thống tên lửa chống tăng với 4 quả và thậm chí cả súng cối 120 mm với cơ số đạn 24 đạn. Hoặc phục vụ như một "người vận chuyển tiền tuyến": vận chuyển những người bị thương.