Sử dụng trên những địa hình mà xe bánh lốp không thể vượt qua
Ở Nga cũng như ở một số quốc gia khác có những vùng sâu, vùng xa, những nơi với mạng lưới đường xá còn hạn chế. Trên những địa hình khó vượt qua chiếc xe bánh lốp là bất lực. Vì thế, ở những nơi này cần phải sử dụng xe bánh xích, cố gắng giảm thiểu áp lực của chiếc xe lên mặt đất và giảm thiểu tác động tiêu cực của bánh xích đối với thảm thực vật trên mặt đất.
Các nhà thiết kế của Công ty Công nghiệp Quân sự Nga đang phát triển không chỉ những xe bọc thép và xe chở quân mà còn những phương tiện vận tải dân dụng. Tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army-2020 được tổ chức vào tháng 8, họ đã giới thiệu một số mẫu xe địa hình bánh xích có thể được sử dụng trong quân đội và trong nền kinh tế quốc dân như phương tiện chuyên chở, vận tải dân dụng.
Xe buýt nhỏ chạy bằng xích
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Sergei Suvorov, người phụ trách hoạt động quảng cáo và truyền thông tại Công ty Công nghiệp Quân sự Nga, cho biết rằng, các phương tiện di chuyển trên mọi địa hình chạy bằng xích chủ yếu phục vụ mục đích chinh phục và khai thác vùng Viễn Bắc và Bắc Cực. Nhưng, chúng cũng có thể được sử dụng thành công trong các vùng khí hậu khác: trên sa mạc, ở vùng núi, trong rừng taiga hoặc rừng rậm nhiệt đới.
"Một trong những mẫu xe dân dụng là xe bánh xích trên mọi địa hình GAZ-34039 Irbis. Đây là phần thân được sửa đổi một chút của xe GAZ - "GAZelle" đặt trên khung gầm bánh xích. Xe Irbis có thể biến thành xe buýt nhỏ chạy mọi địa hình, có thể đóng vai trò xe tải tiện ích và thậm chí xe tải có rèm che. Bất kỳ người lái xe nào có thể nắm vững cách lái xe Irbis trong vòng 10-15 phút bởi vì xe được trang bị cột lái thông thường với vô lăng chứ không phải cần gạt ly hợp như trên máy kéo bánh xích hay các loại xe địa hình cũ. Đặc điểm của Irbis – đây là loại xe lội nước!"
Irbis có thể hoạt động ở nhiệt độ từ -50 độ C tới +40 độ C, ở vùng núi trên độ cao hơn 4.000 mét so với mực nước biển. Với tổng trọng lượng toàn bộ 5 tấn, chiếc xe địa hình này có thể chở hàng hóa lên đến 2 tấn hoặc tối đa 12 người, thậm chí có thể kéo theo rơ mooc 2 tấn.
Động cơ diesel 122 mã lực cho phép Irbis di chuyển với tốc độ 60 km/giờ khi hoạt động trên cạn, và giảm xuống còn 6 km/giờ khi lội nước.
Xe địa hình VPK-5901
Mẫu xe thứ hai nặng hơn (tổng trọng lượng toàn bộ khoảng 11 tấn) và tiện dụng hơn. Đây là chiếc xe địa hình chở hàng và chở khách VPK-5901 với kết cấu liền khối - "hậu duệ" của dòng xe địa hình huyền thoại Liên Xô GAZ-71 và MT-LB. Xe còn có bộ khung gia cường. Kính chắn gió và thiết bị chiếu sáng được che bằng lưới. Sự bảo vệ bổ sung này giúp ATV vượt qua rừng rậm. Còn chiếc tời đa năng giúp chiếc xe thoát khỏi đầm lầy hoặc vượt qua những địa hình xấu, nhiều bùn đất.
Ông Sergey Suvorov cho biết: "Công ty chúng tôi đã phát triển dòng xe địa hình cùng với Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga theo quy định của Bộ về các tiêu chuẩn của xe dân dụng. Mẫu xe này là loại xe địa hình lội nước có sức chở 5 tấn. Chúng tôi phát triển hai phiên bản của xe này - với bánh xích hẹp thông thường và bánh xích rộng để vượt qua đầm lầy. Vì đây là loại xe địa hình dân dụng, nó không có vỏ giáp".