Mẫu trực thăng đầy hứa hẹn này dự kiến sẽ trở thành phương tiện chủ lực cho các tàu sân bay chở trực thăng của Hải quân Nga và sẽ dần thay thế trực thăng săn ngầm Ka-27 huyền thoại phục vụ từ đầu những năm 1980.
Vẫn còn rất ít thông tin về Minoga trong các nguồn tin công khai. Người ta bắt đầu nói về dòng trực thăng mới vào năm 2015. Khi đó, Tư lệnh lực lượng Không quân của Hải quân Nga, Thiếu tướng Igor Kozhin đã cho biết rằng, hạm đội có thể nhận được những chiếc máy bay đầu tiên vào năm 2020. Vào năm 2016, Trưởng Văn phòng thiết kế trực thăng Kamov, ông Sergey Mikheev đã chỉ ra rằng, dự án này sẽ mất ít nhất mười năm. Tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế (Army 2020), Bộ Quốc phòng và Công ty Trực thăng Nga đã ký hợp đồng thiết kế và chạy thử nghiệm trực thăng này.
Theo như được biết, Minoga có sơ đồ cánh quạt nâng đồng trục, đây là sơ đồ truyền thống của trực thăng Kamov. Thiết kế này đã chứng minh hiệu quả tốt trên các loại trực thăng khác của Nga, bao gồm cả các phiên bản Kamov Ka-50 và Ka-52. Với sơ đồ cánh quạt thông thường, xung lượng góc do chuyển động quay của cánh quạt đuôi để triệt tiêu mô men tự quay của thân máy bay do cánh quạt nâng gây ra. Còn trong sơ đồ cánh quạt nâng đồng trục của Kamov, hai cánh quạt nâng quay ngược chiều để tạo ra hai mô men tự quay cũng ngược chiều nhau và vì vậy chúng triệt tiêu lẫn nhau, điều đó khiến sơ đồ cánh quạt đồng trục không cần sự có mặt của cánh quạt đuôi để giữ cân bằng. Sơ đồ này giúp đơn giản hóa đáng kể cơ chế, giảm tính dễ bị tổn thương của máy bay và tăng khả năng cơ động. Còn có một điều này rất quan trọng đối với các máy bay hoạt động trên tàu sân bay, sơ đồ này làm giảm kích thước của thân máy bay.
Theo các chuyên gia, Minoga sẽ có kích thước nhỏ gọn. Nhờ việc tăng lượng linh kiện làm từ vật liệu composite, trọng lượng cất cánh sẽ không vượt quá 6-7 tấn, giảm một nửa so với Ka-27. Điều này sẽ cho phép bố trí nhiều trực thăng hơn trên tàu sân bay, và sẽ mở rộng danh sách các tàu chiến có thể chở Minoga.
Minoga sẽ được trang bị cặp động cơ tuabin trục TV7-117VK có công suất ba nghìn mã lực mỗi động cơ. Động cơ này cũng được lắp trên các trực thăng nặng hơn như Mi-28, Ka-50 và Ka-52. Trực thăng Minoga sẽ có thể đạt tốc độ lên tới 300 km/h - quá đủ cho một phương tiện chống ngầm.
Trực thăng chiến đấu đa năng
Máy bay trực thăng sẽ được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến nhất. Dành riêng cho trực thăng Minoga, tổ hợp nghiên cứu và sản xuất Polyot tại thành phố Nizhny Novgorod đã tạo ra một tổ hợp liên lạc đầy hứa hẹn, mang lại hiệu quả cao trong việc truyền thông tin ở mọi giai đoạn chuyến bay và trong mọi loại hình tác chiến. Nhờ thiết bị kỹ thuật số mới nhất, Minoga sẽ tích hợp đầy đủ vào các hệ thống chỉ huy và điều khiển tự động, đây là một trong những yêu cầu chính đối với thiết bị quân sự thế kỷ 21.
Trong các nguồn tin công khai vẫn còn rất ít thông tin về các loại vũ khí sẽ được trang bị cho trực thăng mới này. Nhiều khả năng, Minoga, giống như Ka-27, sẽ nhận được tên lửa chống tàu ngầm đầy hứa hẹn, ngư lôi nhỏ và bom hải quân. Trực thăng chiến đấu không chỉ hữu ích để theo dõi và tiêu diệt tàu ngầm - mùa hè năm ngoái, công ty Trực thăng Nga đã cho biết rằng, nền tảng Minoga có thể nhanh chóng được chuyển đổi để thực hiện các nhiệm vụ khác.
Như vậy, Minoga có thể thay thế cả 3 phiên bản Ka-27 - chống ngầm, tìm kiếm cứu nạn, vận tải chiến đấu. Ông Sergei Mikheev cho biết rằng, các chuyên gia cũng có thể tạo ra một phiên bản trực thăng không người lái – nếu có yêu cầu của khách hàng.
Mối đe dọa từ dưới lòng biển
Không có nghi ngờ gì rằng, Minoga sẽ vượt trội hơn những người tiền nhiệm về mọi đặc tính chiến đấu. Các chuyên gia của Viện thiết kế Kamov đã phát triển hơn một chục mẫu máy bay trực thăng khác nhau cho Hải quân và đã tích lũy kinh nghiệm hiệu quả.
Ngày nay trong lực lượng không quân của Hải quân Nga có khoảng sáu chục chiếc Ka-27 và Ka-27M chống tàu ngầm, 16 chiếc Ka-27PS tìm kiếm cứu nạn, 28 chiếc Ka-29 vận tải chiến đấu, cũng như một số trực thăng tuần tra radar Ka-31. Những chiếc trực thăng này có khả năng tiến hành trinh sát, đổ bộ từ trực thăng và hỗ trợ hỏa lực, giải cứu phi công bị bắn rơi trên biển, truy lùng tàu ngầm địch và giải quyết nhiều nhiệm vụ tác chiến và chiến thuật khác.
Trong những năm gần đây, những phiên bản sửa đổi của trực thăng săn ngầm có vai trò ngày càng quan trọng. Lầu Năm Góc đã nhiều lần bày tỏ ý định tái cơ cấu Hải quân một cách nghiêm túc: giảm số lượng hàng không mẫu hạm và tàu chiến cỡ lớn, và chỉ dựa vào các tàu chiến cỡ nhỏ, bệ không người lái và tàu ngầm. Các chuyên gia Mỹ đang tích cực phát triển tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia phát ra tiếng ồn thấp nhất. Việc theo dõi các tàu này và tiêu diệt chúng trong trường hợp tình hình trở nên trầm trọng hơn, sẽ là nhiệm vụ chính của lực lượng không quân chống tàu ngầm của Nga.
Còn hiện nay, các chiếc Ka-27 và Ka-27M hiện đại hóa thực hiện nhiệm vụ chống tàu ngầm trong Hải quân Nga. Các loại trực thăng này được sản xuất từ năm 1980 và được trang bị hệ thống tìm kiếm và nhắm mục tiêu gồm bốn hệ thống phụ: thủy âm, radar, thông tin và tính toán, dẫn đường và chỉ báo tình huống chiến thuật.