Theo tác giả bài báo Felix Eick, chính quyền Nga muốn "di dân đến vùng Viễn Bắc phủ đầy tuyết, nơi hầu như không thích nghi cho hoạt động kinh tế", trong khi đó trên thực tế biên giới của Nga ở đó đang dần mở rộng do tình trạng ấm lên toàn cầu.
Tác giả của bài báo khẳng định rằng mặc dù Nga không thể đòi hỏi chủ quyền đối với Bắc Cực, nhưng nước này sử dụng "không gian vận động" - thu phí sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc và trong tương lai dự định chỉ cấp phép sử dụng tuyến đường này cho các tàu được đóng tại các nhà máy đóng tàu của Nga và tàu treo cờ Nga.
Phương Tây giận dữ
“Phương Tây giận dữ nhưng không thể làm gì được: Mosva kiểm soát tuyến đường thương mại này. Các công ty vận tải biển nước ngoài buộc phải thừa nhận sự độc quyền trên thực tế của họ, bao gồm cả nguyên nhân tại khu vực này có sự hiện diện của lực lượng vũ trang Nga”, - Eick viết và cho biết thêm rằng vùng đặc quyền kinh tế của Nga trải dài 200 km về phía bắc lãnh hải của họ và bao phủ hầu hết Tuyến đường biển phía Bắc.
Chính sách của Liên bang Nga ở Bắc Cực
Vào tháng 3 năm 2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành một sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức về các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước Liên bang Nga ở Bắc Cực giai đoạn đến năm 2035. Nội dung của sắc lệnh liệt kê ra những lợi ích chủ yếu của Nga trong khu vực. Bao gồm trong đó có đảm bảo chủ quyền, duy trì Bắc Cực là khu vực lãnh thổ hòa bình và ổn định, phát triển Tuyến đường Biển phía Bắc và đảm bảo chất lượng cuộc sống ở mức cao cho vùng lãnh thổ của Liên bang Nga tại Bắc Cực.
Ngoài ra, sắc lệnh còn công bố kế hoạch nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của các đơn vị quân đội trong khu vực, duy trì tiềm lực chiến đấu của các đơn vị này ở mức độ đảm bảo hoàn thành được nhiệm vụ đẩy lùi hành động xâm lược chống lại Nga.
Vào tháng 7, có thông tin nói rằng Mỹ sẽ xây dựng một cảng quân sự để "kiềm chế" Nga ở Bắc Cực. Đồng thời, vào tháng 6, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ ra nỗ lực của Washington nhằm biến khu vực Bắc Cực thành địa bàn hoạt động quân sự của họ và gây thêm căng thẳng ở đó.
Vào tháng 12 năm ngoái, Bộ luật Thương mại hàng hải sửa đổi bắt đầu có hiệu lực, theo đó các tàu treo cờ Nga được phép độc quyền thực hiện việc vận chuyển bằng đường biển sản phẩm hydrocarbon được khai thác trên lãnh thổ Nga và bốc xếp lên các tàu hoạt động trong vùng nước thuộc Tuyến đường biển phía Bắc, đến điểm dỡ hàng hoặc sang tải đầu tiên. Quy định này áp dụng cho việc vận chuyển dầu mỏ, khí tự nhiên, bao gồm cả khí hóa lỏng, cũng như khí ngưng tụ (condensate) và than.
Vào mùa thu năm 2019, các bộ liên quan của Liên bang Nga đã xây dựng năm dự luật để hỗ trợ phát triển vùng Bắc Cực. Những dự luật này do các chuyên gia của Bộ Năng lượng, Bộ Tài chính và Bộ Phát triển vùng Viễn Đông của Nga soạn thảo.