Trong khi đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an – Đại tướng Tô Lâm cho biết, mục đích xây dựng Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ là nhằm đưa luật ngày càng đi vào những vấn đề cụ thể chứ không phải “tách luật, chia quyền”.
Bộ trưởng Bộ Công an: Không có chuyện tách luật, chia quyền
Hôm nay ngày 16/11, Quốc hội đã có phiên thảo luận về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hai dự luật này được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành.
Tại phiên họp, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi, thẳng thắn với nhiều quan điểm, phân tích từ các góc độ khác nhau.
Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an – Đại tướng Tô Lâm đã giải trình vào cuối giờ chiều phiên thảo luận. Người đứng đầu ngành Công an ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đáng trân trọng. Theo Bộ trưởng, ban soạn thảo sẽ tiếp thu, giải trình nghiêm túc.
Đại tướng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội. Trong khi đó, trật tự an toàn giao thông là một bộ phận quan trọng của trật tự an toàn xã hội. Chính vì lẽ đó, Chính phủ và cơ quan của Quốc hội đã đồng ý với đề xuất để Bộ Công an xây dựng dự thảo luật.
Theo ông, nếu Quốc hội đồng ý ban hành luật, giao trách nhiệm cho Bộ Công an, thì Bộ sẽ xin cam kết theo nội dung nêu trong báo cáo đánh giá tác động, rằng sẽ không tăng biên chế, chi phí, thủ tục hành chính và không lãng phí.
“Chúng tôi đã thảo luận rất kỹ trong tập thể Đảng ủy công an Trung ương, các cơ quan chuyên trách nhận trách nhiệm trước Đảng, trước Nhà nước, trước Quốc hội, nhân dân về vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó có vấn đề về trật tự, an toàn giao thông cho người dân”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.
Theo ông, trên thực tế đây không phải là vấn đề tách luật, mà là do quá trình làm luật ngày càng đi vào cụ thể, quy định chi tiết; đặc biệt là đối với những vấn đề liên quan đến quyền con người, quyền công dân thì càng cần được cụ thể hóa.
Bộ trưởng Tô Lâm lấy dẫn chứng thực tế rằng, có luật ban đầu từ một luật, sau đó được phát triển mở rộng. Chẳng hạn như từ Luật Đầu tư, sau đó có thêm Luật Đầu tư công, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Hay như Luật Khiếu nại, tố cáo nay đã được chia thành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo...
“Rất nhiều luật chuyên ngành ngày càng đi vào cụ thể, chứ đây không phải là việc tách luật, chia quyền. Chúng tôi thấy không có thứ đó”, Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định.
Theo vị Tư lệnh ngành Công an, trong quá trình soạn thảo dự luật, Bộ nhận được rất nhiều ý kiến cử tri đề nghị Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông phải được phổ cập đến toàn xã hội, tuyên truyền đến từ các cháu bé đến cụ già. Những đối tượng là người tham gia giao thông phải học, thi, sát hạch, thực hiện nghiêm túc.
“Nếu vấn đề Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông để chung với các luật khác như Giao thông đường bộ, xây dựng hạ tầng hay các quy định khác thì chúng tôi nghĩ quá dài. Cái này là thực tế phải xem xét”, Đại tướng Tô Lâm cho hay.
Cả hai luật này đều đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan thẩm định của Quốc hội, Chính phủ, và đặc biệt là Bộ GTVT và Bộ Công an nhất trí cao, đảm bảo không làm ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình triển khai, không vi phạm Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.
Không nên hình sự hóa các vấn đề dân sự
Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau) cho rằng ông “thật sự băn khoăn” khi tách Luật Giao thông đường bộ.
Ông Hận phân tích, khi thực hiện Luật công an nhân dân đã làm phát sinh hơn 126.000 công an xã đang dôi dư, ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng của lực lượng công an xã, tác động xấu đến dư luận xã hội, hiện Quốc hội đang phải xem xét ban hành Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở.
Cùng với đó, theo ông Hận, trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 không có Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, phạm trù giao thông là một thể thống nhất, có quan hệ biện chứng với nhau, không thể tách rời, bao gồm: Cơ sở hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông.
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận cho rằng, một luật được đưa ra có liên quan tới việc triển khai, phối hợp tổ chức của nhiều bộ, ngành, lĩnh vự. Do đó, không thể chỉ vì phạm vi của 2 bộ, 2 lĩnh vực mà tách ra thành 2 luật.
Đối với việc chuyển nhiệm vụ quản lý sát hạch, đào tạo cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, đại biểu Hận bày tỏ lo ngại về việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác sát hạch, cấp GPLX của Bộ GTVT và 63 tỉnh, thành.
Thêm vào đó, việc điều chỉnh này sẽ gây tốn kém kinh phí cho Nhà nước và nhân dân do phải hiệp thương lại với các nước đã ký kết, thay đổi GPLX cho nhân dân trong bối cảnh tình hình đất nước đang khó khăn, Chính phủ đang phát động tiết kiệm để tạo nguồn lực xây dựng đất nước.
“Ai dám bảo đảm và chịu trách nhiệm cá nhân khi chuyển nhiệm vụ sang Bộ Công an thì không có giấy phép lái xe giả, tai nạn giao thông giảm trong khi giấy tờ của ngành công an cấp cũng có trường hợp giả như hộ chiếu, CMND”, đại biểu đến từ tỉnh Cà Mau đặt vấn đề.
Ông Hận nhấn mạnh quan điểm là không nên hình sự hóa các vấn đề dân sự, cũng như không nên tập trung quá nhiều quyền lực vào một số cơ quan đơn vị.
Ông Hận cho rằng, cá nhân ông rất hoan nghênh và cảm kích ngành công an dù bận trăm công ngàn việc, mà toàn là việc quan trọng, nhưng không ngại khó khăn vẫn muốn gánh vác thêm nhiều trọng trách của xã hội. Nhưng dân gian có câu 'một nghề cho chín còn hơn chín nghề'. Hiện nay tình hình trật tự còn diễn biến phức tạp, tội phạm về ma túy, trộm cắp, cướp giật... cần được kiềm chế một cách có hiệu quả.
“Lực lượng công an với chức năng, quyền hạn của mình giải quyết tốt những vấn đề nêu trên để quốc thái dân an thì nhân dân cảm kích, tôn vinh lắm rồi, không phải nhận thêm những nhiệm vụ khác”, vị ĐBQH đoàn Cà Mau thẳng thắn.
Trong khi đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) nhấn mạnh mục đích tối cao và linh hồn của Luật Giao thông đường bộ là tạo ra khung pháp lý đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân.
“Chính vì vậy, tôi chưa đồng ý với việc tách luật. Nếu Luật Giao thông đường bộ có khiếm khuyết thì bổ sung luật, sửa đổi luật”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.
Trong khi nhiều ý kiến ĐBQH phản đối thì cũng có một số đại biểu bày tỏ đồng tình với việc tách luật, cũng như chuyển giao nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Cụ thể như Đại biểu Quách Thế Tản (Hòa Bình) đưa ra căn cứ quan trọng là hiện nay tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ diễn biến phức tạp.
“Hơn 10 năm qua tai nạn giao thông đã làm chết trên 100.000 người và làm bị thương trên 330.000 người, trong đó có nhiều người thương tật suốt đời, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội”, ông Tản nói.