Phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về Phát triển Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2020, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, không có chiến lược “Make in Vietnam” thì sẽ không thể thành nước phát triển, đi ra thế giới, không thể tự cường, Việt Nam sẽ không thể hùng cường thịnh vượng.
Không Make in Vietnam thì không thể ra thế giới
Sáng nay, 23/12 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Diễn đàn quốc gia về Phát triển Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2020, một năm nhìn lại, đánh giá, tổng kết và định hướng phát triển chiến lược “Make in Vietnam” trong thời gian tới.
Diễn đàn năm nay mang chủ đề “Doanh nghiệp công nghệ số - Động lực thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số Việt Nam”. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm dành cho các doanh nghiệp công nghệ số, cộng đồng nghiên cứu phát triển công nghệ, các nhà quản lý và đầu tư.
Diễn đàn quốc gia về Phát triển Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2020 có sự đồng hành của hàng loạt ‘ông lớn’ công nghệ tại Việt Nam như Viettel, FPT, BKAV, VinBrain, BeGroup, TPBank, Asanzo, QTSC Software, CMC, MISA, FSI và MobiFone…
Đây là năm thứ hai Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam được tổ chức để đánh dấu một năm thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng.
Điều này khẳng định vai trò và sứ mệnh chủ lực của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, hướng tới khát vọng xây dựng một quốc gia cường thịnh trong tương lai.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng một lần nữa nhắc lại vai trò quan trọng của chiến lược Make in Vietnam trong quá trình phát triển đất nước.
“Không Make in Vietnam thì Việt Nam không thể trở thành nước phát triển. Không Make in Vietnam thì chúng ta không thể đi ra thế giới. Không Make in Vietnam thì Việt Nam không thể tự cường. Không Make in Vietnam thì Việt Nam không thể hùng cường thịnh vượng”, Tư lệnh Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề cập đến những thành tựu, những bước tiến đáng kể của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam kể từ khi chiến lược “Make in Vietnam” chính thức ra đời.
Theo đó, người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Chỉ thị đầu tiên của năm 2020 (Chỉ thị 01) của Thủ tướng Chính phủ là về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.
Sau một năm thực hiện, đã có hơn 13.000 doanh nghiệp mới ra đời, tăng 28%, đưa số lượng doanh nghiệp cộng đồng công nghệ thông tin trên 58.000 doanh nghiệp.
“Như vậy, mục tiêu 100.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2030 có thể đạt được vào năm 2025”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.
Theo vị Tư lệnh, “Make in Vietnam” là một khẩu hiệu hành động, thúc giục tinh thần thiết kế tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thay vì làm ra công, lắp rắp, thì chính người Việt Nam, dùng bàn tay, khối óc của mình để tạo ra sản phẩm.
“Make in Vietnam là kể câu chuyện Việt Nam. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp Việt Nam hãy Make in Vietnam và kể câu chuyện Việt Nam của mình. Bởi vì, người Việt kể câu chuyện Việt cho người Việt nghe sẽ gây cảm hứng, tự hào Việt Nam và khích lệ người Việt có thể làm được”, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ.
Việt Nam là nước thứ 5 thế giới làm chủ hạ tầng, sản xuất thiết bị 5G
Theo Bộ trưởng, cuộc chiến chống Covid-19 vừa qua đã khẳng định tầm quan trọng của công nghệ. Từ Ncovi, Bluezone, CoMeet tới các nền tảng học trực tuyến, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, làm kế toán từ xa, quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ…đều thể hiện vai trò không thể thay thế của công nghệ.
“Có lẽ Việt Nam là top đầu thế giới về sáng tạo các nền tảng số thời Covid-19. Nếu không làm chủ công nghệ, nếu không Make in Vietnam thì chúng ta đã không làm được như vậy. Phản ứng nhanh là yếu tố sống còn trong thời đại rất khó dự đoán này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tự tin phát biểu.
Trong bài phát biểu của mình, một trong những bước tiến quan trọng mà người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông đề cập việc Việt Nam là quốc gia thứ năm trên thế giới làm chủ được hạ tầng công nghệ 5G, sản xuất thiết bị 5G. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá đây là kết quả của sự lao động sáng tạo và quyết tâm bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn trở ngại.
Nhấn mạnh việc Việt Nam cần có một tầm nhìn dài hạn và các chiến lược phù hợp giai đoạn tới thông qua công nghệ mở, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với một quốc gia đi sau như Việt Nam, muốn đi trước, thì phải “đứng trên vai những người khác”.
Việc lựa chọn phát triển công nghệ mở, lựa chọn phát triển phần mềm nguồn mở, lựa chọn mở dữ liệu để các cá nhân, doanh nghiệp tham gia sáng tạo giá trị mới là định hướng của Việt Nam.
“Với định hướng này, Việt Nam sẽ phát triển thành quốc gia công nghệ, dựa trên và thừa hưởng tri thức nhân loại nhưng cũng đóng góp cho tri thức nhân loại”, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ.
Đề cập năm 2021 là năm phát triển mạnh mẽ công nghệ. Do đó, “Make in Vietnam” sẽ giải quyết vấn đề Việt Nam, giúp đất nước phát triển.
“Make in Vietnam để đi ra nước ngoài, chinh phục thế giới và đóng góp cho sự phát triển của nhân loại. Make in Vietnam để làm chủ công nghệ. Make in Vietnam để bảo vệ Việt Nam. Make in Vietnam để Việt Nam hùng cường thịnh vượng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Theo chương trình, phiên Báo cáo chính tại Diễn đàn gồm các câu chuyện phát triển doanh nghiệp công nghệ số Make in Vietnam từ tư tưởng, chiến lược đến hành động, hiện thực hóa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Doanh nghiệp công nghệ số phải tiên phong
Dù không thể trực tiếp đến tham dự nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có thư gửi cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đã thay mặt Thủ tướng gửi lời chúc mừng tới các doanh nghiệp số Việt Nam.
Theo Thủ tướng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và cộng đồng các doanh nghiệp số nói riêng có vị trí rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội.
Những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và đến nay cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số đã có bước phát triển mạnh mẽ với gần 60.000 doanh nghiệp công nghệ số.
Cùng với đó, doanh thu ước tính 120 tỷ USD, trở thành một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển.
Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập quốc tế và tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, bên cạnh nhiều cơ hội phát triển, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong việc cạnh tranh, nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, từ Nghị quyết sôs 52 của Bộ Chính trị về mục tiêu phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, theo Chỉ thị số 01 của Thủ tướng, cần có sự chung tay nỗ lực của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
“Chính phủ sẽ tích cực hoàn thiện thể chế, pháp luật và xây dựng, triển khai các chiến lược phù hợp, cơ chế, chính sách thông thoáng, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ số”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.
Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số cần phải đi tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi nền kinh tế số để thực hiện khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chiến lược “Make in Vietnam” của Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội Viettel
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội Viettel Nguyễn Thanh Nam đã kể câu chuyện “Make in Vietnam” của đơn vị và cùng điểm lại những thành tựu đã đạt được.
Theo ông Nam, hơn 30 năm qua, từ một công ty xây lắp nhỏ thành lập năm 1989, đến nay, Viettel là tập đoàn Công nghệ viễn thông hàng đầu Việt Nam nhờ chuyển đổi số. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 này, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng doanh số không tăng trưởng âm. Đến nay Viettel có doanh thu hàng năm đạt 20 tỷ USD, lợi nhuận 40 nghìn tỷ đồng.
“Viettel lọt vào top 500 thương hiệu lớn nhất thế giới. Thương hiệu viễn thông của Viettel đứng số 1 Đông Nam Á, đứng thứ 28 của thế giới”, Phó Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh.
Ông Nam nhấn mạnh, để làm được tất cả những điều này, Viettel đã đổi mới tổ chức văn hóa, xây dựng nhân tài. Kể từ 2019, Tập đoàn tiến hành tái cơ cấu, tổ chức thành lập các tổng công ty chuyên trách về chuyển đổi số. Cùng với đó là xây dựng văn hóa số linh hoạt, sáng tạo, hướng đến khách hàng, tư duy số, văn hóa mở.
Bên cạnh đó, Viettel chú trọng chuyển dịch nguồn nhân lực công nghệ thông tin, công nghệ cao với chế độ đãi ngộ xứng đáng. Đại diện lãnh đạo tập đoàn cũng cho hay, hiện trong lĩnh vực an ninh mạng, trong top 100 cao thủ thế giới thì hiện đang có 4 người làm việc cho Viettel.
Ông Nguyễn Thanh Nam cho biết, hiện tại, trọng tâm phát triển của Viettel bao gồm 4 lĩnh vực chính là viễn thông, giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số, nghiên cứu sản xuất công nghiệp công nghệ cao, cùng với đó là mảng chuyển phát, logistic và thương mại.
Lãnh đạo Tập đoàn cũng cho biết, định hướng của Viettel là phát triển thành một tập đoàn công nghệ cao, đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam, trở thành trung tâm kết nối số và trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo.
Hiện nay, Viettel đẩy mạnh chuyển đổi số trong hệ quản trị nội bộ, đồng nhất, thông suốt, áp dụng công nghệ hiện đại với các tiêu chuẩn quốc tế. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Nam thông tin, Viettel đã tiến hành số hoá 100% văn bản giấy tờ, giải phóng 50% công việc thủ công, tự động hoá 30-40% các tác vụ.
Với hạ tầng mạng công nghệ viễn thông của mình, Viettel đã phủ sóng tới 100% các xã và 95% dân số Việt Nam, là hạ tầng 4G lớn nhất Việt Nam, đang bắt đầu giai đoạn xây dựng và phát sóng mạng 5G.
Tập đoàn Viettel cũng sở hữu hệ thống data centre chuẩn tier III, IV. Ngoài ra, hệ sinh thái sản phẩm số cung cấp dịch vụ B2C (Business to customer), B2B (Business To Business) trải dài trên nhiều lĩnh vực như tài chính (Viettelpay), digital marketing, OTT (Mocha, Keng), Chăm sóc khách hàng (MyViettel, Viettel++), Chính phủ điện tử, SmartCity, dược phẩm, tiêm chủng cũng được tập đoàn chú trọng. Ngoài ra còn triển khai ứng dụng telehealth, khám chữa bệnh từ xa quy mô trên 1000 điểm, hướng đến 4.000 điểm thời gian tới.
Chia sẻ tại Diễn đàn, đại diện Viettel đề nghị Chính phủ có chính sách thu hút các công ty công nghệ của thế giới xây dựng trung tâm công nghệ tại Việt Nam. Đồng thời, trước nguy cơ mất an toàn thông tin có thể xảy ra bất cứ lúc nào, Viettel kiến nghị cần xây dựng chính sách thúc đẩy sử dụng thiết bị hạ tầng viễn thông trong nước sản xuất và quy định hạ tầng trọng yếu phục vụ quốc phòng - an ninh phải sử dụng các sản phẩm, giải pháp an toàn thông tin nội địa.
Cùng với đó, theo đại diện Viettel, Việt Nam cần tạo không gian thử nghiệm cho các công nghệ mới, đặc biệt là các công nghệ số, đi đôi với hỗ trợ doanh nghiệp để phát triển hạ tầng số, kinh tế số.
“Biết, Thấy và Cảm”: Câu chuyện phát triển AI trong y tế của VinBrain
Là người từ bỏ vị trí cấp cao tại Microsoft AI để trở về Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty VinBrain Trương Quốc Hùng đã chia sẻ 3 câu chuyện phát triển AI trong lĩnh vực y tế với tên gọi “Biết, Thấy và Cảm”.
“Biết” là sự nhận biết tầm quan trọng của một hệ thống trong lĩnh vực y tế. Ông Hùng cho rằng, chỉ vì sai sót trong việc chẩn đoán mà nảy sinh hàng loạt hệ quả tiêu cực trong điều trị. Trong khi đó, bài toán AI cho ngành y tế chưa có định vị, các giải pháp cho lĩnh vực này chỉ nhận được sự đầu tư rải rác trên thế giới.
“Ai cũng biết điện thoại thông minh với những doanh nghiệp hàng đầu là Samsung, Apple, nhưng AI cho y tế, chưa nghe thấy tên tuổi đứng đầu”, ông Trương Quốc Hùng chỉ rõ.
Tiếp theo là câu chuyện về cái "Thấy". Khi trở về Việt Nam chăm sóc mẹ bị đột quỵ, ông Hùng nhận thấy nỗi khổ của các bệnh nhân phải xếp hàng trong bệnh viện từ 3-4h sáng để đợi khám bệnh. Từ đây, ông có cái nhìn rõ hơn tương lai và sứ mệnh của mình. Thay vì hợp tác với các kỹ sư nước ngoài để thay đổi thế giới, ông quyết định trở về Việt Nam để xây dựng AI trong y tế.
Ông cho rằng, AI trong y tế ở Việt Nam có những thách thức như: dữ liệu nằm rải rác ở các vùng miền, kiến thức của các y bác sĩ thiếu đồng bộ do sự khác biệt trong môi trường đào tạo và kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, Covid-19 đã cho thấy Việt Nam có đội ngũ bác sĩ giỏi và Chính phủ phản ứng tốt.
Mạng 5G và công nghệ đám mây sẽ giúp Việt Nam phát triển lớn mạnh trong lĩnh vực AI. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng có tầm nhìn sâu rộng, đặt quyết tâm vào công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Với sự trợ giúp của AI, sự phối hợp của các bác sĩ sẽ hiệu quả và đồng bộ hơn.
Câu chuyện cuối cùng là "Cảm". Theo ông Trương Quốc Hùng, ứng dụng AI trong y tế sẽ hỗ trợ giải quyết các bài toán khám chữa bệnh và mang đến ý nghĩa cho cộng động, cũng như giúp đẩy mạnh công nghệ chuyển đổi số trong y tế, loại bỏ phim cứng và bệnh án giấy, tạo ra môi trường làm việc nhanh chóng, liên kết hiệu quả cho bác sĩ và bệnh nhân.
“Hành trình thực hiện ước mơ cũng gắn liền với nỗi sợ thất bại và mất mát, nhưng khi cảm nhận được đều mình đang làm mang lại ý nghĩa trong cộng đồng thì sẽ học được cách trân trọng, yêu những gì mình làm ra”, Tổng giám đốc VinBrain cho biết.
95% nhân lực của VinBrain là những người Việt Nam từ nước ngoài cùng hơn 50 bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh đầu ngành tại Việt Nam, cùng với một hội đồng chuyên môn gồm các bác sĩ, giáo sư đầu ngành. Tất cả đang chung tay xây dựng sản phẩm AI cho y tế của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế và mang chất lượng của người Việt. Chỉ sau một năm triển khai, đội ngũ nãy đã gặt hái thành quả với 18 loại bệnh có thể chuẩn đoán, nhận 3 bằng sáng chế ở Mỹ và Việt Nam.
Tuy nhiên, người đứng đầu VinBrain cũng lưu ý, AI sẽ không hoàn hảo nên vẫn cần đến sự phát triển thí điểm đánh giá và kết hợp trí tuệ với các doanh nghiệp hàng đầu.
Theo ông, dự án AI luôn cần sự hẫu thuẫn của Chính phủ, các bộ, ban ngành trong chế tài về phát triển công nghệ. Để hoạt động tốt, AI cần có dữ liệu lớn và sạch để tránh rải rác. Do vậy, ông Trương Quốc Hùng kêu gọi sự ủng hộ về chia sẻ dữ liệu để xây dựng thành công cho y tế.
Việt Nam đã có tên trên bản đồ công nghệ thế giới
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ về việc phát triển công nghệ tại Việt Nam. Ông Bình cho rằng, cùng với cộng đồng công nghệ thông tin Việt Nam, FPT luôn hưởng ứng nhiệt liệt hoạt động chuyển đổi số.
"Bởi khát vọng làm chủ và sáng tạo công nghệ, muốn Việt Nam vươn ra thế giới đi cùng FPT suốt 20 năm qua", ông Trương Gia Bình phát biểu.
Kể về khởi đầu của FPT cách đây 20 năm, ông Bình cho biết khi đó tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn quyết định vươn ra thế giới từ rất sớm với đội ngũ kỹ sư công nghệ giàu nhiệt huyết. Tuy nhiên, vì không tạo ra được doanh thu nên những công ty mở tại Silicon Valley (Mỹ) đều phải đóng cửa. Phải mất nhiều năm sau, công ty đầu tiên của FPT tại Nhật Bản mới có lãi.
Từ không có khách hàng, đến nay FPT đã có đến 700 khách hàng, trong đó có nhiều doanh nghiệp top đầu. FPT giờ đây đã là một trong những doanh nghiệp công nghệ lớn mạnh không chỉ ở Việt Nam mà còn cả những thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ.
Người đứng đầu FPT cho biết, nhân lực công nghệ thông tin của Việt Nam hiện đã ở mức tương đương nhiều quốc gia phát triển, có thể giải quyết nhu cầu chuyển đổi số cho Việt Nam và cả các nước khác.
“Sự thật là Việt Nam đã có tên ở trên bản đồ số thế giới”, ông Bình khẳng định.
Khi bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam lại một lần nữa đứng trước một cuộc đua mới, nhưng nay đã công bằng hơn về xuất phát điểm. 3 năm trước, FPT đã đặt chân vào lĩnh vực “hot” nhất của chuyển đổi số: robot tự động hoá.
“Chúng tôi ban đầu xây dựng 135 con akabot để xử lý 135 tác vụ. 50 doanh nghiệp thế giới đã đặt mua akabot của FPT. Sản phẩm này đang nằm trong top 6 hay nhất thế giới”, ông Bình tự hào giới thiệu.
Nói đến tương lai, ông Bình cho rằng kinh tế số là sản phẩm nền tảng và chia sẻ. Việc chưa có nhiều ứng dụng lại là lợi thế của Việt Nam khi mà nhờ đó, có thể bỏ qua quá trình trung gian để đi thẳng lên chuyển đổi số. Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin, startup có thể dễ dàng phối hợp cùng nhau để xây dựng sản phẩm cho người dân, Chính phủ.
“Trong một hoàn cảnh như vậy FPT muốn làm trí tuệ nhân tạo để giảm đi các công việc có tính lặp đi lặp lại trong ngành ngân hàng, dịch vụ, bảo hiểm. 11 triệu người đang tương tác với AI do FPT phát triển”, Chủ tịch FPT chia sẻ.
Cũng tại diễn đàn hôm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ Công bố và trao Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2020 nhằm vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm xuất sắc.
Năm hạng mục sẽ được trao giải gồm Giải thưởng Nền tảng số xuất sắc, Giải thưởng Sản phẩm số xuất sắc, Giải thưởng Giải pháp số xuất sắc, Giải thưởng Thu hẹp khoảng cách số và Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng. Đây là Giải thưởng uy tín mang tầm quốc gia trong lĩnh vực công nghệ số của Việt Nam.