Chi tiết - trong tài liệu "Sputnik".
Máy bay siêu đắt với tương lai không chắc chắn
Chi phí của chương trình máy bay chiến đấu F-35 lên tới một con số kỷ lục 1 nghìn tỷ USD. Hơn nữa, một phần đáng kể của quỹ được chi cho tính năng "vô hình". Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã hứa trả cho Lockheed Martin 1,9 tỷ USD để hỗ trợ kỹ thuật.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ellen Lord cho biết, chỉ có 36% số F-35 có thể bay và có khả năng thực hiện mọi nhiệm vụ chiến đấu. Phần còn lại "chỉ hoạt động một phần."
Chỉ số sẵn sàng chiến đấu thấp như vậy có liên quan đến các sai sót trong thiết kế và rõ ràng là các kỹ sư Mỹ không có khả năng khắc phục triệt để. Bản thân các chuyên gia Mỹ cũng lưu ý vấn đề về các khiếm khuyết cấu trúc "mới" của máy bay trong những năm gần đây đã trở thành thảm họa.
Vào đầu tháng 1, có thông tin cho hay việc sản xuất F-35 đã bị hoãn vô thời hạn do máy bay không sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm chính thức, đã nhiều lần bị hoãn lại. Vì vậy, số phận của nó sẽ còn ở tình trạng lấp lửng trong một thời gian dài.
Dị tật bẩm sinh
Theo chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov, F-35 đã gấp rút được sử dụng để thay thế F-22 Raptor, và họ chỉ đơn giản là làm ngơ trước những sai sót của dự án.
"Báo cáo mới nhất của nhóm nghiên cứu Lầu Năm Góc đã tiết lộ về 871 khiếm khuyết", chuyên gia lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Chúng được phân loại thành những thứ có thể đe dọa tính mạng phi công, và những thứ không quá nguy cấp. Các vấn đề liên quan đến lớp phủ, cung cấp oxy, hệ thống điều khiển gắn trên mũ bảo hiểm, thiết bị phần mềm và nhiều thứ khác..».
Sau một số chuyến bay ở tốc độ siêu âm, lớp phủ của một số bộ phận thân máy bay đã bị hư hại. Hóa ra là không thể loại bỏ khiếm khuyết này, vì vậy các máy bay chiến đấu mới nhất chỉ được phép bay "cận âm". Một lỗ hổng khác là áp suất tăng mạnh và bất ngờ trong cabin, không chỉ gây đau đớn mà còn dẫn đến chấn thương sọ não cho phi công. Thông thường, sau khi thực hiện một số thao tác trên không, máy bay đột nhiên bắt đầu “sống cuộc sống riêng”, không chịu nghe lệnh điều khiển. Phiên bản hạm tàu có vấn đề riêng: động cơ trong thời tiết nóng không cung cấp đủ lực đẩy cần thiết cho quá trình cất cánh và hạ cánh.
2020 was insane, and made our first year as an @USAF_ACC Demo Team one to remember.
— F-35A Demonstration Team (@F35demoteam) January 25, 2021
Who knows what 2021 will bring, but we're hoping that at the very least, it means more air shows and more chances to showcase this team to the world.#F35DemoTeam l #ReadyAF l #AimHigh pic.twitter.com/BmkruYi8ml
Alexey Leonkov nhắc lại F-35 không phải là sự phát triển "thô thiển" duy nhất của quân đội Mỹ. Có một thời, Lầu Năm Góc đã phải "đau đầu" nhiều với súng trường M-16, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, xe tăng Abrams.
“Các cơ cấu vận động hành lang muốn kiếm tiền bằng mọi cách,” chuyên gia giải thích. "Họ hoàn toàn không tính đến việc trong quá trình phát triển các thiết bị quân sự phức tạp, nhiều loại trục trặc khác nhau có thể phát sinh phải được loại bỏ trong quá trình vận hành thử nghiệm".
Khách hàng trung thành, hãy bỏ ra ngoài!
Tuy nhiên, F-35 đã được triển khai thành công trên khắp thế giới. Không quân Mỹ và các quân đội đồng minh đã bổ sung khoảng 600 phương tiện. Những chiếc F-35 bay ở Anh, Na Uy, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Singapore. Israel thông báo ý định mở rộng đội máy bay chiến đấu này lên 3 phi đội. Một trong những khách hàng mới nhất là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi sẽ mua khoảng 50 chiếc F-35.
Bất kể tất cả những thiếu sót của nó, F-35 được bán ra với giá đắt (một chiếc tiêu tốn của người mua khoảng 90 triệu USD, và đây là mới là bản "cơ sở"; bản "hạm tàu" thậm chí còn đắt hơn), và các đối tác của Mỹ sẽ phải mua với giá đắt hơn nữa.
“Trump theo đuổi chính sách“ xuất khẩu an ninh , - Artem Kureev, chuyên gia quân sự tại câu lạc bộ phân tích Valdai, cho biết, - Đó là, ông ấy cố gắng tạo ra một hệ thống trong đó các đối tác liên minh cấp dưới chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng, chính họ cung cấp cơ sở hạ tầng cho Quân đội Mỹ ở nước họ và mua vũ khí của Mỹ. Thực tế, đây là một kiểu vận động hành lang cấp nhà nước".
Dưới sự quản lý của Biden, chương trình chào bán F- 35 khó có thể thay đổi.
“Tôi nghĩ Biden sẽ không từ bỏ một chính sách rất có lợi cho Hoa Kỳ trong lĩnh vực phòng thủ của đồng minh”, - chuyên gia giải thích - “F-35 sẽ được tinh chỉnh, sửa đổi, nhưng việc giao hàng cho các đối tác Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục như vậy. Israel đồng ý mua hàng, yêu cầu thay thế một phần vũ khí và thiết bị điện tử".
Khách hàng trả thêm tiền cho vũ khí trang bị riêng, ví dụ như với Ba Lan - quốc gia đặt mua 32 máy bay chiến đấu từ Mỹ với giá 4,6 tỷ USD. Ngoài chi phí bổ sung cho đạn dược đắt tiền, người Ba Lan cũng sẽ cần xây dựng cơ sở hạ tầng cho F-35. Bằng chi phí của mình. Nhiều người ở Ba Lan coi thương vụ này là rất đáng nghi ngờ.
Nhưng F-35 chưa có nhiều сơ hội để thể hiện mình trong những trận chiến thực sự. Năm 2018, F-35 Không quân Israel tấn công các mục tiêu ở Syria, sau đó ít lâu, các chiến đấu cơ F-35B Thủy quân lục chiến Mỹ đã tấn công vào các vị trí ở Afghanistan. Nhưng nhiều chuyên gia gọi những chiến dịch này chỉ là hành động PR mang tính phô trương của Lầu Năm Góc.