Vấn đề ở các cảng Trung Quốc sẽ diễn biến như thế nào?

© REUTERS / China Stringer NetworkCảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc
Cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2021
Đăng ký
Thị trường thực phẩm toàn cầu đang đứng trước bờ vực sụp đổ: tại các cảng của Trung Quốc hiện tượng xếp hàng dài để kiểm tra và vận chuyển thực phẩm đông lạnh. Tất cả chỉ vì sự bùng phát mới của COVID-19 ở CHND Trung Hoa.

Ở đó họ nghi ngờ rằng vi rút xâm nhập vào nước này cùng với các sản phẩm nhập khẩu. Sputnik đã tìm hiểu lý do tại sao các biện pháp của Bắc Kinh lại nguy hiểm.

Cá tan đá, bến cảng đứng kẹt cứng

Hàng trăm container mắc kẹt ở lối vào cảng Đại Liên của Trung Quốc. Vào đầu tháng Giêng, khoảng 80 trường hợp nhiễm coronavirus đã được tìm thấy ở đó. Chính quyền địa phương cho biết, hầu hết các trường hợp là công nhân bến tàu bốc xếp hàng đông lạnh. Người ta tin rằng  những công nhân này lây nhiễm bệnh từ các gói hàng đông lạnh mà họ tiếp xúc.

Người biểu tình cờ Mỹ ở Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2020
Chuyên gia: bằng cách can thiệp vào vụ Hương Cảng, phương Tây cố gắng làm suy yếu kinh tế Trung Quốc

Do đó, việc kiểm tra nhập khẩu được thực hiện kỹ lưỡng hơn và xếp hàng tối đa 20 ngày. Nhưng ngay cả khi các sản phẩm "sạch", chúng chỉ có nguy cơ bị hư hỏng - cảng thiếu các ổ cắm cho tủ đông lạnh, nơi lưu trữ cá, trái cây và bán thành phẩm.

Một số nhà cung cấp vận chuyển container đến cảng Thượng Hải và Thanh Đảo, những nơi cũng tắc nghẽn. Trong trường hợp này, các nhà nhập khẩu phải chịu thêm chi phí.

Sự tắc nghẽn ở các cảng Trung Quốc là sự tiếp nối của chuyến tàu chở hàng năm ngoái, Armageddon, như ngành công nghiệp này gọi nó. Lockdowns  ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Trung Quốc, dẫn đến việc đóng cửa các cảng và giảm số lượng nhân viên. Số lượng tàu trống giảm mạnh, trật tự công việc bị xáo trộn, giá vận tải biển tăng chóng mặt. Ở bên kia Thái Bình Dương, các công ty Mỹ vẫn đang chờ container trống.

Họ có quyền

Ở Trung Quốc, họ nghĩ khác. Một nguồn tin trong ngành vận tải biển, trong cuộc trò chuyện với tờ báo địa phương The Global Times, đã chuyển trách nhiệm cho các nhà nhập khẩu: nếu các quốc gia từ nơi sản phẩm được vận chuyển đến Trung Quốc đã kiểm tra và khử trùng hàng hóa kỹ lưỡng thì vấn đề sẽ không phát sinh. Ông nói, CHND Trung Hoa có quyền bảo vệ an ninh của người dân.

Сảng Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2020
Trung Quốc sợ thực phẩm đông lạnh

Theo ghi nhận trong ấn phẩm, vào ngày 13 tháng 1, nhân viên hải quan đã tiến hành xét nghiệm coronavirus từ gần một triệu rưỡi gói hàng - 47 gói dương tính. Về mặt lý thuyết, có thể bị nhiễm bệnh qua hộp đựng hoặc bao bì thực phẩm. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy virus này có thể sống bên ngoài cơ thể người trong mấy giờ liền. Tuy nhiên, không có ý kiến đồng thuận trong giới khoa học. Và bản thân các nhà chức trách Trung Quốc cũng khuyến cáo người dân không nên lo lắng - khả năng nhiễm bệnh khi tiếp xúc với bao bì từ quầy là cực kỳ nhỏ.

Đồng thời, họ khẳng định rằng việc kiểm tra là một phần trách nhiệm đối với việc vận chuyển khắp thế giới mà Bắc Kinh đảm nhận. Và sự chậm trễ, không ổn định và thiếu container không phải do thử nghiệm của Trung Quốc mà là do hiệu ứng domino. Nói cách khác, khủng hoảng là hệ quả của thực tế là ở nhiều quốc gia, bao gồm cả ở Mỹ, như Global Times đã nhấn mạnh, dịch bệnh vẫn hoành hành và có ít công nhân hơn ở các cảng.

Đồng thời, Bắc Kinh đang tích cực quảng bá trên trường quốc tế  kịch bản mà loại coronavirus mới bằng cách nào đó đã được đưa đến Vũ Hán. Họ không loại trừ rằng nó đã đến  khu chợ xấu số trên bao bì đông lạnh nhập khẩu. Giả thuyết này vẫn bị người Mỹ tích cực phản đối, lên án nỗ lực của các đại diện của CHND Trung Hoa trong việc "thông tin sai lệch" cho cộng đồng thế giới về nguồn gốc của virus.

Coronavirus - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2020
Nêu thời gian coronavirus tồn tại trên bề mặt vật thể

Nhân tiện xin nhắc lại, vào cuối tháng Giêng, đợt cách ly 14 ngày  đối với nhóm chuyên gia của WHO đến Vũ Hán đã kết thúc. Các chuyên gia sẽ đến thăm các chợ, bệnh viện, phòng thí nghiệm thành phố, cũng như các kho chứa các sản phẩm nhập khẩu đông lạnh. Bắc Kinh tập trung nhấn mạnh vào các kho đông lạnh.

Nước láng giềng bị ảnh hưởng

Hàng xóm thân cận nhất của Trung Quốc đang lâm vào tình cảnh khó khăn. Nga cung cấp phần lớn lượng cá của mình cho Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước này chiếm khoảng 70% kim ngạch xuất khẩu. Hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng Trung Quốc có thể được chuyển hướng đến Hàn Quốc, nhưng tình trạng quá tải cũng xảy ra.

Các nhà xuất khẩu của Nga phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng trong tháng Giêng - bắt đầu mùa đánh cá. Các cơ quan lưu ý rằng do các cảng không hoạt động, một phần đáng kể sản lượng đánh bắt bị mất đi và bản thân cá, so với nền tảng đánh bắt tích cực, đang trở nên rẻ hơn. Ngư dân đã phải giảm sản lượng và định hướng lại nguồn cung cấp.

Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện. Nhà Trung quốc học Ivan Zuenko, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Chi nhánh Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói: "Việc nhanh chóng thiết lập các kế hoạch tương tự ở nhiều cảng phía nam hơn là không thực tế. Nếu không tiếp cận được người tiêu dùng ở miền Tây nước Nga và các thị trường nước ngoài, hoạt động đánh bắt ở vùng Viễn Đông đang đứng trước bờ vực thảm họa: chế biến trên bờ vẫn còn quá yếu và chỉ có thể xử lý một phần mười sản lượng đánh bắt".

Các nhà chế biến của Nga không thể tiếp nhận tất cả cá minh thái đánh bắt từ tháng 1 đến tháng 3, và không thể tìm được kho dự trữ để lưu trữ sản phẩm đánh bắt trong thời gian ngắn. Ở vùng Primorsky, công suất làm lạnh đã ở mức giới hạn. Truyền thông địa phương đã đưa tin về điều này nhiều lần, và việc đóng cửa các bến cảng của Trung Quốc một lần nữa phơi bày vấn đề.

Công nhân tại nhà máy sản xuất động cơ siêu thanh của Trung Quốc ở Hoài Bắc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2021
Liệu Trung Quốc có thể nêu tấm gương về việc chuyển đổi số thành công để tăng trưởng kinh tế?

Khó khăn cũng tăng thêm bởi sự xoay vần với việc xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc. Vào tháng 12 năm ngoái, do bốn trường hợp nhiễm COVID-19 ở các thành phố Suifenhe và Dongning, chính quyền địa phương đã dừng việc lưu thông của các xe tải qua biên giới. Người ta cho rằng sự lây nhiễm đã vào Trung Quốc trong các gói hàng của Nga. Các tuyến đường thay thế — lại đường biển hoặc các điểm biên giới khác. Đồng thời, từ ngày 1 tháng 2 tại Nga, thuế quan 30% đã được áp dụng đối với xuất khẩu đậu nành, vốn trước đây là 0. Điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của nguồn cung cấp đậu nành cho Trung Quốc nói chung,-Ivan Zuenko cảnh báo.

Việc đóng cửa các điểm biên giới vào năm ngoái đã hơn một lần khiến người dân vùng Viễn Đông lo lắng. Và bây giờ điều này lại dẫn đến tình trạng thiếu hụt trong các cửa hàng thực phẩm ven biển.

Zuenko giải thích: "Hiện tại, tình hình rất đáng lo ngại đối với các nhà sản xuất Nga, không phải đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Thứ nhất, họ có các kênh cung cấp thay thế. Thứ hai, các sản phẩm của Nga không chiếm thị phần tiêu thụ lớn như vậy".

Virus corona đã xác định được tất cả các rủi ro của việc phụ thuộc đơn tính vào Trung Quốc.

Trong khi các biện pháp hiện tại có thể được gọi là tạm thời, vấn đề sẽ vẫn còn tồn tại. Trung Quốc,  trong khi bảo vệ người dân, nhập hàng mà không quan tâm đến những thiệt hại mà các đối tác có thể phải chịu. Trong vài tuần tới, tình hình chắc chắn sẽ không thay đổi: cho đến hết kỳ nghỉ lễ năm mới, tức là ở Trung Quốc cho đến ngày 22 tháng 2, công việc của các trạm kiểm soát bị hạn chế vào thời gian bình thường. Và các nhà sản xuất Nga sẽ tự giải quyết vấn đề của mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала