Trung Quốc sẽ đón lễ hội Năm mới yêu thích trong thực tế mới thế nào là nội dung bài viết sau đây của Sputnik.
Cục Thương mại thành phố Bắc Kinh đã ban hành Hướng dẫn phục vụ ăn uống mới, kêu gọi người dân tránh tụ họp không cần thiết, đồng thời giảm thời gian tiệc tùng ở các tiệm cà phê và nhà hàng xuống còn 2 giờ cho mỗi buổi tiệc. Sáng kiến này được Thiên Tân và Sơn Đông ủng hộ. Thậm chí thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc) còn lên tiếng ủng hộ tổ chức đón Tết tại gia và không ra ngoài nếu không có lý do đặc biệt.
Hướng dẫn mới cũng áp dụng cho tiệc cưới, sinh nhật và các sự kiện khác rơi vào dịp Lễ hội mùa xuân (Năm mới theo Âm lịch)
Tuy nhiên, người đồng sáng lập công ty tổ chức tiệc cưới Rainbow Temple, ông Ma Zhihao cho rằng các hạn chế mới hầu như sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh đám cưới và sẽ không hề làm hỏng kỳ nghỉ của ai đó:
"Dịch bệnh sẽ hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh đám cưới ở Bắc Kinh. Vì các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến thường không tổ chức đám cưới vào tháng Hai trong dịp Tết. Mùa cao điểm cưới hỏi ở Bắc Kinh là tháng 5, tháng 6, tháng 9 và tháng 10.”
"Hơn nữa, nhờ sự kiểm tra gắt gao của các cơ quan chức năng, ngày nay có thể tổ chức sự kiện một cách an toàn cho tối đa 100 người, với 10 khách trong một bàn."
Tất nhiên, trong bữa tiệc, nhà tổ chức sẽ yêu cầu thực khách phải xuất trình “mã xanh” trong hộ chiếu sức khỏe, cũng như mang theo cồn khử trùng cá nhân. Khách được yêu cầu đeo khẩu trang, chỉ tháo ra khi ăn.
Hóa ra, sau khi khuyến nghị được ban hành, nhiều người đã thể hiện tính tự giác và họ đích thân gọi điện và yêu cầu giảm số lượng bàn vì lượng khách đến sẽ ít hơn.
“Kể từ tháng 10 năm ngoái, sau khi thị trường tiệc cưới ở Bắc Kinh trở lại bình thường, dịch bệnh ảnh hưởng rất ít đến ngành của chúng tôi. Năm ngoái, dịch bệnh đã thực sự tấn công chúng tôi và chỉ riêng ở Bắc Kinh đã có hơn 10 cửa hàng cưới nổi tiếng phải đóng cửa. Hiện tại, trong tháng Ba, tháng Tư và tháng Năm chúng tôi không có đám cưới nào bị hủy bỏ hoặc hoãn lại."
Theo People's Daily Online, dân trong ngành tin rằng giai đoạn Tết Âm lịch là thời điểm tốt đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong điều kiện đặc biệt hiện nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bắt đầu đưa ra những hình thức phục vụ mới.
Tổng số các đại lý của công ty trên khắp cả nước là khoảng 300, trong đó có 100 đại lý ở Tế Nam (tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc). Theo ông Hou Mingjing, Shandong Kairui Commercial Group đã chuẩn bị tốt để hoạt động trong bối cảnh các hạn chế mới.
“Trong tiệc tối, nếu khách đông, chúng tôi sẽ đề nghị khách chia phòng bằng vách ngăn. Ngoài ra, hiện nay người dân đã có ý thức hơn trong khi dự tiệc".
Ông Hou Mingjing cũng cho rằng việc hạn chế thời gian sự kiện trong 2 giờ đồng hồ sẽ không làm hỏng buổi tiệc. Trong bối cảnh bình thường, thực khách cũng phù hợp với khoảng thời gian này:
“Đặc biệt, tiệc đón Giao thừa sẽ diễn ra nhanh hơn: từ lúc đến nhà hàng cho đến khi rời bàn chỉ mất một tiếng rưỡi. Thứ nhất, mọi người cố gắng thực hiện đúng yêu cầu, thứ hai, mọi người ai cũng vội xem buổi chương trình gala đón Năm mới”.
“Khuyến nghị” cũng kêu gọi bố trí bàn tiệc hợp lý tùy theo số lượng khách, kiểm soát chặt chẽ lưu lượng và mật độ thực khách. Hơn nữa, khách hàng từ các nhóm khác nhau không nên ở trong cùng một phòng.
Tất cả các bữa tiệc của Shandong Kairui Commercial Group đều áp dụng các biện pháp đặc biệt. Ngoài quy đo nhiệt độ, đeo khẩu trang bắt buộc và khử trùng tay đã quen thuộc, các đặc thù bố trí đặt bàn tiệc ở khoảng cách an toàn sẽ được lưu ý. Và các món ăn trên bàn sẽ được dọn theo cách để khi gắp không tiếp xúc qua đũa.
Với mục đích phòng ngừa dịch bệnh, công ty cũng đã đưa ra một số dự án độc đáo. Chẳng hạn "Tiệc tại gia": đến giờ nhất định, khách hàng sẽ nhận một gói các thực phẩm làm sẵn để có thể dễ dàng và thuận tiện biến thành bữa tiệc thực sự ở nhà mình. Tất cả các sản phẩm được cung cấp thông qua hệ thống hậu cần và dây chuyền làm lạnh an toàn của công ty. Khách hàng cũng có thể thuê nhân viên và đầu bếp phục vụ tại nhà. Khi đó, khách hàng không phải tự làm bất cứ điều gì.
Ông Hou Mingjing cho biết:
“Mỗi nhân viên của chúng tôi sẽ trình xét nghiệm PCR âm tính trước khi vào nhà. Công ty cũng sẽ xử lý toàn bộ rác thải thực phẩm sau sự kiện "