BMP Bradley thế hệ tiếp theo
Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo xe bọc thép bánh xích đa năng AMPV của Mỹ bắt đầu vào năm 2022. Để thử nghiệm, Lục quân Mỹ sẽ nhận khoảng 30 chiếc xe. Trong các mẫu thử đầu tiên, người ta xác định được hơn 20 lỗi, một số trong đó đã được khắc phục. AMPV được thiết kế cho cả quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh NATO ở Châu Âu. Tổng cộng, quân đội dự định sẽ đặt hơn 3000 xe loại này.
Để tiết kiệm chi phí, AMPV phát triển dựa trên xe chiến đấu bộ binh M2 / M3 Bradley đời 1980. Trong thời gian phục vụ, chúng không hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của quân đội, trở nên lạc hậu và được niêm cất trong kho. Trong quá trình hiện đại hóa, tháp pháo được gỡ bỏ, nâng cấp trang thiết bị, lắp đặt động cơ và hộp số mới, khoang bên trong được trang bị lại, trở thành xe bọc thép chở quân. Phiên bản cơ sở với đội xe 2 người, có thể vận chuyển phân đội 6 binh sĩ. Theo kỳ vọng của Lầu Năm Góc, xe bọc thép đầy hứa hẹn sẽ thay thế "chiến binh dày dạn kinh nghiệm" M113, hiện chiếm 1/3 đội xe bọc thép hạng nhẹ của Lục quân Mỹ.
Chiếc xe đa dụng
AMPV cũng sẽ tương tự. Chương trình phát triển dự định cung cấp một số phiên bản: chở quân, xe chỉ huy, quân y, môi trường, súng cối tự hành 120 ly.
Xe MT-LB "vĩnh cửu"
Quân đội Nga cũng có một "cựu binh" như vậy - "xe vận tải bọc thép bánh xích hạng nhẹ đa năng" (MT-LB), trang bị từ năm 1964 và sản xuất hơn 55 000 chiếc. Khác với M113, xe bọc thép Liên Xô ban đầu được thiết kế làm đầu kéo pháo chống tăng 100 mm. Phiên bản cơ sở có 13 người - tổ lái 2 người và 11 binh sỹ. Tuy nhiên, sau đó hơn 80 cấu hình sửa đổi khác nhau đã được chế tạo trên cơ sở MT-LB.
Trong số đó - xe phòng không tự hành ("Strela-10", "Sosna") và xe tên lửa chống tăng ("Shturm-S / SM" và "Kornet"), xe cối 82 ly tự hành, xe cứu thương, công binh, xe chỉ huy, xe thông tin, xe trinh sát phóng xạ - hóa học, và xe trinh sát pháo binh. Loại phương tiện thành công này vẫn chưa có ý định nghỉ hưu. Hơn nữa, vài năm trước, MT-LB đã trải qua quá trình hiện đại hóa sâu sắc: động cơ mới (vẫn là YaMZ-238 nhưng mạnh hơn: 310 mã lực thay vì 240), bánh xích, trọng lượng "nhẹ" đi 800 kg, cho phép tăng cường vỏ giáp. Tuy nhiên, ngay cả sau khi được lắp đặt vũ khí và mô-đun bảo vệ hiện đại nhất, MT-LB vẫn không thể trở thành xe chiến đấu toàn diện. Chức năng chính vẫn là xe phụ trợ.
Và đối với các hoạt động tác chiến,hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh cơ giới, quân đội Nga có một số phiên bản xe bọc thép bánh lốp, bao gồm cả BTR-82A hiện đại hóa với pháo tự động bắn nhanh 30 mm. Trong tương lai, sẽ đưa vào sử dụng xe K-16 "Boomerang" ("Bumerang") bánh lốp hạng nặng. Lính dù Nga thì có trong trang bị xe bọc thép bánh xích lội nước đổ bộ đường không hạng nhẹ mới - BTR-MD "Rakushka".