"Tất nhiên, chúng tôi sử dụng kinh nghiệm có được trong quá trình vận hành AI-222-25 để tăng độ tin cậy của động cơ, chất lượng, cũng như tài nguyên... Đối với tài nguyên, gia tăng gấp 2 lần được coi là thành công", - Gromov nói.
Gromov cho biết cụ thể: trong phạm vi quá trình hiện đại hóa động cơ này, để nâng cao độ tin cậy của nó, đang tiến hành một số công việc như thử nghiệm các bộ phận tuabin mới, hiện đại hóa buồng đốt và bộ phận nén của động cơ.
Nói về thời gian thử nghiệm động cơ nâng cấp, Tổng giám đốc "Salyut" lưu ý rằng vào giữa năm 2021, tất cả các phụ tùng mới sẽ sẵn sàng để xác nhận hiệu suất trên một tuabin.
Động cơ máy bay AI-222-25
AI-222-25 là động cơ tuốc bin phản lực hai nhánh được sử dụng trong máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga. Kể từ năm 2015, động cơ được sản xuất hoàn toàn từ phụ tùng và linh kiện của Nga tại tổ hợp sản xuất "Salyut" của Tổ hợp chế tạo động cơ thống nhất (ODK) (cùng với các chi nhánh của Công ty cổ phần "ODK", Xí nghiệp xây dựng động cơ Omsk mang tên P.I. Baranov, Nhà máy chế tạo máy Voskresensk "Salyut" và Nhóm phòng thiết kế kỹ thuật "Gorizont").
AI-222-25 được chọn làm cơ sở đào tạo cơ bản và huấn luyện nâng cao cho phi công quân sự Nga trên các loại máy bay thế hệ mới nhất.
Tổ hợp sản xuất "Salyut" đảm nhận nhiệm vụ phát triển, sản xuất, bảo trì và giám sát động cơ máy bay AL-31F và các phiên bản sửa đổi của chúng cho máy bay Nga thuộc dòng Su, AI-222-25 dùng cho máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130.
Ý kiến chuyên gia:
Yak-130 có những tính năng độc đáo trên tư cách máy bay huấn luyện. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Phó tiến sĩ khoa học quân sự, Đại tá Makar Aksenenko, phi công giàu kinh nghiệm lái máy bay, thu hút sự chú ý đến điều này:
"Mẫu thiết kế, hệ thống điện tử hàng không và hệ thống điều khiển của Yak-130 tạo khả năng "mô phỏng" nhiều loại máy bay khác nhau. Khi bay trên Yak-130, phi công có thể mô phỏng chuyến bay trên một số loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 và thứ 5 của cả Nga và nước ngoài. Yak-130 được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại, nhờ đó học viên được huấn luyện không chỉ để trở thành phi công chuyên nghiệp, còn phi công tiêm kích có khả năng giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu khác nhau. Ngoài ra, các tính năng của Yak-130 cận âm cho phép mô phỏng những "hành vi" của máy trên siêu âm. (Mặc dù "siêu âm" là một chế độ chiến đấu chỉ được sử dụng thỉnh thoảng ngay cả trên các máy bay tiêm kích)".