Lộ trình ngắn thay thế từ Châu Á đến Châu Âu
Bộ lưu ý trong bối cảnh khối lượng trao đổi thương mại năng lượng trên thế giới ngày càng tăng cao, việc xuất hiện thêm các tuyến đường ngắn hơn để vận chuyển hàng hóa chỉ còn là vấn đề thời gian.
"Tuyến đường biển phía Bắc, tiếp tục được mở rộng và đến năm 2020 thời gian hoạt động đạt đến 9 - 10 tháng, có nhiều tiềm năng khai thác lưu lượng vận chuyển hàng hóa, cho phép giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu. Theo tuyến đường này sẽ vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng, dầu mỏ, cũng như nhiều loại hàng hóa khác", thông tin nói thêm.
Kế hoạch đầy tham vọng
"Ngay cả khi tình hình không mấy thuận lợi, vào năm 2020, lưu lượng hàng hóa dọc theo Tuyến đường Biển phía Bắc đã vượt kế hoạch, lên tới gần 33 triệu tấn hàng hóa, bao gồm hơn 18 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng, và chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng trưởng hơn nữa. và hoàn thành nhiệm vụ do tổng thống đặt ra là tăng lưu lượng hàng hóa đến năm 2024 lên 80 triệu tấn mỗi năm", Bộ Năng lượng Nga kết luận.
Tuyến đường biển phía Bắc chạy dọc theo các vùng biển Bắc Băng Dương, chiều dài khoảng 5600 km. Khoảng cách từ St.Petersburg đến Vladivostok qua tuyến này là 14 nghìn km, trong khi qua kênh đào Suez - 23 nghìn km. Mùa hàng hải ở vùng biển này bắt đầu vào cuối mùa xuân đầu mùa hè, thường kết thúc vào tháng 11, nhưng vào năm 2021 kéo dài đến tận cuối tháng Một.
CC BY 4.0 / Collin Knopp-Schwyn / A graphical comparison between the Northern Sea Route (blue) and a southern route (red)Bản đồ tuyến đường vận chuyển hàng hóa sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc, và tuyến đường qua kênh đào Suez
Bản đồ tuyến đường vận chuyển hàng hóa sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc, và tuyến đường qua kênh đào Suez
CC BY 4.0 / Collin Knopp-Schwyn / A graphical comparison between the Northern Sea Route (blue) and a southern route (red)