Ai chịu trách nhiệm cho sự cố kênh đào Suez?
Đại diện ban lãnh đạo nhấn mạnh rằng thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm về vụ việc xảy ra: con tàu đã thực hiện sai thao tác, đi chệch hướng và cuối cùng bị mắc cạn. Điều kiện thời tiết cũng không thuận lợi, vào thời điểm đó xảy ra bão bụi và gió mạnh. Tuy nhiên, hơn một chục con tàu trước Ever Given vẫn đi qua kênh như bình thường.
Tàu container Ever Given, do Tập đoàn Evergreen Đài Loan điều hành, đã gây ra tình trạng nghẽn kênh đào Suez vào ngày 23 tháng 3, và tận đến ngày 29 tháng 3 mới được cứu nạn khỏi tình trạng mắc cạn. Trong thời gian này, hàng trăm tàu khác bị chặn lại trên kênh. Giả thuyết chính của vụ tai nạn là tàu đi chệch hướng do gió mạnh, nhưng không loại trừ yếu tố con người.
Ever Given bị giữ lại tại kênh đào Suez cho tới khi kết thúc cuộc điều tra. Hiện chưa rõ việc này sẽ diễn ra trong bao lâu, thủy thủ đoàn của con tàu đã bị thẩm vấn vào ngày 31/3. Tạm thời tàu container đang đỗ trên một hồ của kênh.
Theo Đô đốc Mohab Mamish, cố vấn của Tổng thống Ai Cập về phát triển cảng và bản thân kênh đào, chủ tàu đồng ý bồi thường vì chặn kênh nên Cairo sẽ không khởi kiện. Liên quan tới việc bồi thường cho những con tàu không thể đi qua kênh đào Suez trong vài ngày, số tiền này sẽ do các công ty bảo hiểm chi trả.
Để đưa tàu Ever Given ra khỏi vùng cạn cần tới sự trợ giúp của vài trăm người, khoảng 30 nghìn mét khối cát được nạo vét từ dưới đáy tàu container.
Đọc thêm:
- Những con tàu đầu tiên đi qua kênh đào Suez kể từ khi nối lại vận tải hàng hải
- Ban quản lý kênh đào Suez gọi sự cố tàu Ever Given là tai nạn ngẫu nhiên