Theo 19FortyFive, xe tăng T-72 không mang tính biểu tượng như T-34, nhưng "bất chấp tuổi tác, vẫn là xe tăng hoạt động trên toàn thế giới" và đã tham gia nhiều cuộc xung đột trong các thập kỷ gần đây.
Ấn phẩm 19FortyFive lưu ý rằng T-72 được tạo ra vào những năm 1970 và là giải pháp thay thế rẻ tiền và đáng tin cậy cho xe tăng T-64. Ấn phẩm 19FortyFive viết rằng tổng cộng có khoảng 18 000 phiên bản cơ bản xe tăng T-72 được sản xuất tại Liên Xô, trong đó Nga sử dụng khoảng 9 000 chiếc.
Theo 19FortyFive, T-72B3 mà Nga sử dụng là phiên bản của T-72 đã cải tiến đến mức "có thể vẫn phục vụ được trong nhiều năm tới."
T-72 và các sửa đổi
T-72 Ural là xe tăng chiến đấu chủ lực của Liên Xô thời hậu chiến. Loại xe tăng này được Lực lượng vũ trang Liên Xô thông qua từ năm 1973. Xe tăng T-72 được phát triển và sản xuất bởi Uralvagonzavod ở Nizhny Tagil.
T-72B3M có động cơ mới công suất 1130 mã lực, mạnh hơn T-72B3 gần 300 "sức ngựa". Xe tăng được trang bị pháo 125 mm mới với hệ thống đạn đạo và dự trữ cải tiến, ống ngắm Sosna-U, máy tính đường đạn kỹ thuật số và ống ngắm toàn cảnh được lắp đặt tại nơi làm việc của chỉ huy xe.
Khả năng an toàn của xe tăng T-72 cũng được nâng cao. Xe tăng T-72 được trang bị màn hình lưới bảo vệ chống đạn và mô đun "Relikt".