Việt Nam muốn mở lại đường bay quốc tế

© Ảnh : TTXVN phátTất cả các hành khách đều đáp ứng đầy đủ các quy định, yêu cầu đi lại bằng đường hàng không của Bộ GTVT và Bộ Y tế
Tất cả các hành khách đều đáp ứng đầy đủ các quy định, yêu cầu đi lại bằng đường hàng không của Bộ GTVT và Bộ Y tế
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2021
Đăng ký
Các nhà chức trách Việt Nam đang lên kế hoạch phục hồi, mở cửa lại đất nước. Cục Hàng không đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho mở lại bay quốc tế thường lệ đi và đến Việt Nam.
Theo đề xuất của Cục Hàng không, dự kiến các chuyến bay theo hình thức “combo” sẽ được mở lại tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Đức, Pháp, Nga, Australia cùng nhiều quốc gia khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Đề xuất khôi phục các chuyến bay thường lệ đi, đến Việt Nam

Cục Hàng không vừa có đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ qua 4 giai đoạn. Trong đó, các chuyến bay trọn gói (combo) được đề xuất mở lại ngay trong quý IV/2021.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ.
Dự kiến, các chuyến bay trọn gói (combo) sẽ được thực hiện ngay trong giai đoạn 1 vào quý IV/2021, cho các đối tượng là công dân Việt Nam.
Kiểm tra các giấy xét nghiệm của các hành khách. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2020
Về tin “Vietnam Airlines phá sản” và khi nào Việt Nam bay lại đường bay quốc tế
Ngoài ra, còn tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh...
Để triển khai các chuyến bay combo, các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác là doanh nghiệp lữ hành tổ chức chuyến bay trên cơ sở văn bản đồng ý của địa phương cho tiếp nhận cách ly tập trung có thu phí tại cơ sở cách ly do địa phương phê duyệt.
Chi phí cho gói combo bao gồm vé máy bay, phí xét nghiệm Covid-19, khách sạn cách ly và chi phí ăn uống trong 7 ngày (với chuyến bay chở toàn bộ hành khách đã tiêm đủ liều vaccine) hoặc 14 ngày (đối với chuyến bay khác).
Chuyến bay được mở với các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác trong trường hợp có nhu cầu luân chuyển lao động.
Các cảnh hàng không Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và các cảng hàng không khác sẽ tiếp nhận các chuyến bay hồi hương này (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh/thành phố).
Năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương sẽ quyết định tần suất khai thác bay. Các chuyến bay chỉ được cấp phép sau khi địa phương thống nhất phương án tiếp nhận cách ly.
Máy bay của Vietnam Aiirlines đưa hành khách từ Đà Nẵng trở về đã tới sân bay Nội Bài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2020
Việt Nam chính thức mở lại đường bay quốc tế: Quy định nhập cảnh nghiêm ngặt
Về việc đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không đề xuất không hạn chế thị trường áp dụng.
Điều kiện là khách người nước ngoài phải có xét nghiệm âm tính Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72h trước chuyến bay đầu tiên trên hành trình bay đến Việt Nam, hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, đồng thời phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19.
Tần suất khai thác tới địa phương thực hiện thí điểm đón khách quốc tế trung bình là 1 chuyến bay/ngày (ước tính 4.000 - 6.000 lượt khách trong tháng đầu tiên) và tăng lên 2 chuyến bay/ngày trở lên trong tháng tiếp theo.
Kể từ giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh vào Việt Nam mà không cần văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).
Dự kiến, các thị trường triển khai đầu tiên là Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia cùng với các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.
Hành khách trên các chuyến bay chỉ có thể làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát sau khi đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam, bao gồm phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly.
Căn cứ tình hình cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.
Ở giai đoạn 3 (từ tháng 4/2022), tùy theo độ phủ vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà, Cục đề xuất triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh với cơ chế “hộ chiếu vaccine”.
Hành khách giai đoạn này là công dân Việt Nam và người nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc có xác nhận đã khỏi Covid-19.
 Áp giải các đối tượng được trao trả ra vạch phân định biên giới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2020
Việt Nam trả cho Trung Quốc 113 người nhập cảnh trái phép. Chưa mở lại đường bay quốc tế
Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất ban đầu 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.
Bước vào giai đoạn 4, Cục Hàng không đề xuất khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam cũng như đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm đại trà trong xã hội.
“Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận”, Cục Hàng không nhấn mạnh.
Cùng với đó, hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.
Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, tổ bay phục vụ chuyến bay quốc tế có nhập cảnh Việt Nam đều được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cách ly dài ngày sẽ làm khách ngại tới Việt Nam

Cục Hàng không cho biết, hiện tại, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vẫn đang thực hiện các chuyến bay thương mại thường lệ chiều đi sang các nước tại châu Âu, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng chưa được thực hiện chiều về thường lệ.
Các chuyến bay chở khách nhập cảnh đều là chuyến bay công vụ hoặc chở công dân về nước.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết cần ưu tiên mở lại các thị trường như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Australia bởi đây là các khu vực kiểm soát dịch tốt. Ngoài ra, đây cũng là các thị trường du lịch và đầu tư rất lớn với Việt Nam.
Hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo mẫu quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2021
Vietnam Airlines lỗ nặng ra sao mà phải bán bớt tàu bay?
Cục Hàng không nhấn mạnh, sau khi mở thử nghiệm tại những thị trường trọng yếu, có thể tiến tới mở cửa dần các thị trường khác trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh của từng nước. Điển hình như Singapore cũng kiểm soát dịch khá tốt và họ đang mở cửa dần.
Các thị trường như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc là các khu vực kiểm soát dịch tốt.
“Đây là các thị trường du lịch và đầu tư rất lớn với Việt Nam, cần ưu tiên mở lại đường bay đầu tiên”, đại diện Vietnam Airlines lưu ý.
Bên cạnh đó, Australia có nhu cầu bay 2 chiều rất lớn vì cộng đồng người Việt tại đây lớn và quốc gia này cũng kiểm soát tốt dịch bệnh. Do đó, Vietnam Airlines cho biết, đối với khách nhập cảnh, ngoài quy định tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính, nếu tại những vùng dịch cao có thể quy định cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn.
“Cách ly quá dài ngày thì khách sẽ không muốn bay đến Việt Nam. Sau khi mở thử nghiệm tại những thị trường trọng yếu, có thể tiến tới mở cửa dần các thị trường khác trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh của từng nước”, Cục Hàng không cho biết.
Cơ quan chức năng hàng không Việt Nam cũng lưu ý, kế hoạch mở lại bay quốc tế cũng cần được thực hiện theo hình thức xem xét từng thị trường, chưa nên mở cửa ồ ạt để vừa đảm bảo công tác chống dịch, vừa tránh đứt gãy ngành hàng không.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала