Trực thăng Ka-62 mới nhất của Nga nhận được giấy chứng nhận
© Ảnh : Russian HelicoptersTrực thăng Ka-62
© Ảnh : Russian Helicopters
Đăng ký
Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviasia) đã cấp cho Tập đoàn Trực thăng Nga (thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec) giấy chứng nhận dòng trực thăng Ka-62 mới nhất. Với giấy chứng nhận này, Tập đoàn Trực thăng Nga có thể cung cấp trực thăng mới cho thị trường Nga.
Chương trình bay thử nghiệm của trực thăng Ka-62 đã bắt đầu vào năm 2017. Ba nguyên mẫu đã thực hiện 434 chuyến bay với tổng thời gian bay khoảng 700 giờ. Trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia của Trung tâm Kỹ thuật Trực thăng Quốc gia Mil và Kamov (vùng Matxcova) đã đánh giá hoạt động tổng thể của trực thăng, kiểm tra hoạt động của hệ thống cung cấp điện, các thiết bị và động cơ. Sau khi hoàn thành các công việc này, họ đã tán thành hồ sơ cấp giấy chứng nhận.
Ka-62 được thiết kế dựa trên những thành tựu mới nhất của ngành chế tạo máy bay thế giới, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về hàng không, độ tin cậy và an toàn của Nga và quốc tế đối với vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Tuy nhiên, sơ đồ của Ka-62 có những khác biệt so với phần lớn các loại trực thăng của Nga và các loại trực thăng Kamov khác. Ka-62 có kiểu bố trí cổ điển (một cánh quạt và cánh quạt lái đuôi), đặc trưng của trực thăng Mil. Nhưng, lần đầu tiên trong ngành chế tạo máy bay trực thăng của Nga, Ka-62 có cấu trúc "fenestron": trong cấu trúc này, cánh quạt đuôi được bảo vệ tốt hơn khỏi bụi và mảnh vụn, cánh quạt như vậy bảo đảm lực nâng khí động học tốt nhất khi bay với tốc độ cao, bảo đảm tinh giản tối đa trục lái và hệ thống cần lái ở đuôi. Khung gầm cũng khác thường đối với trực thăng Nga: hai thanh chống chính ở phía trước và một thanh chống nhỏ ở đuôi. Cho đến nay, chỉ có một loại máy bay trực thăng được sản xuất hàng loạt ở Nga có cách bố trí khung gầm tương tự, đây là Mi-28.
Một đặc điểm khác của Ka-62 là trong thiết kế, các vật liệu composite polymer chiếm đến 60%. Nhờ đó, tốc độ, tính cơ động và tải trọng đã tăng lên, và mức tiêu thụ nhiên liệu đã giảm. Ngoài ra, Ka-62 còn được trang bị tổ hợp điện tử hàng không hiện đại. Hệ thống điều khiển mới nhất dành cho thiết bị trực thăng giúp giảm khối lượng công việc cho phi hành đoàn, giảm trọng lượng của nó và tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo trì.
© Ảnh : Grigory Sh. / RussianPlanes.netTrực thăng Mi-28NM.
Trực thăng Mi-28NM.
© Ảnh : Grigory Sh. / RussianPlanes.net
Phạm vi bay của Ka-62 là 700 km, tốc độ tối đa 310 km/giờ. Trọng lượng cất cánh tối đa của trực thăng - 6 800 kg, sức chứa - 15 hành khách. Ka-62 cũng có thể chở 2 tấn hàng bên trong cabin và lên đến 2,5 tấn khi treo bên ngoài.
“Việc cấp giấy chứng nhận cho dòng trực thăng Ka-62 là một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp trực thăng Nga. Hiện tại, tại một nhà máy ở Viễn Đông, các chuyên gia lắp thân chiếc máy bay trực thăng đầu tiên được sản xuất hàng loạt. Theo kế hoạch, trong năm 2022, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt quy mô đầy đủ và cung cấp trực thăng Ka-62 cho các nhà khai thác Nga. Trong những năm 2022-2024, chúng tôi dự kiến mở rộng khả năng hoạt động của Ka-62 sau khi nhận được giấy chứng nhận các thiết bị bổ sung: hệ thống treo bên ngoài, tời trên tàu, mô-đun y tế, hệ thống chống đóng băng", - cụm hàng không của Rostec cho biết.
Xin nhấn mạnh rằng, Ka-62 là loại máy bay trực thăng đa dụng, nhưng chỉ dành cho mục đích dân sự. Dòng máy bay này không có phiên bản quân sự nào (ít nhất là cho đến ngày nay), Ka-62 không thể mang bất kỳ vũ khí nào.