https://kevesko.vn/20220122/viet-nam-nhap-ky-luc-xe-o-to-nguyen-chiec-hongqi-trung-quoc-vs-vinfast-viet-nam-13416008.html
Việt Nam nhập kỷ lục xe ô tô nguyên chiếc, Hongqi Trung Quốc vs VinFast Việt Nam
Việt Nam nhập kỷ lục xe ô tô nguyên chiếc, Hongqi Trung Quốc vs VinFast Việt Nam
Sputnik Việt Nam
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, bất chấp dịch Covid-19, năm 2021, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam vẫn đạt mức cao kỷ lục, chủ yếu là xe từ... 22.01.2022, Sputnik Việt Nam
2022-01-22T18:03+0700
2022-01-22T18:03+0700
2022-01-23T13:35+0700
việt nam
kinh doanh
kinh tế
vinfast
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/01/06/13129274_0:135:2600:1598_1920x0_80_0_0_ed631e17591510a1f3680a3f458d0328.jpg
Như Sputnik đề cập, tâm điểm chú ý trên thị trường xe hơi thời điểm này chính là sự xuất hiện của xe Hongqi (Hồng Kỳ) Trung Quốc, được cho là “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp với hãng xe quốc dân VinFast Việt Nam. So sánh Hongqi với VinFast, bên nào sẽ nắm nhiều lợi thế hơn?Năm 2021, Việt Nam nhập bao nhiêu ô tô nguyên chiếc?Tổng cục Hải quan cho biết, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào tháng 12/2021 vẫn ở mức cao và chỉ thấp hơn 1% so với tháng 11 trước đó.Theo đó, số ô tô nguyên chiếc nhập trong tháng 12/2021 đạt 15.196 chiếc, tương đương giá trị 433 triệu USD (so với con số 15.356 chiếc với trị giá 340 triệu USD trong tháng 11).Xuất xứ số ô tô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam trong tháng 12/2021 chủ yếu đến từ 3 thị trường chính là Thái Lan (7.065 chiếc), Trung Quốc (4.473 chiếc) và Indonesia (2.228 chiếc). Tổng cộng, số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 13.766 chiếc, chiếm 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.Trong tháng 12/2021, có 8.536 chiếc ô tô từ 9 chỗ trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 190 triệu USD, chiếm 56,2% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng 12 đã giảm mạnh 2.629 chiếc (tương đương 23,5%) so với tháng trước.Số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng Thành phố Hồ Chí Minh với 4.526 chiếc, giảm 11,7% so với tháng trước. Số xe nhập khẩu qua thành phố Hải Phòng đạt 3.969 chiếc, giảm 33,9% so với tháng 11.Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu tháng 12 chủ yếu xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 5.422 chiếc, giảm 20,4%, từ Indonesia với 1.943 chiếc, giảm 47,3% so với tháng trước. Trong tháng 12/2021, có 82 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi được đăng ký nhập về Việt Nam, trong đó xuất xứ từ Trung Quốc (54 chiếc) và Thái Lan (28 chiếc).Trong tháng 12/2021, lượng xe ô tô vận tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam là 3.995 chiếc, với trị giá đạt 123 triệu USD; tăng mạnh tới 52,3% về lượng và tăng 79,6% về trị giá so với tháng trước.Trong đó, có tới 2.108 chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 146% so với tháng trước. Có 1.528 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, tăng 20,1% và có 268 chiếc xuất xứ từ Indonesia, giảm 39,4% so với tháng 11.Trong tháng 12/2021, Việt Nam nhập khẩu 2.583 xe chuyên dụng với trị giá khai báo 117,3 triệu USD, tăng 67,7% về lượng và tăng 56% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có 2.303 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 91,9% so với tháng 11 và chiếm 89% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.Xe ô tô loại khác được đăng ký nhập khẩu tháng 12/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn với 1.528 chiếc, tăng 34,5% so với tháng trước.Tính chung cả năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu 160.035 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 52,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 109.728 chiếc (tăng 45,2%), ô tô vận tải đạt 34.916 chiếc (tăng 55,7%).Trong tháng 12/2021, số linh kiện và phụ tùng ô tô các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 428 triệu USD (so với 398 triệu USD tháng 11), tăng 7,7%.Tính chung cả năm 2021, nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu đạt 4,92 tỷ USD, tăng 22,9%, tương ứng tăng 916 triệu USD so với cùng kỳ năm 2021.Xe nhập nào được người Việt Nam mua nhiều nhất?Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên cả năm 2021 đạt 304.149 xe, tăng 3% so với năm 2020.Đáng chú ý, nếu tính chung cả doanh số của TC Motor và VinFast thì trong năm 2021 cả nước tiêu thụ tổng cộng 410.390 xe các loại.Do lượng xe nhập về Việt Nam tăng ồ ạt với đa dạng mẫu mã, sức mua phục hồi mạnh mẽ trong những tháng cuối năm, khiến doanh số bán xe nhập khẩu tăng cao.Các mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất là Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger (CBU), Mitsubishi Attrage, Suzuku XL7.Hãy bắt đầu từ Toyota Corolla Cross. Với doanh số bán trong năm 2021 đạt 18.411 xe, Corolla Cross đã vượt mặt hàng loạt “đàn anh” như Fortuner, Innova… để trở thành một trong những dòng xe Toyota bán chạy nhất Việt Nam đồng thời là mẫu xe nhập khẩu hút khách nhất thị trường. Đây là điển hình cho sự thành công trong thế hệ sản phẩm mới của hãng xe Nhật tại Việt Nam với khả năng cạnh tranh cao.Chỉ mới “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường vào quý III năm ngoái, Toyota Corolla Cross với kiểu dáng mới lạ, đa dạng phiên bản lập tức thu hút sự quan tâm của người Việt, lượng đặt mua cao, doanh thu bán xe tăng nhanh, thường xuyên khan hiếm hàng.Thống kê cho thấy, so với cùng kỳ 2020, lượng tiêu thụ Corolla Cross năm 2021 tăng gần 12.500 xe. Đặc biệt trong 2 tháng cuối năm 2021, Toyota Corolla Cross được xếp vào mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam.Tiếp đó là Mitsubishi Xpander với doanh số 12.406 xe. Trong năm 2021, hãng xe Nhật Bản đã bán tổng cộng 13.616 xe Xpander tại Việt Nam. Đây là một trong số ít những mẫu ô tô trên thị trường Việt Nam vừa có cả bản nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, bản nhập khẩu lại được khách Việt ưa chuộng hơn bản lắp ráp trong nước. Trong đó, bản nhập khẩu (gồm cả Xpander Cross) đạt doanh số lên tới 12.406 xe. Hiện tại, Mitsubishi Xpander đang có giá bán từ 555 - 670 triệu đồng.Ford Ranger (CBU) đã bán 8.222 xe. Nhờ thiết kế mạnh mẽ, hiện đại cùng sự bền bỉ, danh tiếng tốt, Ford Ranger là dòng xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam, đồng thời cũng là mẫu bán tải duy nhất lọt vào danh sách 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2021.Thống kê cho thấy, tổng cộng đã có 15.650 xe Ford Ranger tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2021. Trong đó, có khoảng 8.222 xe nhập khẩu. Về cuối năm, Ranger gặp đôi chút khó khăn về nguồn cung do thiếu linh kiện sản xuất. Từ năm 2022, giá bán các phiên bản Ford Ranger tại Việt Nam tăng thêm 12 triệu đồng, lên mức 628 - 937 triệu đồng. Cần lưu ý rằng, tính đến thời điểm này, dù chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam nhưng từ đầu năm đến giữa tháng 7/2021 các phiên bản Ford Ranger phân phối trên thị trường đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Thái Lan.Trong năm qua đã có hơn 6.075 xe Mitsubishi Attrage tiêu thụ tại Việt Nam. Đây là dòng sedan nhập khẩu có giá bán hấp dẫn nhất thị trường hiện nay. Trong đó, việc được Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV) bổ sung phiên bản mới đồng thời liên tục ưu đãi, giảm giá bán... giúp Mitsubishi Attrage là mẫu sedan nhập khẩu bán chạy nhất Việt Nam năm 2021. Dù là xe nhập khẩu, nhưng để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước Attrage cũng được MMV giảm 50% lệ phí trước bạ trong những tháng cuối năm 2021.Trong danh sách xe nhập bán chạy năm nay, cần kể đến Ford Everest. Sau nhiều năm gia nhập thị trường Việt Nam và trải qua nhiều thế hệ, Ford Everest vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng ở phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế kiểu khung gầm rời body on frame. Doanh số bán Ford Everest năm 2021 đạt 5.485 xe. Kết quả này phần lớn nhờ vào nỗ lực của Ford cũng như các đại lý phân phối khi liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá bán mẫu xe này ở mức từ 50 - 100 triệu đồng.Tiếp đó là Suzuki XL7 bán tổng cộng 5.175 xe và hiện được coi là “gà đẻ trứng vàng” của Suzuki sau hơn một năm gia nhập thị trường Việt Nam. Với doanh số bán đạt 5.175 xe, XL7 đã vượt qua Ertiga để trở thành mẫu xe Suzuki bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2021. Sức hút từ kiểu dáng thiết kế, độ bền bỉ cũng như giá bán... chính là yếu tố giúp Suzuki XL7 hấp dẫn khách hàng Việt Nam.So sánh Hongqi Trung Quốc và VinFast Việt NamHongqi (Hồng Kỳ) là thương hiệu ô tô cao cấp trực thuộc FAW Group Trung Quốc. Năm 1958, Faw group chính thức ra mắt chiếc xe Hồng Kỳ đầu tiên.Đồng thời, trải qua hơn 60 năm, năm 2021 giá trị thương hiệu Hongqi đã đạt ngưỡng 14,2 tỷ USD với sản lượng 4 triệu xe ô tô hàng năm, hoạt động kinh doanh bao phủ 78 quốc gia trên thế giới.Hôm 19/1 vừa qua, Hongqi đã chính thức ra mắt thương hiệu ô tô Hongqi (Hồng Kỳ) và 2 mẫu xe Hongqi H9 và Hongqi E HS9. Trong đó, H9 là mẫu sedan có 2 tuỳ chọn động cơ xăng và Mid-Hybrid, còn E HS9 là mẫu SUV thuần điện cạnh tranh trực tiếp cùng VinFast của ông Phạm Nhật Vượng.Với mẫu H9, Hongqi Trung Quốc sử dụng phong cách thiết kế sang trọng, hiện đại với tản nhiệt trước hình các thanh kim loại dọc mô phỏng thác nước thẳng đứng.Hãng xe Trung Quốc đã lựa chọn thiết kế tinh tế để người dùng nhanh chóng liên tưởng đến thiết kế đầu xe của các mẫu xe Roll-Royce. Đi kèm là đèn pha full led với công nghệ chùm tia sáng cao thích ứng ADB. Thân xe là các đường nét khí động học vuốt ngược về sau tạo phong cách sang trọng cũng như tăng khả năng tăng tốc của xe. Thiết kế phía sau được giới thiệu là dựa trên chòm sao Bắc Đẩu đối xứng sang trọng. Kích thước xe dài x rộng x cao lần lượt là: 5.137mm x 1.904mm x 1.493 mm, chiều dài cơ sở 3.060mm, khá vượt trội so với các mẫu xe cùng phân khúc.Với mẫu xe H9, Hongqi cũng trang bị hàng loạt hệ thống điện tử hiện đại như: Tay mở cửa tàng hình không cần phím vật lý, cửa điện hít tương tự các mẫu xe Mercedes. Khung xe của Hongqi H9 kiểu lồng thép đảm bảo khả năng vận hành ổn định. Thiết kế kiểu lồng thép "9H" độc đáo và tỷ lệ 67,7% thép cường độ cao giúp tăng cường đáng kể độ an toàn của thân xe, mang lại sự đảm bảo vững chắc cho việc lái xe an toàn.Về động cơ, Hongqi H9 được bán ra với 2 phiên bản động cơ. Phiên bản động cơ xăng 3.0L V6 cho công suất 283 mã lực, mômen xoắn cực đại 400 Nm và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 Km trong vòng 7,1s. Phiên bản thứ 2 là động cơ 2.0T I4 Mid-Hybrid 48V của Bose cho công suất 252 mã lực, mômen xoắn cực đại 380 Nm và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 Km trong vòng 7,8s.Riêng dòng SUV thuần điện E HS9 cũng sở hữu phong cách thiết kế và những nét đặc trưng của H9 từ phần lưới tản nhiệt đầu xe hình thác nước đến đuôi xe hình sao Bắc Đẩu. Mẫu xe này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 5.209mm x 2.010mm x 1.713 mm, chiều dài cơ sở 3.110mm. Xe sử dụng động cơ điện với dung lượng pin 99KW/h, di chuyển được 510 Km sau mỗi lần sạc đầy. Mô tơ cầu trước cho công suất 218 mã lực, mômen xoắn 300Nm, mô tơ cầu sau cho mức công suất cực đại 332 mã lực, mômen xoắn cực đại 450Nm, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 Km trong vòng 4,8s. Khách hàng cũng có thể sạc điện tại nhà với bộ sạc đặt trong cốp.Cả 2 mẫu xe đều sở hữu thiết kế nội thất sang trọng với da bò nhập khẩu và đường nét thêu tay thủ công, ghế nhiều chức năng, chỉnh điện, massage thư giãn. Bên cạnh đó, các mẫu xe của Hongqi cũng được trang bị màn hình giải trí cỡ lớn, loa vòm Bose cùng hàng loạt tiện nghi cao cấp khác cho khách hàng. Giới chuyên gia nhấn mạnh, Hongqi E HS9 sở hữu ngoại hình đẹp, công nghệ hiện đại sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng lưu ý với VinFast Việt Nam.Tuy nhiên, trạm sạc điện và chính sách về pin cũng là những điểm mà người dùng băn khoăn với cả 2 nhà sản xuất này. Theo giới thiệu của Hongqi, người dùng sẽ có thể sạc điện tại trạm sạc của hãng và ở nhà, trong khi đó, với VinFast, độ phủ của các trạm sạc đã nỗ lực để phủ rộng trên khắp cả nước.Cùng với đó, điểm khác biệt chính giữa Hongqi và VinFast là hãng xe Việt Nam không tính giá pin vào giá thành sản phẩm và áp dụng gói thuê pin hàng tháng, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc “mua đứt bán đoạn” sản phẩm cho khách hàng.Thời hạn bảo hành: Xe Hongqi E-HS9 là 5 năm (hoặc 150.000 km) cho xe và 8 năm (hoặc 160.000 km) cho cụm pin, ngắn hơn chính sách bảo hành 10 năm (hoặc 200.000 km) cho VinFast VF 9.Về khả năng vận hành, các chuyên gia xe hơi đánh giá, khả năng vận hành của Hongqi E-HS9 gần như tương đương VinFast VF 9. Trong đó, dòng SUV điện Trung Quốc có 2 cấu hình pin là 84 kWh (bản Executive) và 99 kWh cho 3 model còn lại, tương ứng với phạm vi di chuyển 460-510 km khi sạc đầy.Vấn đề tiếp theo chính là giá bán. So với đối thủ Trung Quốc, mẫu SUV điện đầu bảng của VinFast có giá bán cạnh tranh hơn, lần lượt 1,443 tỷ và 1,572 tỷ đồng cho bản VF 9 Eco và VF 9 Plus.Nhiều chuyên gia lưu ý rằng, Hongqi E-HS9 có thể xem là lựa chọn mới đáng chú ý với nhóm người dùng quan tâm đến ô tô Trung Quốc và xe điện (EVs). Tuy nhiên, do mức giá cao sẽ là “điểm trừ” khá lớn đối với Hongqi E-HS9 tại thị trường Việt Nam khi tâm lý khách hàng vốn quen với những mẫu xe Trung Quốc giá rẻ, hay đối thủ cạnh tranh trực tiếp như VinFast cũng có giá mềm hơn.Cùng với đó, Hongqi cần giải quyết bài toán hệ thống phân phối, dịch vụ sửa chữa, bảo hành. Đặc biệt, cũng cần lưu ý đến yếu tố thị hiếu và lập trường của người tiêu dùng Việt. Theo đó, Hồng Kỳ cần nỗ lực chứng minh chất lượng sản phẩm tương ứng với giá thành, phá bỏ định kiến về việc thông thường các thương hiệu xe hơi của Trung Quốc không được chào đón nồng nhiệt ở thị trường Việt Nam như xe nhập từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nếu đặt lên bàn cân vấn đề lòng tin trong cuộc cạnh tranh trực diện giữa VinFast vs Hongqi, có nhiều quan điểm tin rằng, bên chiến thắng khả năng cao sẽ là VinFast nhất là trong bối cảnh tinh thần “người Việt Nam sử dụng và ủng hộ hàng Việt Nam” ngày càng được đẩy mạnh.
https://kevesko.vn/20220112/vinfast-hang-xe-hiem-hoi-tren-the-gioi-co-che-do-bao-hanh-khung-13198775.html
https://kevesko.vn/20220107/nuoc-co-tao-bao-vinfast-co-giup-viet-nam-vuot-thai-lan-thanh-cuong-quoc-xe-dien-13140303.html
https://kevesko.vn/20220119/hang-xe-trung-quoc-ra-mat-cuc-pham-tai-viet-nam-san-sang-canh-tranh-voi-vinfast-13368966.html
https://kevesko.vn/20200930/trung-quoc-se-thanh-noi-thi-tai-chinh-phuc-trai-tim-nguoi-mua-xe-9539079.html
https://kevesko.vn/20220112/nam-giu-kim-loai-ca-the-gioi-khao-khat-viet-nam-san-sang-cuoc-dua-nang-luong-13202624.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/01/06/13129274_145:0:2456:1733_1920x0_80_0_0_d2929d34480d8617eec97f87bbe43cf1.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, kinh doanh, kinh tế, vinfast
việt nam, kinh doanh, kinh tế, vinfast
Như Sputnik đề cập, tâm điểm chú ý trên thị trường xe hơi thời điểm này chính là sự xuất hiện của xe Hongqi (Hồng Kỳ) Trung Quốc, được cho là “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp với hãng xe quốc dân VinFast Việt Nam. So sánh Hongqi với VinFast, bên nào sẽ nắm nhiều lợi thế hơn?
Năm 2021, Việt Nam nhập bao nhiêu ô tô nguyên chiếc?
Tổng cục Hải quan cho biết, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào tháng 12/2021 vẫn ở mức cao và chỉ thấp hơn 1% so với tháng 11 trước đó.
Theo đó, số ô tô nguyên chiếc nhập trong tháng 12/2021 đạt 15.196 chiếc, tương đương giá trị 433 triệu USD (so với con số 15.356 chiếc với trị giá 340 triệu USD trong tháng 11).
Xuất xứ số ô tô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam trong tháng 12/2021 chủ yếu đến từ 3 thị trường chính là Thái Lan (7.065 chiếc), Trung Quốc (4.473 chiếc) và Indonesia (2.228 chiếc). Tổng cộng, số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 13.766 chiếc, chiếm 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong tháng 12/2021, có 8.536 chiếc ô tô từ 9 chỗ trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 190 triệu USD, chiếm 56,2% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.
Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng 12 đã giảm mạnh 2.629 chiếc (tương đương 23,5%) so với tháng trước.
Số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng Thành phố Hồ Chí Minh với 4.526 chiếc, giảm 11,7% so với tháng trước. Số xe nhập khẩu qua thành phố Hải Phòng đạt 3.969 chiếc, giảm 33,9% so với tháng 11.
Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu tháng 12 chủ yếu xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 5.422 chiếc, giảm 20,4%, từ Indonesia với 1.943 chiếc, giảm 47,3% so với tháng trước. Trong tháng 12/2021, có 82 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi được đăng ký nhập về Việt Nam, trong đó xuất xứ từ Trung Quốc (54 chiếc) và Thái Lan (28 chiếc).
Trong tháng 12/2021, lượng xe ô tô vận tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam là 3.995 chiếc, với trị giá đạt 123 triệu USD; tăng mạnh tới 52,3% về lượng và tăng 79,6% về trị giá so với tháng trước.
Trong đó, có tới 2.108
chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 146% so với tháng trước. Có 1.528 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, tăng 20,1% và có 268 chiếc xuất xứ từ Indonesia, giảm 39,4% so với tháng 11.
Trong tháng 12/2021, Việt Nam nhập khẩu 2.583 xe chuyên dụng với trị giá khai báo 117,3 triệu USD, tăng 67,7% về lượng và tăng 56% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có 2.303 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 91,9% so với tháng 11 và chiếm 89% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.
Xe ô tô loại khác được đăng ký nhập khẩu tháng 12/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn với 1.528 chiếc, tăng 34,5% so với tháng trước.
Tính chung cả năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu 160.035 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 52,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 109.728 chiếc (tăng 45,2%), ô tô vận tải đạt 34.916 chiếc (tăng 55,7%).
Trong tháng 12/2021, số linh kiện và phụ tùng ô tô
các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 428 triệu USD (so với 398 triệu USD tháng 11), tăng 7,7%.
Tính chung cả năm 2021, nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu đạt 4,92 tỷ USD, tăng 22,9%, tương ứng tăng 916 triệu USD so với cùng kỳ năm 2021.
Xe nhập nào được người Việt Nam mua nhiều nhất?
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên cả năm 2021 đạt 304.149 xe, tăng 3% so với năm 2020.
Đáng chú ý, nếu tính chung cả doanh số của TC Motor và VinFast thì trong năm 2021 cả nước tiêu thụ tổng cộng 410.390 xe các loại.
Do lượng xe nhập về Việt Nam tăng ồ ạt với đa dạng mẫu mã, sức mua phục hồi mạnh mẽ trong những tháng cuối năm, khiến doanh số bán xe nhập khẩu tăng cao.
Các mẫu ô tô nhập khẩu bán chạy nhất là Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger (CBU), Mitsubishi Attrage, Suzuku XL7.
Hãy bắt đầu từ Toyota Corolla Cross. Với doanh số bán trong năm 2021 đạt 18.411 xe, Corolla Cross đã vượt mặt hàng loạt “đàn anh” như Fortuner, Innova… để trở thành một trong những dòng xe Toyota bán chạy nhất Việt Nam đồng thời là mẫu xe nhập khẩu hút khách nhất thị trường. Đây là điển hình cho sự thành công trong thế hệ sản phẩm mới của hãng xe Nhật tại Việt Nam với khả năng cạnh tranh cao.
Chỉ mới “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường vào quý III năm ngoái, Toyota Corolla Cross với kiểu dáng mới lạ, đa dạng phiên bản lập tức thu hút sự quan tâm của người Việt, lượng đặt mua cao, doanh thu bán xe tăng nhanh, thường xuyên khan hiếm hàng.
Thống kê cho thấy, so với cùng kỳ 2020,
lượng tiêu thụ Corolla Cross năm 2021 tăng gần 12.500 xe. Đặc biệt trong 2 tháng cuối năm 2021, Toyota Corolla Cross được xếp vào mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam.
Tiếp đó là
Mitsubishi Xpander với doanh số 12.406 xe. Trong năm 2021, hãng xe Nhật Bản đã bán tổng cộng 13.616 xe Xpander tại Việt Nam. Đây là một trong số ít những mẫu ô tô trên thị trường Việt Nam vừa có cả bản nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, bản nhập khẩu lại được khách Việt ưa chuộng hơn bản lắp ráp trong nước. Trong đó, bản nhập khẩu (gồm cả Xpander Cross) đạt doanh số lên tới 12.406 xe. Hiện tại,
Mitsubishi Xpander đang có giá bán từ 555 - 670 triệu đồng.
Ford Ranger (CBU) đã bán 8.222 xe. Nhờ thiết kế mạnh mẽ, hiện đại cùng sự bền bỉ, danh tiếng tốt, Ford Ranger là dòng xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam, đồng thời cũng là mẫu bán tải duy nhất lọt vào danh sách 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2021.
Thống kê cho thấy, tổng cộng đã có 15.650 xe Ford Ranger tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2021. Trong đó, có khoảng 8.222 xe nhập khẩu. Về cuối năm, Ranger gặp đôi chút khó khăn về nguồn cung do thiếu linh kiện sản xuất. Từ năm 2022, giá bán các phiên bản Ford Ranger tại Việt Nam tăng thêm 12 triệu đồng, lên mức 628 - 937 triệu đồng. Cần lưu ý rằng, tính đến thời điểm này, dù chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam nhưng từ đầu năm đến giữa tháng 7/2021 các phiên bản Ford Ranger phân phối trên thị trường đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Thái Lan.
Trong năm qua đã có hơn 6.075 xe Mitsubishi Attrage tiêu thụ tại Việt Nam. Đây là dòng sedan nhập khẩu có giá bán hấp dẫn nhất thị trường hiện nay. Trong đó, việc được Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV) bổ sung phiên bản mới đồng thời liên tục ưu đãi, giảm giá bán... giúp Mitsubishi Attrage là mẫu sedan nhập khẩu bán chạy nhất Việt Nam năm 2021. Dù là xe nhập khẩu, nhưng để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước Attrage cũng được MMV giảm 50% lệ phí trước bạ trong những tháng cuối năm 2021.
Trong danh sách xe nhập bán chạy năm nay,
cần kể đến Ford Everest. Sau nhiều năm gia nhập thị trường Việt Nam và trải qua nhiều thế hệ, Ford Everest vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng ở phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế kiểu khung gầm rời body on frame. Doanh số bán Ford Everest năm 2021 đạt 5.485 xe. Kết quả này phần lớn nhờ vào nỗ lực của Ford cũng như các đại lý phân phối khi liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá bán mẫu xe này ở mức từ 50 - 100 triệu đồng.
Tiếp đó là Suzuki XL7 bán tổng cộng 5.175 xe và hiện được coi là “gà đẻ trứng vàng” của Suzuki sau hơn một năm gia nhập thị trường Việt Nam. Với doanh số bán đạt 5.175 xe, XL7 đã vượt qua Ertiga để trở thành mẫu xe Suzuki bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2021. Sức hút từ kiểu dáng thiết kế, độ bền bỉ cũng như giá bán... chính là yếu tố giúp Suzuki XL7 hấp dẫn khách hàng Việt Nam.
So sánh Hongqi Trung Quốc và VinFast Việt Nam
Hongqi (Hồng Kỳ) là thương hiệu ô tô cao cấp trực thuộc FAW Group Trung Quốc. Năm 1958, Faw group chính thức ra mắt chiếc xe Hồng Kỳ đầu tiên.
Đồng thời, trải qua hơn 60 năm, năm 2021 giá trị thương hiệu Hongqi đã đạt ngưỡng 14,2 tỷ USD với sản lượng 4 triệu xe ô tô hàng năm, hoạt động kinh doanh bao phủ 78 quốc gia trên thế giới.
Hôm 19/1 vừa qua, Hongqi đã chính thức
ra mắt thương hiệu ô tô Hongqi (Hồng Kỳ) và 2 mẫu xe Hongqi H9 và Hongqi E HS9. Trong đó, H9 là mẫu sedan có 2 tuỳ chọn động cơ xăng và Mid-Hybrid, còn E HS9 là mẫu SUV thuần điện cạnh tranh trực tiếp cùng VinFast của ông Phạm Nhật Vượng.
30 Tháng Chín 2020, 23:27
Với mẫu H9, Hongqi Trung Quốc sử dụng phong cách thiết kế sang trọng, hiện đại với tản nhiệt trước hình các thanh kim loại dọc mô phỏng thác nước thẳng đứng.
Hãng xe Trung Quốc đã lựa chọn thiết kế tinh tế để người dùng nhanh chóng liên tưởng đến thiết kế đầu xe của các mẫu xe Roll-Royce. Đi kèm là đèn pha full led với công nghệ chùm tia sáng cao thích ứng ADB. Thân xe là các đường nét khí động học vuốt ngược về sau tạo phong cách sang trọng cũng như tăng khả năng tăng tốc của xe. Thiết kế phía sau được giới thiệu là dựa trên chòm sao Bắc Đẩu đối xứng sang trọng. Kích thước xe dài x rộng x cao lần lượt là: 5.137mm x 1.904mm x 1.493 mm, chiều dài cơ sở 3.060mm, khá vượt trội so với các mẫu xe cùng phân khúc.
Với mẫu xe H9, Hongqi cũng trang bị hàng loạt hệ thống điện tử hiện đại như: Tay mở cửa tàng hình không cần phím vật lý, cửa điện hít tương tự các mẫu xe Mercedes. Khung xe của Hongqi H9 kiểu lồng thép đảm bảo khả năng vận hành ổn định. Thiết kế kiểu lồng thép "9H" độc đáo và tỷ lệ 67,7% thép cường độ cao giúp tăng cường đáng kể độ an toàn của thân xe, mang lại sự đảm bảo vững chắc cho việc lái xe an toàn.
Về động cơ, Hongqi H9 được bán ra với 2 phiên bản động cơ. Phiên bản động cơ xăng 3.0L V6 cho công suất 283 mã lực, mômen xoắn cực đại 400 Nm và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 Km trong vòng 7,1s. Phiên bản thứ 2 là động cơ 2.0T I4 Mid-Hybrid 48V của Bose cho công suất 252 mã lực, mômen xoắn cực đại 380 Nm và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 Km trong vòng 7,8s.
Riêng dòng SUV thuần điện E HS9 cũng sở hữu phong cách thiết kế và những nét đặc trưng của H9 từ phần lưới tản nhiệt đầu xe hình thác nước đến đuôi xe hình sao Bắc Đẩu. Mẫu xe này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 5.209mm x 2.010mm x 1.713 mm, chiều dài cơ sở 3.110mm. Xe sử dụng động cơ điện với dung lượng pin 99KW/h, di chuyển được 510 Km sau mỗi lần sạc đầy. Mô tơ cầu trước cho công suất 218 mã lực, mômen xoắn 300Nm, mô tơ cầu sau cho mức công suất cực đại 332 mã lực, mômen xoắn cực đại 450Nm, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 Km trong vòng 4,8s. Khách hàng cũng có thể sạc điện tại nhà với bộ sạc đặt trong cốp.
Cả 2 mẫu xe đều sở hữu thiết kế nội thất sang trọng với da bò nhập khẩu và đường nét thêu tay thủ công, ghế nhiều chức năng, chỉnh điện, massage thư giãn. Bên cạnh đó, các mẫu xe của Hongqi cũng được trang bị màn hình giải trí cỡ lớn, loa vòm Bose cùng hàng loạt tiện nghi cao cấp khác cho khách hàng. Giới chuyên gia nhấn mạnh, Hongqi E HS9 sở hữu ngoại hình đẹp, công nghệ hiện đại sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng lưu ý với VinFast Việt Nam.
Tuy nhiên, trạm sạc điện và chính sách về pin cũng là những điểm mà người dùng băn khoăn với cả 2 nhà sản xuất này. Theo giới thiệu của Hongqi, người dùng sẽ có thể sạc điện tại trạm sạc của hãng và ở nhà, trong khi đó, với VinFast, độ phủ của các trạm sạc đã nỗ lực để phủ rộng trên khắp cả nước.
Cùng với đó, điểm khác biệt chính giữa Hongqi và
VinFast là hãng xe Việt Nam không tính giá pin vào giá thành sản phẩm và áp dụng gói thuê pin hàng tháng, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc “mua đứt bán đoạn” sản phẩm cho khách hàng.
Thời hạn bảo hành: Xe Hongqi E-HS9 là 5 năm (hoặc 150.000 km) cho xe và 8 năm (hoặc 160.000 km) cho cụm pin, ngắn hơn chính sách bảo hành 10 năm (hoặc 200.000 km) cho VinFast VF 9.
Về khả năng vận hành, các chuyên gia xe hơi đánh giá, khả năng vận hành của Hongqi E-HS9 gần như tương đương VinFast VF 9. Trong đó, dòng SUV điện Trung Quốc có 2 cấu hình pin là 84 kWh (bản Executive) và 99 kWh cho 3 model còn lại, tương ứng với phạm vi di chuyển 460-510 km khi sạc đầy.
Vấn đề tiếp theo chính là giá bán. So với đối thủ Trung Quốc, mẫu SUV điện đầu bảng của VinFast có giá bán cạnh tranh hơn, lần lượt 1,443 tỷ và 1,572 tỷ đồng cho bản VF 9 Eco và VF 9 Plus.
Nhiều chuyên gia lưu ý rằng, Hongqi E-HS9 có thể xem là lựa chọn mới đáng chú ý với nhóm người dùng quan tâm đến ô tô Trung Quốc và xe điện (EVs). Tuy nhiên, do mức giá cao sẽ là “điểm trừ” khá lớn đối với Hongqi E-HS9 tại thị trường Việt Nam khi tâm lý khách hàng vốn quen với những mẫu xe Trung Quốc giá rẻ, hay đối thủ cạnh tranh trực tiếp như VinFast cũng có giá mềm hơn.
Cùng với đó, Hongqi cần giải quyết bài toán hệ thống phân phối, dịch vụ sửa chữa, bảo hành. Đặc biệt, cũng cần lưu ý đến yếu tố thị hiếu và lập trường của người tiêu dùng Việt. Theo đó, Hồng Kỳ cần nỗ lực chứng minh chất lượng sản phẩm tương ứng với giá thành, phá bỏ định kiến về việc thông thường các thương hiệu xe hơi của Trung Quốc không được chào đón nồng nhiệt ở thị trường Việt Nam như xe nhập từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nếu đặt lên bàn cân vấn đề lòng tin trong cuộc cạnh tranh trực diện giữa VinFast vs Hongqi, có nhiều quan điểm tin rằng, bên chiến thắng khả năng cao sẽ là VinFast nhất là trong bối cảnh tinh thần “người Việt Nam sử dụng và ủng hộ hàng Việt Nam” ngày càng được đẩy mạnh.