Chủ tịch Eurocham kiến nghị mở cửa du lịch nhằm thu hút đầu tư
© Sputnik / Sergei Rusanov / Chuyển đến kho ảnhKhách du lịch đeo khẩu trang đi ngang qua một bãi biển đóng cửa giữa lúc dịch coronavirus bùng phát tại thành phố nghỉ mát Nha Trang, Việt Nam
© Sputnik / Sergei Rusanov
/ Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Kết thúc năm 2021, các doanh nghiệp châu u tại Việt Nam tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ bình thường mới.
Hơn một nửa (58%) lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý 1/2022, tăng 8 điểm so với kỳ trước.
Tín hiệu vui cho phục hồi kinh tế
Ngày 27/1, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả mới nhất của Chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index-BCI).
Theo đó, 43% doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022. Đồng thời, hơn một phần ba (38,5%) doanh nghiệp dự định tăng nhân viên khoảng 15% so với kỳ trước.
Hơn một nửa (51,5%) số người tham gia khảo sát dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu, một mức tăng 7,5 điểm phần trăm so với quý III.
“Các doanh nghiệp Châu Âu đã kết thúc năm 2021 với tinh thần tích cực và lạc quan hơn về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam", báo cáo của EuroCham cho biết.
Hiện tại, chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch COVID-19, nhưng có thể thấy niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang dần quay trở lại.
Mở cửa du lịch là cách thu hút đầu tư
Nhờ những định hướng rõ ràng của Chính phủ Việt Nam, dịch bệnh được kiểm soát. Điều này tăng sự tín nhiệm của các doanh nghiệp châu Âu đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.
“Các doanh nghiệp châu Âu có niềm tin hơn khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường tại Việt Nam. Đặc biệt, việc nới lỏng những yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, cùng với nhiều quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của doanh nghiệp hơn nữa”, ông Alain Cany, Chủ tịch Eurocham cho biết.
Tuy nhiên, lãnh đạo EuroCham băn khoăn khi một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch. Trong đó, du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam là ngành tạo ra hàng triệu việc làm vẫn bị hạn chế đối với các tour du lịch có hướng dẫn viên. Điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế.
“Chúng tôi khuyến khích Chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại, ít nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao. Để từ đó Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022”, người đứng đầu EuroCham góp ý.
Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch Eurocham, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam cho rằng:
“Kết quả của BCI còn cho thấy sự tự tin và lạc quan đang trở lại khi hầu hết công ty được phép hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát".
Dù vậy, thách thức hiện nay là làm sao để tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình, để các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm 2022.