Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Châu Âu giúp Việt Nam tránh bài học như với Trung Quốc
© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNPhó Chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu (EC) Frans Timmermans và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trên tàu di chuyển từ ga Cầu Giấy đi depot Nhổn.
© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVN
Đăng ký
Nếu như dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông là "bảo tàng kinh nghiệm" của Việt Nam do thiếu kinh nghiệm lựa chọn làm việc với Tổng thầu Trung Quốc, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội với cam kết của lãnh đạo EU sẽ hứa hẹn triển vọng tươi sáng, khả thi hơn.
Với tiến độ chung đạt khoảng 75%, nhất là đoạn trên cao đạt xấp xỉ 95%, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh kỳ vọng cuối năm nay có thể khai thác đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Dự án còn bị chậm tiến độ
Sáng 19/2, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban châu Âu Francs Timmermans đã dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban châu Âu đến thăm và làm việc tại công trường dự án đường sắt đô thị (metro) đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Đón tiếp đoàn có Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh. Trước đó, ông Timmermans có chuyến thăm đến Việt Nam từ 17-19/2 theo lời mời của Phó thủ tướng Lê Văn Thành.
Đoàn công tác đã đến ga S8 - Cầu Giấy, nghe báo cáo tóm tắt về quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị của TP Hà Nội, tình hình thực hiện dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Đoàn cũng đã kiểm tra đoàn tàu và đi bằng tàu điện của tuyến metro này từ ga S8 về khu depot, làm việc với các bên liên quan tại khu depot Nhổn.
© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNPhó Chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu (EC) Frans Timmermans và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đại biểu tham quan khu vực ga Cầu Giấy.
Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu (EC) Frans Timmermans và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đại biểu tham quan khu vực ga Cầu Giấy.
© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVN
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cho biết dù gặp nhiều khó khăn, Dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đến nay đã đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó riêng đoạn trên cao đạt 94,7%.
Để kịp đưa vào hoạt động đoạn trên cao của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vào tháng 12/2022, Ban đã lập tiến độ chi tiết và làm việc với tổ công tác liên ngành để hoàn thiện, đồng thời có báo trình UBND thành phố về kế hoạch chi tiết hoàn thành đoạn tuyến trên, trong đó nêu rõ tiến độ cần hoàn thành đối với từng nhóm công việc và trách nhiệm các đơn vị liên quan.
Ban cũng phối hợp với Sở KH&ĐT và Sở Tài chính để thống nhất đề xuất phương án điều chỉnh kế hoạch tài trợ nguồn vốn ODA của AFD tại Thỏa ước vay số CVN 1164 01G cho các gói thầu CP6, CP9, PIC (đang được tài trợ bởi nguồn vốn DGT) do nguồn vốn DGT đang thiếu khoảng 21,07 triệu Euro trong khi vốn AFD đang dư 22,65 triệu Euro. Các nhà tài trợ cũng chấp nhận phương án này.
Với sự vào cuộc của UBND TP. Hà Nội, gói thầu CP5 đã có chuyển biến, tuy nhiên tiến độ thực hiện vẫn chậm trễ và chưa đáp ứng được kế hoạch.
Theo ông Nguyễn Bá Sơn, nhà thầu chưa huy động đủ nhân lực để đáp ứng theo yêu cầu kế hoạch. Ngoài ra, nhà thầu mới chỉ đặt hàng một phần vật tư và thiết bị. Hiện tiến độ đã chậm 2,5 tháng so với kế hoạch và sẽ có thể chậm thêm nếu nhà thầu không mua sắm các vật tư thiết bị còn lại.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Sơn kiến nghị UBND TP. Hà Nội nghiên cứu và chấp thuận kế hoạch chi tiết hoàn thành đoạn trên cao vào tháng 12/2022 theo đề xuất của Ban.
Ông Sơn cũng đề xuất UBND thành phố tiếp tục làm việc với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để sớm hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc về sự khác biệt giữa các quy định hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành.
TP. Hà Nội và Bộ Xây dựng tổ chức họp kiểm điểm tiến độ hàng tháng với Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội để thúc đẩy tiến độ thực hiện gói thầu, đảm bảo các ngày mốc hoàn thành của Depot nêu trên.
© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNTuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm.
© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVN
Cam kết của Ủy ban châu Âu
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các nhà thầu thi công trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp. Theo ông, đây là công trình quan trọng, có ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội.
“Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các nhà thầu đều phải nỗ lực hơn nữa, xây dựng kế hoạch cụ thể, báo cáo thường xuyên những khó khăn, vướng mắc gặp phải để tập trung tháo gỡ, sớm đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại theo kế hoạch”, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.
Về phần mình, ông Frans Timmermans đánh giá cao vai trò của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban châu Âu mong dự án sớm được đưa vào khai thác, vận hành, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, giảm lượng khí thải CO2, bảo vệ môi trường, phát triển thủ đô Hà Nội xanh - sạch - đẹp.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục song hành, hỗ trợ Hà Nội trong việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ để giải quyết những khó khăn còn tồn tại, để tuyến đường sắt này sớm đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”, ông Francs Timmermans nói.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của ông Frans Timmermans. Ông cho biết, thành phố đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành thúc đẩy tiến độ dự án, xác định đây là một mục tiêu chính trị của thành phố trong năm nay.
Ngoài ra, UBND. TP Hà Nội cũng đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tăng cường chỉ đạo, quyết tâm hoàn thành depot đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao ga Nhổn – Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban châu Âu cho các tuyến khác trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội.