Cao tốc Bắc-Nam vẫn chậm tiến độ: Bộ trưởng Thể đưa ra giải pháp ‘nóng’ gì?

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNTrên công trường cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu
Trên công trường cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hiện tại, có 3 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 chậm tiến độ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thời tiết mưa nhiều, việc thi công gặp nhiều khó khăn, thiếu vật liệu đất đắp vẫn chưa được giải quyết, nhà thầu tổ chức thi công chưa hợp lý.

Điểm tên 3 dự án chậm tiến độ

Theo thông tin từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) сho biết, cụ thể ba dự án cao tốc hiện đang chậm tiến độ bao gồm:
Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ-La Sơn có sản lượng thi công đạt khoảng 77,6%, chậm khoảng 0,54% so với kế hoạch điều chỉnh;
Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết - đạt 24,9%, tiến độ thi công, chậm 8,2% so với kế hoạch;
Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt đầu tư theo hình thức đối tác công-tư có sản lượng thi công rất thấp, chậm 6,93% so với kế hoạch.
Cục Quản lý Xây dựng cho biết thêm do tình hình thời tiết xấu, thiếu vật liệu đất đắp vẫn chưa được giải quyết, nhà thầu thi công chưa hợp lý và giá vật liệu tăng cao cũng cản trở tiến độ dự án.
Trên công trường cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2022
Thiếu vật liệu đất đắp, dở dang cao tốc Bắc – Nam
Tính đến nay, 10 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang triển khai thi công xây dựng, lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt khoảng 29,7% giá trị các hợp đồng.
Trong đó, 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ và tiến độ điều chỉnh gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45; Quốc lộ 45-Nghi Sơn; Nghi Sơn-Diễn Châu; Nha Trang-Cam Lâm; Cam Lâm-Vĩnh Hảo; Phan Thiết-Dầu Giây.
Được biết ngày 4/2 vừa qua, dự án Cao Bồ-Mai Sơn đã được khánh thành. Đây là công trình sớm nhất được đưa vào khai thác trong số 11 dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch ban đầu khoảng 3 tháng nhưng đáp ứng kế hoạch điều chỉnh; sản lượng thực hiện đến nay đạt 48,4% tổng giá trị các hợp đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về các dự án xây dựng đường giao thông trọng điểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2022
Họp bàn 5 dự án giao thông trọng điểm, cao tốc Bắc-Nam trước 'bão giá' nguyên vật liệu

Chỉ đạo "nóng" kiểm soát tiến độ cao tốc Bắc-Nam

Đứng trước thực trạng chậm tiến độ tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam nêu trên, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc các Ban QLDA: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh và Giám đốc các doanh nghiệp dự án: Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo kiểm soát tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
“Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ họp định kỳ và đột xuất hàng tháng để kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà đầu tư/ doanh nghiệp dự án (đối với dự án PPP), nhà thầu cần nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong triển khai dự án. Đồng thời, tận dụng mùa khô để tập trung tối đa nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, tăng ca, cải tiến biện pháp thi công, áp dụng công nghệ phù hợp, chủ động khắc phục khó khăn liên quan đẩy nhanh tiến độ trên công trường đảm bảo đúng thời hạn hoàn thành dự án.
Trên công trường cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Dự án cao tốc Bắc - Nam mới làm đã thiếu vật liệu?
Các đơn vị và cơ quan liên quan phải kiểm soát chất lượng, tuyệt đối không được thi công sai quy định, không đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với địa phương để hoàn thành các khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành công tác cấp phép khai thác, nâng công suất các mỏ vật liệu đất đắp cho dự án.
Về phần mình, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông yêu cầu các Ban quản lý dự án chỉ đạo doanh nghiệp dự án, nhà thầu lập lại tiến độ chi tiết, huy động đầy đủ trang thiết bị theo hợp đồng, tăng mũi thi công bù lại tiến độ đã chậm, giải quyết dứt điểm việc cấp phép, khai thác các mỏ đất còn lại, đáp ứng nhu cầu đất đắp. Trường hợp không có chuyển biến, cần có biện pháp xử lý theo quy định hợp đồng.
Trước đó, ngày 18/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361km đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đưa vào khai thác, sử dụng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала