Họp bàn 5 dự án giao thông trọng điểm, cao tốc Bắc-Nam trước 'bão giá' nguyên vật liệu
11:54 01.03.2022 (Đã cập nhật: 11:55 01.03.2022)
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về các dự án xây dựng đường giao thông trọng điểm
© Ảnh : Dương Giang-TTXVN
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 1/3 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương nghe báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án giao thông trọng điểm.
Liên quan đến thi công dự án cao tốc Bắc Nam, giá vật liệu từ đầu năm 2021 tới nay tăng quá nhanh, ước tính đội giá thêm 20 - 30% so với đơn giá ban đầu trong hợp đồng ký kết. Điều này hiện đang gây khó khăn trong việc triển khai dự án.
Các dự án liên quan mật thiết đến nhiều vấn đề
Được biết, 5 dự án giao thông trọng điểm hiện nay bao gồm đường vành đai 4 Vùng thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về các dự án xây dựng đường giao thông trọng điểm
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về các dự án xây dựng đường giao thông trọng điểm
© Ảnh : Dương Giang-TTXVN
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, phát triển hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược của Đảng, Nhà nước ta, trong đó có hạ tầng giao thông. Từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, giành nguồn lực và vật lực thúc đẩy các dự án xây dựng phát triển hạ tầng giao thông. Điển hình là dự án cao tốc Bắc - Nam.
“Đối với 5 dự án giao thông được xem xét lần này đều là những tuyến đường giao thông quan trọng, là tuyến giao thông kết nối các trung tâm kinh tế lớn, các trục giao thông huyết mạch của các vùng, tỉnh, thành phố” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết thêm, việc triển khai xây dựng 5 dự án này liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều tỉnh, thành phố và nhiều người dân.
“Do đó các đại biểu dự họp cần tập trung nghiên cứu, xem xét kỹ càng, nhiều mặt để có kết quả cao” - Thủ tướng lưu ý.
Tại cuộc họp, các Phó thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, cơ quan, tỉnh, thành phố đã thảo luận các vấn đề về quy hoạch, thủ tục pháp lý, huy động nguồn lực, nguồn vốn và các công tác liên quan đến quá trình triển khai các dự án.
Dự án cao tốc Bắc - Nam và những ‘cái khó’
Như Sputnik đã thông tin, hơn một nửa số dự án đang thi công của cao tốc Bắc – Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vật liệu đất đắp nền đường. Các nhà đầu tư cho rằng, nếu không sớm giải quyết được tình trạng trên thì tiến độ dự án có thể bị chậm so với kế hoạch đề ra.
Dự án cao tốc Bắc - Nam là dự án "khổng lồ” với 12 dự án thành phần với sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng, chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 27.324 tỷ đồng. Về tiến độ thực hiện, nghị quyết nêu giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021 và "cơ bản hoàn thành năm 2025".
Tuy nhiên, siêu dự án gặp khó khi "bão giá” nguyên vật liệu. Nhằm hạn chế tình trạng nâng giá vật liệu xây dựng, gây khó khăn cho các dự án đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các địa phương công bố giá các loại vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi...) đến chân công trình cho từng gói thầu.
Không chỉ có nguyên vật liệu, từ đầu năm 2022 tới nay giá xăng dầu, nhựa đường... liên tục leo thang đang đẩy nhiều nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam vào thế khó.
Một nhà thầu thi công tại 2 dự án Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây cho biết giá vật liệu từ đầu năm 2021 tới nay tăng quá nhanh, ước tính đội giá thêm 20 - 30% so với đơn giá ban đầu trong hợp đồng ký kết.
“Giá nguyên vật liệu đang tăng phi mã, như đợt bão giá từng xảy ra những năm 2008 - 2009. Không chỉ nguyên vật liệu chính như xăng dầu, nhựa đường, xi măng, sắt thép, mà nhiều mặt hàng khác còn tăng ăn theo như cát đá, sỏi” - Đại diện nhà thầu này chia sẻ với Thanh Niên mới đây.
Trước tình hình trên, các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đều đang lỗ nặng, càng thi công càng lỗ.
““Nguồn lực doanh nghiệp có hạn, lỗ sâu ăn vào vốn. Trong khi nhân lực thi công cũng rất khó khăn vì COVID-19. Không chỉ thiếu nhân công mà còn phải tăng thêm nhiều chi phí quản lý, sinh hoạt, vừa làm vừa chống dịch” - Đại diện nhà thầu đang thi công dự án Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây cho hay.
Được biết, tại chuyến làm việc của Thủ tướng mới đây với các dự án cao tốc Bắc - Nam ngay sau tết, Thủ tướng cũng đã kết luận giao Bộ Xây dựng hướng dẫn các địa phương xây dựng thông báo giá, chỉ số giá riêng cho đường cao tốc.
Tuy nhiên, ghi nhận trên thực tế cho thấy nhiều địa phương đang chậm công bố giá và chỉ số giá vật liệu xây dựng, hoặc công bố nhưng không theo kịp giá thị trường.