Ông Hồ Đức Phớc: Giá xăng dầu Việt Nam vẫn rẻ hơn Lào, Trung Quốc
CC BY 3.0 / Tài chính TV / Trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN+3 năm 2021Ông Hồ Đức Phớc
CC BY 3.0 / Tài chính TV / Trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN+3 năm 2021
Đăng ký
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, trong khi giá dầu thế giới tăng cao, giá xăng dầu của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn Lào, Trung Quốc và một số quốc gia lân cận. Chính phủ không lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu.
Bộ Tài chính cam kết tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, sát cánh cùng người dân, doanh nghiệp, trong các vấn đề từ giá xăng dầu, thuế đến các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội cụ thể.
GS. Nguyễn Mại: Xăng dầu là bài toán khó
Ngày 7/4, “Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” đã diễn ra tại Hà Nội do Thời báo Tài chính Việt Nam (Bộ Tài chính và Tạp chí Nhà đầu tư (Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài) phối hợp tổ chức.
Phát biểu tại sự kiện này, GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã nêu quan điểm về việc điều hành giá xăng dầu.
Theo GS. Nguyễn Mại, lĩnh vực giao thông vận tải chịu tác động nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19 nhưng vừa bắt đầu phục hồi thì bị tác động tiêu cực bởi giá xăng dầu.
“Đặc biệt giai đoạn 2-3 tháng vừa qua khi giá xăng dầu tăng mạnh đã ảnh hưởng tới ngành giao thông vận tải, khiến nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, hoặc dừng sản xuất”, ông Mại lưu ý.
GS. Nguyễn Mại đánh giá, đây là nguy cơ lớn cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế khi toàn bộ hệ thống giao thông vận tải ách tắc.
Theo GS. Mại, cần chú trọng, nâng cao tầm quan trọng của việc giải quyết giá xăng dầu nhanh, kịp thời để phát triển lĩnh vực giao thông vận tải.
Chia sẻ tại diễn đàn, GS. Nguyễn Mại đã nêu lên 3 quan điểm về vấn đề giá xăng dầu.
Thứ nhất là quan điểm hệ thống toàn diện, không chỉ tính tới thu ngân sách mà cần xem xét cả vấn đề phục hồi kinh tế. Thứ hai là cần hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi để phát triển kinh tế. Thứ ba là tính lợi và hại.
Đáng chú ý, theo GS. Mại, trước việc Petrovietnam tăng thu, tăng nộp thuế rất cao trong quý đầu năm thì việc giải quyết bài toán xăng dầu để doanh nghiệp vận tải phát triển cũng sẽ tăng được nguồn thu ngân sách từ các đơn vị này, đồng thời bớt nguồn chi trợ cấp.
“Đây là bài toán khó”, ông Mại nhấn mạnh.
Chuyên gia mong Bộ Tài chính giao cho các cơ quan có năng lực để ra phương án trình Chính phủ điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian tới.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Giá xăng dầu rẻ hơn Lào, Trung Quốc
Phát biểu tại diễn đàn, trước vấn đề xăng dầu, vốn nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp và người dân, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, Việt Nam không lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu.
“Chúng tôi không bao giờ lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động đến nền kinh tế’, ông Hồ Đức Phớc khẳng định.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tài chính, muốn kiểm soát giá xăng dầu phải có giải pháp tổng thể, không phải chỉ giảm thuế là xong.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, Bộ Tài chính luôn có tính toán để đảm bảo tính đồng bộ trong quan hệ cung cầu, quỹ xăng dầu, giảm thuế, chống buôn lậu, đảm bảo nguồn cung để có tác động tích cực tới nền kinh tế.
Theo Bộ trưởng, giá xăng dầu thế giới đứng ở mức cao, nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn so với nhiều quốc gia lân cận. Đây là kết quả nỗ lực của cơ quan điều hành.
“Giá xăng dầu của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn Lào, Trung Quốc và 1 số quốc gia lân cận”, Bộ trưởng Tài chính cho biết.
Theo vị tư lệnh ngành, vấn đề mà Bộ Tài chính đặt ra là sự phát triển của doanh nghiệp, ngay cả khi thực hiện gói kích cầu.
Theo đó, việc kéo dài gói kích cầu từ năm 2022 đến khi kết thúc năm 2023, đòi hỏi các công trình cơ bản, đầu tư công phải được thực hiện nhanh trước bối cảnh giá thép lên, xăng dầu lên, việc cung ứng vật tư phải kịp thời.
“Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh phải ban hành đơn giá nguyên vật liệu hàng tháng để doanh nghiệp đỡ thiệt thòi, thu hồi và thực hiện dự án nhanh”, ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.
Tránh lợi dụng giá xăng dầu tăng để nâng giá hàng hóa
Ông Đặng Công Khôi, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) phát biểu tại diễn đàn cho biết ngay từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương dự báo diễn biến giá xăng dầu để cập nhật trong các kịch bản điều hành giá.
Theo ông Khôi, Liên Bộ đồng thời đưa ra các giải pháp quản lý điều hành giá để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa một cách bất hợp lý, qua đó kiểm soát lạm phát cả năm theo mục tiêu dưới 4%.
“Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước”, ông Khôi cho hay.
Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cầu, đồng thời rà soát, đánh giá hệ thống phân phối xăng dầu để có điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với thực tế trong nước.
“Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý”, ông Đặng Công Khôi nêu rõ.
“Thành công rất lớn”
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã mang lại những thách thức chưa từng có, tác động rất lớn đến sự phát triển chung của thế giới cũng như Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động kinh tế - xã hội của doanh nghiệp, người dân, đặc biệt trong năm 2021 vừa qua.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch, đồng thời vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Ngay khi dịch Covid-19 xảy ra từ đầu năm 2020, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan để đề xuất, trình cấp có thẩm quyền, cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp, chính sách về tài khoá nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.
Bộ trưởng công bố các chỉ số chính. Theo đó, thu ngân sách nhà nước năm 2021 đã vượt 16,5% dự toán. GDP năm 2021 tăng 2,58%, kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Bội chi ngân sách đạt 3,41% GDP, thấp hơn mức Quốc hội giao là 4%. Nợ Chính phủ và nợ công trong tầm kiểm soát, thấp hơn mục tiêu đề ra.
“Đây là thành công rất lớn”, ông Hồ Đức Phớc nói.
Theo Bộ trưởng, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và người dân.
Tính trong quý I/2022, theo Bộ trưởng, GDP tăng 5,03%, thu ngân sách đạt 472 nghìn tỷ đồng, đạt 33,5% dự toán, xuất siêu gần 1 tỷ USD. Tuy nhiên, lạm phát quý I tăng 1,92% do giá xăng dầu và một số nguyên vật liệu thế giới tăng cũng đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân.
Một loạt các chính sách đã được ban hành. Ngoài các chính sách miễn giảm thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính đã tham mưu trích quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trả cho người lao động, giảm tiền điện, nước, dịch vụ viễn thông…
Bổ sung thêm về những chính sách miễn, giảm thuế, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện đã xây dựng dự thảo 2 nghị định về việc gia hạn thời hạn nộp các khoản thuế, tiền thuê đất - Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022 và Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Theo ông Minh, cơ quan thuế đã có văn bản lấy ý kiến các bộ, ban ngành, UBND các tỉnh, thành phố; đồng thời, ngày 28/3/2022, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo 2 nghị định nói trên.
Hiện nay, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đang hoàn thiện dự thảo nghị định để gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi báo cáo Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 4/2022.
“Trong trường hợp được Chính phủ phê duyệt ban hành, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước được gia hạn vào khoảng 132.000-137.000 tỷ đồng. Khoản gia hạn này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp, cá nhân khi có thêm nguồn tài chính”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế nhấn mạnh.