Vietnam Expo 2022 thu hút hơn 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ
12:19 13.04.2022 (Đã cập nhật: 12:20 13.04.2022)
© Sputnik / Hà Linh Vietnam Expo 2022 Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 31
© Sputnik / Hà Linh
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 12/4, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Vietnam Expo 2022 - Cơ hội thiết thực cho doanh nghiệp
Năm 2021 được xem là thời gian thử thách chưa từng có đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Việt Nam từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
© Sputnik / Hà Linh Vietnam Expo 2022 Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 31
Vietnam Expo 2022 Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 31
© Sputnik / Hà Linh
Theo đó, GDP tăng trưởng 2,58%, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả rất tích cực (đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo). Xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Phát biểu khai mạc Vietnam Expo 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Vietnam Expo là hội chợ được tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.
© Sputnik / Hà Linh Vietnam Expo 2022 Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 31
Vietnam Expo 2022 Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 31
© Sputnik / Hà Linh
“30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo mang đến các hoạt động xúc tiến thương mại tạo ra nhiều giá trị kinh tế và có ý nghĩa của ngành Công Thương Việt Nam. Trong những thành tích nổi bật đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu” – Ông Nguyễn Hồng Diên nói.
Thu hút hơn 400 doanh nghiệp, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia
So với năm trước, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam năm nay tăng 110 doanh nghiệp và 80 gian hàng, thu hút 410 doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm với quy mô 380 gian hàng.
Đặc biệt, lần đầu tiên trong khuôn khổ Vietnam Expo 2022, Cục Xúc tiến thương mại đồng hành cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Khu gian hàng "Dịch vụ Logistics Việt Nam” gồm 6 doanh nghiệp hoạt động năng động trong lĩnh vực logistics. Các doanh nghiệp giới thiệu tại hội chợ đa dạng các dịch vụ logistics như: Dịch vụ đóng gói, chứng từ xuất nhập khẩu, hải quan, vận tải đa phương thức, kho bãi…
Năm nay, Vietnam Expo chào đón sự kiện hiện diện của Hàn Quốc với tư cách là Quốc gia khách mời danh dự - “Guest of Honor Country". Khu trưng bày của Hàn Quốc có diện tích trưng bày hơn 300m2 với sự tham gia của 75 doanh nghiệp trong các lĩnh vực: Thực phẩm và đồ uống đóng gói sẵn - Sản phẩm làm đẹp - Thiết bị điện tử gia dụng.
© Sputnik / Hà Linh Vietnam Expo 2022 Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 31
Vietnam Expo 2022 Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 31
© Sputnik / Hà Linh
Bên cạnh đó, Cộng hòa Belarus tham gia và là quốc gia khách mời đặc biệt - “Special Guest Country” tại Vietnam Expo với các lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Belarus gồm: Dầu khí, máy móc thiết bị, nghiên cứu và phát triển, vật tư y tế, thực phẩm đồ uống.
Hoạt động giao thương trực tuyến sẽ diễn ra song song với hoạt động xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, với các gian hàng từ xa, các diễn đàn, hội thảo kết nối giao thương cho các doanh nghiệp quốc tế, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận rộng rãi hơn với các đối tác trong và ngoài nước. Qua đó, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp.
Hội chơ năm nay với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”, được tổ chức theo hai phương thức trực tiếp (kéo dài trong 3 ngày 13-16/4) và trực tuyến (từ ngày 13/4-13/5) trên nền tảng số.