Tiêu chuẩn dùng xe ô tô công của lãnh đạo cấp cao Việt Nam

© Sputnik / Taras IvanovQuốc hội Việt Nam
Quốc hội Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đăng ký
Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo quy định tiêu chuẩn định mức sử dụng ô tô công tại Việt Nam.
Trong đó, đáng chú ý, 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam gồm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội sẽ được sử dụng thường xuyên ô tô công kể cả khi đã nghỉ hưu và không quy định mức giá xe.

Quy định về xe công với lãnh đạo chủ chốt của đất nước

Bộ Tài chính Việt Nam hiện đang lấy ý kiến của người dân xây dựng dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP.
Bộ Tài chính Việt Nam đã trình Chính phủ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô công thành 4 nhóm như quy định hiện hành căn cứ danh mục chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35 của Bộ Chính trị ngày 5/5/2022.
Theo Bộ Tài chính, dự thảo nghị định được xây dựng dựa trên quan điểm xe ô tô cùng với các tài sản khác như trụ sở làm việc, máy móc thiết bị là cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ quản lý Nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội.
Diễn đàn Gặp gỡ các doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Nhà đầu tư Ấn Độ muốn tham gia phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Theo Bộ Tài chính, sự phù hợp với tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước cũng như đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Các nhóm được sử dụng xe công như quy định hiện hành gồm có 4 nhóm chính. Thứ nhất (nhóm 1) là chức danh được sử dụng ô tô công “thường xuyên” và kể cả khi đã nghỉ công tác và không quy định mức gia gồm có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

Những ai được sử dụng xe công?

Thứ hai (nhóm 2), theo dự thảo của Bộ Tài chính là các chức danh được sử dụng “thường xuyên một xe ô tô” trong thời gian công tác, không quy định mức giá.
Các cán bộ sẽ được Nhà nước cấp xe công gồm Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội.
Vinfast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Việt Nam bất ngờ tăng nhập khẩu xe ô tô
Tiếp đó, nhóm thứ 3 là chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác và có quy định mức giá mua tối đa.
Nhóm 4 là chức danh được sử dụng xe ô tô công để đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác có quy định mức giá mua tối đa.
Về tiêu chuẩn, định mức xe ô tô phục vụ công tác chung, dự thảo của Bộ Tài chính sẽ giữ nguyên cách phân chia các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thành các nhóm khác nhau để xác định định mức.
“Trong mỗi cấp có sự điều chỉnh về cách xác định định mức cho phù hợp với quy mô, tính chất, phạm vi hoạt động, địa bàn hoạt động, cơ chế tự chủ… của đơn vị”, - theo Bộ Tài chính.

Giá xe ô tô được quy định ra sao?

Đối với giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung, Bộ Tài chính cho rằng, quy định về giá mua đã được duy trì từ năm 2010 cho tới nay.
Trong bối cảnh thời gian sử dụng của xe ô tô theo chế độ đã được điều chỉnh từ 10 năm thành 15 năm và hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, giá mua xe hiện nay cũng có biến động tăng so với thời điểm năm 2010.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh, Indonesia giữ ngôi vương, xe VinFast gây ấn tượng
Do vậy, theo Bộ Tài chính, để đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng xe, việc điều chỉnh giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung cũng như qua khảo sát giá mua mới của dòng xe được sử dụng phổ biến để phục vụ công tác chung, Bộ Tài chính trình Chính phủ mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe.
“Trường hợp cần trang bị loại xe ô tô 7 hoặc 8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe; xe từ 12-16 chỗ ngồi, mức giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe”, - Bộ Tài chính cho biết.

Đảm bảo tính lâu dài và ổn định

Trước đó, theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, sau cuộc họp do Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi chủ trì ngày 24/8 vừa qua với các tổng cục, một số đơn vị trực thuộc Bộ tài chính để lấy ý kiến về dự thảo nghị định thay thế nghị định số 04/2019/NĐ – CP về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, sau khi ghi nhận, tiếp thu ý kiến của các thành viên tham dự cuộc họp, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo để lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ.
“Dự thảo nghị định được xây dựng trên quan điểm rằng xe ô tô cùng với các tài sản khác là cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội; sự phù hợp của tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ được giao”, - Cục trưởng Cục Quản lý công sản nhắc lại.
Dự thảo Nghị định này của Bộ Tài chính cũng đã sắp xếp lại các chức danh thuốc nhóm 3 và nhóm 4 cho phù hợp với danh mục kèm theo Kết luận số 35 của Bộ Chính trị (nhóm 3 chia thành 3 bậc và nhóm 4 thành 7 bậc).
Cùng với đó, dự thảo Nghị định cũng điều chỉn giá mua xe ô tô tối đa của nhóm 3 và nhóm 4 cho phù hợp với giá xe ô tô thực tế hiện nay trên thị trường của loại xe đang được sử dụng phổ biến trong phục vụ công tác của các chức danh tại các cơ quan đơn vị, tổ chức công lập.
Vietnam Motor Show - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Vì sao Ford, VinFast, THACO, Huyndai vẫn im ắng chuyện dự Triển lãm ô tô Việt Nam?
Đặc biệt, Bộ Tài chính cũng đã bổ sung chế độ trang bị xe ô tô phục vụ chức danh thuộc nhóm 3 theo hình thức giao, điều chuyển để phù hợp với tình hình thực tế, tiết kiệm chi phí trang bị mới.
“Về cơ bản cần thống nhất quan điểm đây là Nghị định thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô”, - Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi nói và lưu ý, cần phải tính toán mức giá mua xe đảm bảo khả thi, mang tính lâu dài và ổn định.
Sau khi hoàn thiện dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Nhà nước, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để sớm trình Chính phủ xem xét, ban hành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала