https://kevesko.vn/20221011/khong-phai-nga-viet-nam-nhap-khau-xang-dau-nhieu-nhat-tu-nuoc-nao-18482601.html
Không phải Nga, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ nước nào?
Không phải Nga, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ nước nào?
Sputnik Việt Nam
Dù nhà máy lọc dầu lớn nhất cả nước là Nghi Sơn đã dần ổn định và lọc dầu Dung Quất duy trì hoạt động vượt công suất nhưng trong 9 tháng năm 2022 Việt Nam vẫn... 11.10.2022, Sputnik Việt Nam
2022-10-11T16:13+0700
2022-10-11T16:13+0700
2022-10-11T16:13+0700
việt nam
nhập khẩu
xăng
năng lượng
kinh tế
https://cdn.img.kevesko.vn/img/216/11/2161189_0:161:3071:1888_1920x0_80_0_0_948846fc0d5c31c73ae3b9e828d39809.jpg
Theo số liệu mới nhất từ cơ quan Hải quan, 9 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 6.525.109 triệu tấn xăng dầu các loại, kim ngạch 6,833 tỷ USD, tăng 22,7% về lượng và tăng 131,8% về kim ngạch so với cùng kỳ 2021.Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ quốc gia nào?Theo thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố, tháng 9 năm 2022 cả nước nhập khẩu 627.652 tấn xăng dầu các loại, kim ngạch 616,1 triệu USD, tăng 34,8% về lượng và tăng 27,8% về kim ngạch so với tháng 8 trước đó.Theo dữ liệu của Hải quan, tính chung 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 6.525.109 triệu tấn xăng dầu các loại, kim ngạch 6,833 tỷ USD, tăng 22,7% về lượng và tăng 131,8% về kim ngạch so với cùng kỳ 2021.Về thị trường nhập khẩu, đáng chú ý, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt với hơn 2,5 triệu tấn, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.Nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam từ Hàn Quốc cũng chiếm đến 39,16% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước trong 9 tháng đầu năm.Đứng thứ 2 là thị trường Malaysia với 956.148 tấn, kim ngạch 885,67 triệu USD, giảm mạnh so với con số gần 1,7 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoáiTiếp đến là Singapore với 960.508 tấn, kim ngạch 978,7 triệu USD, khá tương đồng về lượng nhập khẩu so với cùng kỳ 2021.Thị trường khác như Thái Lan với 877.870 tấn, kim ngạch 960 triệu USD, tăng gần 100.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.Đặc biệt, theo cơ quan Hải quan, những tháng đầu năm Trung Quốc nổi lên là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn hàng đầu của Việt Nam với 627.123 tấn, kim ngạch 676 triệu USD, gấp 2,3 lần về lượng so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương tăng 130%), trong khi kim ngạch gấp tới 4,42 lần.Trong quý III, 2 nhà máy lọc dầu trong nước là Nghi Sơn và Dung Quất dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu).Vì sao khan hiếm xăng dầu?Đồng thời, thời gian gần đây, tình hình nguồn cung xăng dầu và chiết khấu có nhiều bất ổn. Ở thị trường trong nước xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ tại một số địa phương như TP. HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… khiến một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh.Tuy nhiên Bộ Công Thương vẫn khẳng định hiện nguồn cung xăng dầu đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, không hề thiếu.Bộ Công Thương cho hay, nguyên nhân chính của hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu, đồng thời cũng sẽ tổ chức cuộc họp với các bên để giải quyết tình hình hiện nay.Trong khi đó, như Sputnik đã đưa tin, theo Bộ Tài chính, nguyên nhân thiếu hàng tại một số đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu và chiết khấu giảm có thể do sản lượng nhập khẩu giảm và lượng tồn kho giảm tại các thương nhân đầu mối, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu diễn biến khó lường (thời gian gần đây giảm liên tục).Giá xăng hôm nayHiện tại Việt Nam, hiện giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang được điều chỉnh tăng.Ở kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính tiếp tục không chi sử dụng Quỹ bình ổn với xăng. Với dầu, trừ dầu hoả và mzut mức chi vẫn duy trì 0 đồng như các kỳ điều hành trước, nhà chức trách chi Quỹ bình ổn trở lại với dầu diesel, mức 200 đồng một lít.Sau kỳ điều chỉnh từ 15h chiều ngày 11/10, mỗi lít xăng RON 95 và E5 RON 92 đã tăng 560 đồng, còn dầu đắt thêm 1.140-1.960 đồng (trừ mazut).Cũng từ 15h chiều nay, mỗi lít xăng RON 95 có mức giá mới là 22.000 đồng, xăng E5 RON 92 là 21.290 đồng.RON 95-III là loại phổ biến chiếm trên 60% lượng xăng bán trên thị trường và được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành. Với mức tăng thêm hôm nay, giá xăng RON 95 trở lại ngưỡng giá 22.000 đồng, về ngang giá hồi tháng 12/2021.
https://kevesko.vn/20220809/viet-nam-giam-10-thue-nhap-khau-xang-dau-16933833.html
https://kevesko.vn/20220918/mo-can-kiet-dau-nhan-tai-dut-ao-ra-di-va-nhung-su-that-buon-ve-dau-khi-viet-nam-17919423.html
https://kevesko.vn/20221010/dong-viet-nam-mat-gia-tin-tuc-bat-giam-gia-xang-dau-bo-tai-chinh-len-tieng-18461711.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/216/11/2161189_170:0:2901:2048_1920x0_80_0_0_721f2001b3d9418f9e9276c8f38e1ec8.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, nhập khẩu, xăng, năng lượng, kinh tế
việt nam, nhập khẩu, xăng, năng lượng, kinh tế
Không phải Nga, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ nước nào?
Dù nhà máy lọc dầu lớn nhất cả nước là Nghi Sơn đã dần ổn định và lọc dầu Dung Quất duy trì hoạt động vượt công suất nhưng trong 9 tháng năm 2022 Việt Nam vẫn chi tới hơn 6,8 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài.
Theo số liệu mới nhất từ cơ quan Hải quan, 9 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 6.525.109 triệu tấn xăng dầu các loại, kim ngạch 6,833 tỷ USD, tăng 22,7% về lượng và tăng 131,8% về kim ngạch so với cùng kỳ 2021.
Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ quốc gia nào?
Theo thống kê mới nhất vừa được
Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố, tháng 9 năm 2022 cả nước nhập khẩu 627.652 tấn xăng dầu các loại, kim ngạch 616,1 triệu USD, tăng 34,8% về lượng và tăng 27,8% về kim ngạch so với tháng 8 trước đó.
Theo dữ liệu của Hải quan, tính chung 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 6.525.109 triệu tấn xăng dầu các loại, kim ngạch 6,833 tỷ USD, tăng 22,7% về lượng và tăng 131,8% về kim ngạch so với cùng kỳ 2021.
Về thị trường nhập khẩu, đáng chú ý, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt với hơn 2,5 triệu tấn, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam từ Hàn Quốc cũng chiếm đến 39,16% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước trong 9 tháng đầu năm.
Đứng thứ 2 là thị trường Malaysia với 956.148 tấn, kim ngạch 885,67 triệu USD, giảm mạnh so với con số gần 1,7 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái
Tiếp đến là Singapore với 960.508 tấn, kim ngạch 978,7 triệu USD, khá tương đồng về lượng nhập khẩu so với cùng kỳ 2021.
Thị trường khác như Thái Lan với 877.870 tấn, kim ngạch 960 triệu USD, tăng gần 100.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, theo cơ quan Hải quan, những tháng đầu năm Trung Quốc nổi lên là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn hàng đầu của Việt Nam với 627.123 tấn, kim ngạch 676 triệu USD, gấp 2,3 lần về lượng so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương tăng 130%), trong khi kim ngạch gấp tới 4,42 lần.
Trong quý III, 2 nhà máy lọc dầu trong nước là Nghi Sơn và Dung Quất dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu).
Vì sao khan hiếm xăng dầu?
Đồng thời, thời gian gần đây, tình hình nguồn cung xăng dầu và chiết khấu có nhiều bất ổn. Ở thị trường trong nước xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ tại một số địa phương như TP. HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… khiến một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh.
Tuy nhiên Bộ Công Thương vẫn khẳng định hiện
nguồn cung xăng dầu đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, không hề thiếu.
Bộ Công Thương cho hay, nguyên nhân chính của hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.
18 Tháng Chín 2022, 19:42
Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu, đồng thời cũng sẽ tổ chức cuộc họp với các bên để giải quyết tình hình hiện nay.
“Mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối bị gián đoạn hoạt động kinh doanh thời gian vừa qua nhưng tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước. Đồng thời nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước”, - Bộ Công Thương khẳng định.
Trong khi đó, như Sputnik đã đưa tin, theo Bộ Tài chính, nguyên nhân thiếu hàng tại một số đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu và chiết khấu giảm có thể do sản lượng nhập khẩu giảm và lượng tồn kho giảm tại các thương nhân đầu mối, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu diễn biến khó lường (thời gian gần đây giảm liên tục).
Hiện tại Việt Nam, hiện giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang được điều chỉnh tăng.
Ở kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính tiếp tục không chi sử dụng Quỹ bình ổn với xăng. Với dầu, trừ dầu hoả và mzut mức chi vẫn duy trì 0 đồng như các kỳ điều hành trước, nhà chức trách chi Quỹ bình ổn trở lại với dầu diesel, mức 200 đồng một lít.
Sau kỳ điều chỉnh từ 15h chiều ngày 11/10, mỗi lít xăng RON 95 và E5 RON 92 đã tăng 560 đồng, còn dầu đắt thêm 1.140-1.960 đồng (trừ mazut).
10 Tháng Mười 2022, 18:40
Cũng từ 15h chiều nay, mỗi lít xăng RON 95 có mức giá mới là 22.000 đồng, xăng E5 RON 92 là 21.290 đồng.
RON 95-III là loại phổ biến chiếm trên 60% lượng xăng bán trên thị trường và được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành. Với mức tăng thêm hôm nay, giá xăng RON 95 trở lại ngưỡng giá 22.000 đồng, về ngang giá hồi tháng 12/2021.