«Samsung sẽ không thay đổi chiến lược đầu tư tại Việt Nam»
© Ảnh : Press service of Samsung Việt NamCô gái làm việc tại nhà máy Samsung ở Việt Nam
Đăng ký
«Samsung khẳng định sẽ tiếp tục gia tăng đầu tư ở Việt Nam», theo ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam.
Đây được coi là tuyên bố tái khẳng định cam kết với lãnh đạo đất nước sau khi truyền thông Hàn Quốc liên tiếp đưa tin về việc Samsung phải cắt giảm sản xuất smartphone tại các nhà máy Việt Nam nhằm tái cơ cấu cứ điểm cũng như chuỗi cung ứng của mình.
Samsung liên tục gia tăng đầu tư ở Việt Nam
Samsung ngay lập tức có động thái phản hồi sau nhiều tin tức được chính truyền thông Hàn Quốc đưa về kế hoạch giảm bớt tỷ trọng smartphone tại các nhà máy ở Việt Nam của gã khổng lồ điện tử hàng đầu thế giới này.
Cụ thể, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam trong cuộc trao đổi với Nhà đầu tư về tình hình kinh doanh và triển vọng đầu tư của Samsung tại Việt Nam đã tái khẳng định cam kết “tăng cường đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam” - cứ điểm sản xuất toàn cầu lớn nhất của tập đoàn này.
Thông tin về tình hình kinh doanh của Samsung trong bối cảnh hiện nay, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, tiếp theo những thành công trong năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt mức 34,3 tỷ USD, tăng khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Samsung cũng đã liên tục gia tăng đầu tư tại Việt Nam”, ông Choi nói.
Người đứng đầu Samsung Việt Nam dẫn chứng, trong năm nay, Samsung có kế hoạch giải ngân thêm các khoản đầu tư. Ví dụ như khoản 1,2 tỷ USD của nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Thái Nguyên.
Nếu như đến cuối năm 2021, lũy kế số vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đạt 18,2 tỷ USD, thì đến cuối năm 2022, con số này dự kiến sẽ vượt quá 21,5 tỷ USD.
“Đặc biệt, Samsung đánh giá cao và cảm ơn những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam không chỉ trong công tác phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, mà còn tạo môi trường hoạt động rất tốt cho doanh nghiệp trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như hiện nay”, ông Choi Joo Ho bày tỏ.
Đây là động thái hết sức đáng chú ý của Samsung khi nhiều ngày qua, truyền thông Hàn liên tục đăng tải tin tức về việc cắt giảm sản xuất tại Việt Nam và nỗ lực đa dạng hoá của tập đoàn trong bối cảnh biến động toàn cầu hiện nay.
Cụ thể, theo ETNews, Digitimes Asia, Samsung mới đây đã thông báo sẽ giảm tỷ trọng sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam từ 50% xuống mức 40% vào năm 2023. Trong khi đó, năm ngoái, các nhà máy ở Việt Nam sản xuất tới 60% tổng sản lượng điện thoại thông minh được cung ứng ra thị trường toàn thế giới của Samsung.
Theo báo Hàn, Samsung đang nỗ lực đa dạng hóa và tái phân bổ lại cứ điểm sản xuất nhằm giảm thiểu các rủi ro địa chính trị hoặc gián đoạn chuỗi cung ứng.
‘Samsung sẽ không thay đổi chiến lược đầu tư tại Việt Nam’
Trao đổi với truyền thông trong nước, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho nêu rõ một số quan điểm về kế hoạch trong tương lai của nhà sản xuất điện tử này, trong đó, đáng chú ý nhất là cam kết niềm tin với Việt Nam.
“Samsung không coi Việt Nam chỉ là đối tác thương mại đơn thuần, mà là đối tác kinh tế tương hỗ và bổ sung cho nhau và chúng tôi cam kết không thay đổi niềm tin về Việt Nam”, ông Choi Joo Ho tuyên bố.
Vị lãnh đạo thừa nhận, trong 3 năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh đã có rất nhiều khó khăn xảy ra.
Tuy nhiên, với sự hỗ trợ và đồng hành của Chính phủ Việt Nam, Samsung đã không những khắc phục được những khó khăn đó mà còn gia tăng đầu tư tại Việt Nam, đóng góp vào việc khôi phục kinh tế của Việt Nam sau đại dịch.
“Trong thời gian tới, Samsung sẽ không thay đổi chiến lược đầu tư tại Việt Nam và cam kết sẽ tiếp tục gia tăng đầu tư tại Việt Nam”, ông Choi nhắc lại.
Theo đó, ngoài việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hàng đầu, Samsung Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện trách nghiệm và vai trò với xã hội.
Thông qua đó, Samsung mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và trở thành doanh nghiệp nhận được nhiều sự yêu mến từ người dân Việt Nam.
Samsung luôn luôn nỗ lực cùng Việt Nam chia sẻ những khó khăn để không chỉ là doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành doanh nghiệp nhận được tình cảm yêu mến của người dân Việt Nam.
Ông Choi cho biết thêm, để đạt được điều mục tiêu là doanh nghiệp được yêu mến, Samsung đang tập trung vào hoạt động đào tạo thanh thiếu niên thế hệ tương lai của Việt Nam.
Gần đây nhất, Samsung đã phát động chương trình Samsung Innovation Campus 2022-2023, nhằm cung cấp cho các em học sinh, sinh viên các khóa đào tạo nòng cốt liên quan tới phần mềm như lập trình và trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật.
Ngoài ra, Samsung cũng đang triển khai cuộc thi Solve for Tomorrow nhằm tạo ra một sân chơi khuyến khích các em học sinh tư duy sáng tạo, ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nhằm tìm ra giải pháp giải quyết những vấn đề của xã hội hoặc địa phương.
“Chúng tôi luôn tin rằng sau này chính các nhân tài thanh thiếu niên của Việt Nam - những người vừa làm chủ công nghệ, vừa có trách nhiệm với xã hội - sẽ là những người gây dựng nên tương lai của Việt Nam, và dẫn dắt công cuộc phát triển đất nước Việt Nam”, lãnh đạo Samsung Việt Nam cho hay.
Đặc biệt, theo ông Choi, Samsung đã xây dựng ngôi trường “Hy vọng Samsung” tại 4 địa phương trên cả nước của Việt Nam và đang nỗ lực để mọi em nhỏ đều có cơ hội được tham gia các lớp học ngoại khóa sau những giờ học chính khóa tại trường.
“Samsung sẽ luôn luôn đồng hành vì tương lai tràn đầy hy vọng của Việt Nam”, ông Choi Joo Ho nhấn mạnh.
250 doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung cấp cho Samsung
Thông tin về các nỗ lực của Samsung để hỗ trợ phát triển năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, ông Choi Joo Ho cho biết, Samsung mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng năng lực cạnh tranh.
Đặc biệt, năng lực này là theo tiêu chuẩn toàn cầu trên mọi quy trình như nghiên cứu, sản xuất…, để từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu.
Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam nêu rõ, điều này xuất phát từ nhận định rằng, năng lực cạnh tranh của nhà cung cấp cũng liên quan trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của Samsung.
“Nếu các doanh nghiệp Việt trở thành nhà cung cấp của Samsung và có năng lực cạnh tranh một cách mạnh mẽ thì năng lực cạnh tranh của chính Samsung cũng sẽ tự động được nâng cao”, ông Choi lý giải.
Đồng thời, nhằm thể hiện trách nhiệm xã hội với vai trò là doanh nghiệp đồng hành với Chính phủ Việt Nam, Samsung luôn nỗ lực đóng góp vào sự gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.
Doanh nhân Choi dẫn chứng, kết quả của những nỗ lực đó, tính đến nay, tổng số nhà cung cấp là doanh nghiệp Việt bao gồm cả cấp 1 và cấp 2 của Samsung là 250 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp cấp 1 là 52 doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, Samsung sẽ không ngừng gia tăng số lượng doanh nghiệp trên. Ngoài ra, Samsung đang triển khai dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh cho khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam nhằm tăng cường năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp này.
Theo ông Choi, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tư vấn và chuyển giao kinh nghiệm phát triển mô hình nhà máy thông minh, tăng cường năng lực sản xuất theo tiêu chuẩn của Samsung toàn cầu.
Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng tầm quan hệ
Đánh giá về vai trò của nhà đầu tư FDI như Samsung trong tổng thể quan hệ Việt – Hàn, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, trong 30 năm qua, mối quan hệ của hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã liên tục được củng cố và phát triển.
“Mối quan hệ đó, đang được thắt chặt hơn lúc nào hết khi gần đây hai quốc gia đang nỗ lực hướng tới nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, ông Choi nói.
Theo ông, hiện Hàn Quốc đang triển khai việc đăng cai Triển lãm thế giới EXPO 2030 tại Busan với chủ đề "Chuyển đổi thế giới của chúng ta, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn".
Thông qua việc đăng cai tổ chức sự kiện này, Hàn Quốc mong muốn sẽ đưa ra tầm nhìn chung nhằm giải quyết một số thách thức mà toàn cầu đang phải đối mặt hiện nay như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, phân hóa công nghệ.
Đặc biệt, đây cũng chính là cơ hội cho Samsung cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc khác có cơ hội trình diễn các sản phẩm công nghệ cao được sản xuất tại Việt Nam, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh và tăng cường thúc đẩy quan hệ hai nước.
Tái khẳng định cam kết “không thay đổi niềm tin”, “không thay đổi chiến lược đầu tư ở Việt Nam”, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cũng cảm ơn lãnh đạo đất nước vì sự hỗ trợ quý báu, kịp thời.
Theo ông Choi Joo Ho, nhờ sự hỗ trợ toàn diện của Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương, Samsung Việt Nam đã vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 để tăng trưởng trong năm 2021 với doanh thu đạt 74,2 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 65,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020.