Người Việt tìm kiếm gì trên Google 2022?
21:33 07.12.2022 (Đã cập nhật: 18:30 11.01.2023)
© AFP 2023 / Damien MeyerGoogle
© AFP 2023 / Damien Meyer
Đăng ký
Những từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google Search trong năm 2022 được nêu tại báo cáo Danh sách Google Year in Search 2022 của Google Xu hướng (Google Trends).
Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất được Google báo cáo cho thấy, người Việt tra Google nhiều nhất về World Cup 2022, Olm, phim tình cảm Hàn Quốc Hẹn hò chốn công sở, Big Mouth, Snaptik, Azota, Lịch thi đấu U23 châu Á, giải Ngoại hạng Anh, VTV6 và VTV2.
Năm nay, rất đáng chú ý, cả Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hay Thủ tướng Phạm Minh Chính không xuất hiện trong danh sách 10 nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.
Thay vào đó là diễn viên Hồng Đăng, ca sĩ Hiền Hồ, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, một trong “tứ đại lưu lượng” đời đầu của giới giải trí Trung Quốc Lý Dịch Phong, phạm nhân Triệu Quân Sự, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan, Bright, người đẹp Lý Nhã Kỳ, Hữu Tín và Hải Bánh (người nổi tiếng từ vụ án Năm Cam – Trương Văn Cam).
Google Year in Search 2022
Google công bố những từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2022. Thống kê mà Google Xu hướng vừa công bố đã cho thấy bức tranh tương đối toàn cảnh về các mối quan tâm của cộng đồng mạng, người dùng internet tại Việt Nam trong năm 2022.
Bên cạnh Top 10 Tìm kiếm nổi bật nhất năm 2022, danh sách cũng bao gồm 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau theo các chủ đề cụ thể như Tin tức thời sự, Nhân vật, Giải trí, Du lịch, thể hiện bức tranh toàn cảnh về những điều người Việt quan tâm nhất trong năm 2022.
Vậy người Việt tìm kiếm những gì nhiều nhất trên Google năm qua? Hãy cùng Sputnik điểm các mục quan trọng qua các cột nội dung chính yếu được thể hiện tại công bố Danh sách Google Year in Search 2022 của công cụ tìm kiếm khổng lồ hàng đầu thế giới Google.
#VNYearInSearch năm nay xuất hiện nhiều yếu tố mới, khác biệt với năm 2021. Theo đó, nếu năm ngoái, tổng quan, người dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến đại dịch Covid-19 còn diễn biến căng thẳng, như triệu chứng, biểu hiện, cách phòng tránh, phương thức điều trị, vaccine ngừa virus corona, các chỉ thị của Chính phủ như Chỉ thị 16, 19, Nghị định 128, học trực tuyến, thì năm nay, dịch bệnh không còn là nỗi ám ảnh của người dân đất nước Đông Nam Á.
Đánh giá của Google cho thấy, năm 2022 đặc biệt sôi động với các giải thể thao cũng như lĩnh vực giải trí, người Việt dường như cũng dành nhiều sự quan tâm hơn cho các chủ đề thường thu hút sự chú ý của dư luận này. Cụ thể, World Cup 2022 là chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất và ghi nhận mức độ tăng trưởng mạnh nhất tại Việt Nam, ngoài các nội dung giải trí, học tập trực tuyến khác.
Theo danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt năm 2022 được gã khổng lồ Google công bố, Giải vô địch bóng đá thế giới "World Cup 2022" tại Qatar dẫn đầu trong các xu hướng tiềm kiếm nổi bật ở Việt Nam năm 2022.
Người Việt Nam đặc biệt yêu bóng đá, do đó, việc quan tâm tăng vọt đến World Cup cũng không phải điều lạ thường vì sự kiện này 4 năm mới diễn ra một lần, làm sôi sục tinh thần ‘môn thể thao vua’ trên khắp hành tinh. Đứng ngay sau World Cup 2022 chính là Olm – nền tảng học trực tuyến nội địa của Việt Nam.
© Ảnh : screenshot/GoogleGoogle vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022
Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022
© Ảnh : screenshot/Google
“Trang web Olm là gì?” - Olm là một nền tảng giáo dục trực tuyến được thiết kế và phát triển bởi Đại học sư phạm Hà Nội. Nền tảng Olm này cho phép giáo viên tổ chức những bài kiểm tra, kỳ thi để đánh giá học sinh một cách khách quan. Website không chỉ hữu ích với giáo viên mà còn cả các bạn học sinh, nơi các em được học tập, tiếp cận và kiểm tra kiến thức trực tuyến đa dụng. Olm đóng góp rất lớn vào quá trình dạy và học trực tuyến tại Việt Nam năm 2022 này.
Đứng thứ ba và thứ 4 danh sách Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhật 2022 chính là từ khóa “Hẹn hò chốn công sở” và Big Mouth – hai bộ phim Hàn Quốc được khán giả Việt Nam đặc biệt quan tâm.
“Hẹn hò chốn công sở Business Proposal” của Kim Se-jeong và Ahn Hyo-seop cùng với Big Mouth với sự tham gia của Lee Jong-suk, Im Yoon-ah (Yoona) cũng dẫn đầu danh sách Phim nhiều tập nổi bật nhất 2022 theo công bố của Google. Cả hai bộ phim này đều gây được tiếng vang ở Việt Nam và được nền tảng phát hành phim trực tuyến Netflix phát hành.
Với độ phổ biến nhanh chóng của TikTok, không khó hiểu khi SnapTick lọt top 5 những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm qua. SnapTick là ứng dụng giúp tải nhanh chóng các video hấp dẫn trên TikTok về máy, dễ dàng xóa logo, tùy chọn các hình thức tải và chia sẻ video với nhiều người dùng.
Trong top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất còn có Azota (nền tảng tạo đề thi, bài tập online) phục vụ công tác học đào tạo, ra đề thi kiểm tra của Việt Nam, lịch thi đấu U23 châu Á, giải bóng đá Ngoại hạng Anh, VTV6 và VTV 2.
Thông thường, các chủ đề nổi bật được Google tính dựa trên sự tăng trưởng số lượt tìm kiếm so với năm trước đó. Có thể thấy, danh sách top 10 năm nay hầu hết thuộc về các chủ đề liên quan đến bóng đá, phim ảnh Hàn Quốc và học trực tuyến. Năm 2021, chủ đề kiếm nổi bật nhất tại Việt Nam cũng liên quan những từ khóa này, trong đó, thay cho World Cup 2022, năm 2021, người Việt tìm kiếm nhiều nhất là Lịch thi đấu Euro, cả Olm, Azota, VTV6, SnapTik, đều từng xuất hiện trong danh sách năm 2021 của Google.
Giá xăng, giá đô la, bão Noru và Ngân hàng SCB
Các vấn đề thời sự được người Việt quan tâm nhất năm 2022 không còn là dịch bệnh, giãn cách và vaccine như năm 2021. Thay vào đó, “giá xăng hôm nay” là cụm từ khóa được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất.
Với các biến động của thị trường xăng dầu, nhất là xu hướng giá dầu tăng, cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu do thiếu hụt nguồn cung từ Nga, vấn đề thiếu hụt xăng dầu, giá xăng tăng cao tại Việt Nam được người dân đặc biệt chú ý.
Sau đó là bão Noru - một siêu bão được hình thành từ phía đông của Philippines -cơn bão số 4 (tại Việt Nam) gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân các tỉnh miền Trung đến Tây Nguyên (từ Quảng Trị đến các Kon Tum-Gia Lai). Tiếp đó là Ukraina, SCB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn), VsetGroup (sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước có thông tin về việc phối hợp với Bộ Công an xem xét xử lý vụ việc Tập đoàn VsetGroup bán trái phiếu sai quy định).
Thực tế, hai từ khóa SCB và VsetGroup cho thấy sự quan tâm của người Việt cũng như phản ánh phần nào thị trường trái phiếu, chứng khoán, ngân hàng Việt Nam một năm qua đầy biến động. Đứng thứ 6 trong cột các vấn đề thời sự được người dân Việt Nam quan tâm là Tịnh Thất Bồng Lai (Thiên am bên bờ vũ trụ), Trường quốc tế ISHCMC, dịch sốt xuất huyết, tỷ giá USD và bệnh đậu mùa khỉ.
© Ảnh : screenshot/GoogleGoogle vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022
Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022
© Ảnh : screenshot/Google
Nếu năm ngoái, người Việt đặc biệt quan tâm đến các vấn đề thời sự xoay quanh dịch bệnh Covid như “Cách phòng chống Covid-19, Khai báo y tế, Covid hôm nay, Chỉ thị 16, Sổ Sức khỏe điện tử, Vaccine Vero Cell của Sinopharm Trung Quốc, Cổng thông tin Tiêm chủng quốc gia, AstraZeneca, Triệu chứng mắc Covid-19 cũng như cổng điện tử “suckhoe dancuquocgia.gov.vn” thì danh sách Year In Search 2022 đã phản ánh những sự kiện thời sự đa dạng, đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam, cho thấy cách công chúng quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng, những đề tài thảo luận phổ biến.
Chỉ còn một số tìm kiếm còn sót lại liên quan đến chủ đề dịch bệnh. hướng đến giai đoạn phục hồi, như “Tại sao F0 không được gội đầu”, và “Test hậu covid ở đâu”, hay “Test PCR ở đâu”. Cũng liên quan đến vấn đề thời sự, việc “giá xăng hôm nay” đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật kéo theo các câu hỏi liên quan như “tại sao hết xăng?”, “tại sao giá xăng tăng?”, “tại sao cây xăng đóng cửa?” với lượt search tăng đột biến.
Ai được tìm kiếm nhiều nhất năm 2022 ở Việt Nam?
Thực tế, cùng với những lùm xùm bên chuyện đời tư, từ khóa Hồng Đăng, Hiền Hồ, Hồ Hoài Anh dẫn đầu danh sách nhân vật được tìm kiếm nổi bật nhất 2022 do Google công bố.
Đứng đầu danh sách nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trong năm nay là Hồng Đăng. Tên nam diễn viên ghi nhận lượt tìm kiếm tăng cao kỷ lục sau vụ scandal liên quan đến cáo buộc hiếp dâm cô gái 17 tuổi ở Tây Ban Nha. Nhiều tháng qua, cả hai nghệ sĩ Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh liên tục đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật của Google Trends liên quan đến các diễn biến mới nghi án hiếp dâm tại Tây Ban Nha.
Đứng thứ 4 là Lý Dịch Phong – nam diễn viên người Trung Quốc dính “phong sát” và bị buộc phải giải nghệ sau khi bị cảnh sát bắt giam vì tội mua dâm nhiều lần. Cũng giống như Trịnh Sảng, Triệu Vy, Ngô Diệc Phàm, scandal của Lý Dịch Phong khiến một trong tứ đại lưu lượng đời đầu của giới giải trí Trung Quốc, với lượng fan đông đảo, “bay màu” sự nghiệp và bị cấm sóng. Vụ việc của tài tử sao hạng A không chỉ gây chấn động showbiz Trung Quốc mà còn lan ra cả khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.
Vị trí thứ 5 trong danh sách mà Google vừa công bố là Triệu Quân Sự, nổi tiếng vì đã nhiều lần vượt ngục ra ngoài và bị bắt lại khi đang chơi game. Triệu Quân Sự hiện đang chịu án tù chung thân với các tội danh giết người, trộm cắp tài sản, đào ngũ, trốn khỏi nơi giam giữ và cố ý gây thương tích.
Trong top 10 nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất năm nay còn có bà Trương Mỹ Lan (tên gọi khác Trương Muội, nữ doanh nhân người Việt gốc Hoa, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Bà Lan bị bắt hôm 7/10 sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.
Bright, Lý Nhã Kỳ, Hữu Tín và Hải Bánh là những nhân vật tiếp theo được tìm kiếm nhiều nhất trong năm nay. Năm ngoái, các nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam có Ngô Diệc Phàm (Kris Wu, nghệ sĩ Trung Quốc vướng vào scandal săn gái, bê bối tình dục), còn có Hải Tú, bà Nguyễn Phương Hằng, Hoài Linh, Nathan Lee, Kim Jong-kook. Đáng chú ý, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lọt top 10 nhân vật được quan tâm nhiều nhất năm 2021.
Thể thao, phim ảnh và du lịch
Ở mảng thể thao, người Việt tìm kiếm nhiều nhất là World Cup 2022, lịch thi đấu U23 châu Á, giải ngoại hạng Anh, Cúp C1, Sea Games 31. Như thường lệ, tuyển U23 Việt Nam sau kỳ tích tại Thường Châu vẫn luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ trong nước. Trong danh sách các từ khóa liên quan đến thể thao được người Việt tìm kiếm nhiều nhất còn có Liverpool, MU, trận U23 Ả Rập Saudi đấu với U23 Việt Nam, Pau FC (CLB bóng đá Pháp nơi cầu thủ Quang Hải đang thi đấu ở châu Âu).
Về phim chiếu rạp, năm nay, Google cũng công bố nhiều cái tên đáng chú ý. Nếu như năm ngoái, nhiều rạp chiếu phải đóng cửa trong thời gian giãn cách, dẫn đến việc hạng mục phim chiếu rạp biến mất khỏi danh sách Google Year In Search 2021, thì năm nay, Google đã khôi phục lại cột nội dung này.
Ngoài các bom tấn siêu anh hùng thường chiếm top đầu tìm kiếm như Doctor Strange, Người Dơi, Black Adam, Minions, các dự án điện ảnh Việt Nam cũng lọt top được quan tâm với Em và Trịnh (vị trí thứ 2) và Bẫy ngọt ngào (thứ 6).
© Ảnh : screenshot/GoogleGoogle vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022
Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022
© Ảnh : screenshot/Google
Trong danh sách Phim chiếu rạp nổi bật nhất 2022 còn có bộ phim Hàn ‘Bỗng dưng trúng số’ gây sốt ở Việt Nam nhờ công rất lớn của đội ngũ làm sub, dịch phụ đề hài hước cho phim.
Phim nhiều tập, tiếp tục là sự thống trị của điện ảnh, truyền hình xứ Hàn với những cái tên đình đám như Hẹn hò chốn công sở, Big Mouth, Ngôi trường xác sống, Mùa hè yêu dấu của chúng ta (Our Beloved Summer).
Đối với hạng mục du lịch, sau thời gian dài giãn cách tại nhà, người Việt đặc biệt quan tâm đến việc hoạt động nghỉ dưỡng này khi công cụ đo lường của Google Trends chứng kiến từ khóa du lịch có xu hướng tăng cao trở lại, về mức trước khi có Covid-19.
Các địa điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên, khu du lịch sinh thái Thuỷ Châu, Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm của du khách và lượt tìm kiếm tăng cao. Từ khóa “vé máy bay” cũng tăng mạnh năm qua.
Là gì? Tại sao? Ở đâu? Cách làm?
Với các câu hỏi “Tại sao”, người Việt tìm kiếm: Tại sao Nga và Ukraina xung đột? Tại sao năm nay không có 30 tết? Tại sao người Indonesia trùm đầu? Tại sao hết xăng? Tại sao giá xăng tăng? Tại sao cây xăng đóng cửa? Tại sao Zalo không gọi được? Tại sao trường Tiểu học Tân Quý bị bỏ hoang? Tại sao không đăng xuất được Facebook*? Cả Tại sao F0 không được gội đầu cũng được tìm kiếm.
Người Việt đặt là gì liên quan đến NATO, SOS, Bing chilling, Hậu covid, Xyanua, Cúm A, Red Flag, Đôn chề, VNEID, Lowkey.
Qua cụm từ tìm kiếm “Gần đây” – người Việt dò tìm tiệm cắt tóc, siêu thị, nhà hàng, quán cà phê mua mang về, quán net, Katinat (quán cà phê), Karaoke, massage, gội đầu dưỡng sinh, quán chay…
Về câu hỏi “Ở đâu”: Hiệu thuốc gần nhất ở đâu? Sea Games 31 được tổ chức ở đâu? Test PCR ở đâu? Bão Noru đang ở đâu? Cát Bà ở đâu? Khám hậu Covid-19 ở đâu? Nhâm Mạnh Dũng quê ở đâu? Tà Xùa ở đâu? Cúng ông Công ông Táo ở đâu? Tịnh thất Bồng lai ở đâu?.
Đáng chú ý, người Việt cũng tìm cách làm slime, khẩu trang mỏ vịt, tháp bánh, avatar trong suốt trên TikTok,squishy, hộ chiếu online, thiệp chúc mừng năm mới 2022, tháp bia, lì xì và code trái tim.
© Ảnh : screenshot/GoogleGoogle vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022
Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022
© Ảnh : screenshot/Google
Các công thức nấu nhiều món ăn độc đáo như gà ủ muối hoa tiêu, thịt lợn gác bếp, tỏi xanh, đậu sốt cà chua, mít sấy bằng nồi chiên không dầu, bim bim khoai tây, sữa chua Hy Lạp, yến chưng, bánh tráng phơi sương cũng được tìm kiếm nhiều.
Mỗi năm, Google đều công bố danh sách tìm kiếm trên internet “Một năm tìm kiếm” dựa vào các từ khóa và xu hướng được người dùng tìm kiếm trước đó. Công cụ Một năm tìm kiếm của Google cũng không xác định danh tính người tìm kiếm các truy vấn, bởi vì Google sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn đó
Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua, Google Year In Search 2022 đã khắc họa tổng thể bức tranh bao quát với hàng loạt vấn đề thời sự quốc tế và Việt Nam, sự kiện nổi bật, nhân vật được quan tâm, những câu hỏi thường gặp, phản ánh thực tế nhu cầu thị hiếu của người dùng cũng như những biến động kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giải trí, thể thao trong nước và xu hướng trên thế giới.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.