Phương Tây cắt đơn hàng khiến ngành sản xuất Việt Nam suy giảm
16:27 03.01.2023 (Đã cập nhật: 15:54 04.01.2023)
© Ảnh : Hoa Phat GroupSản xuất thép tại nhà máy Hòa Phát Việt Nam
© Ảnh : Hoa Phat Group
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc nền kinh tế Mỹ và đồng minh phương Tây đối mặt với nguy cơ suy thoái, tình trạng lạm phát cao, buộc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cùng nhiều ngân hàng Trung ương phải thắt lưng buộc bụng, đời sống doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn, khiến tình trạng đơn hàng sang các nước đối tác như Việt Nam giảm mạnh.
Theo công bố mới nhất của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam suy giảm do “lực kéo yếu” từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, EU, Trung Quốc gặp trở ngại.
Ngành sản xuất Việt Nam suy giảm
Sáng 03/01/2023, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 12/2022. PMI ngành sản xuất Việt Nam được S&P Global thu thập từ phần trả lời cho các câu hỏi gửi cho các nhà quản trị mua hàng trong một nhóm gồm khoảng 400 nhà sản xuất.
Các nhóm khảo sát được phân chia theo lĩnh vực và quy mô lao động của công ty, dựa trên đóng góp vào GDP. Đồng thời, các chỉ số có giá trị từ 0 đến 100, với một kết quả trên 50 thể hiện một mức tăng tổng thể so với tháng trước, và dưới 50 thể hiện một mức giảm tổng thể.
Báo cáo vừa cập nhật của S&P Global có 3 điểm nhấn đáng lưu ý, đó chính là sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh hơn; Các công ty cắt giảm việc làm và hoạt động mua hàng; Giá cả đầu ra giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 12/2022 cho hay, trong tháng cuối của năm 2022, ngành sản xuất Việt Nam suy giảm mạnh hơn khi nhu cầu cả ở trong nước và nước ngoài đều giảm.
"Trước tình hình đó, các công ty đã giảm việc làm và hoạt động mua hàng, trong khi niềm tin kinh doanh vẫn ở mức thấp", - S&P Global lưu ý.
Khảo sát của S&P cũng đề cập, có một số dấu hiệu cho thấy áp lực tăng chi phí đang quay trở lại, nhưng mức tăng giá đầu vào lần này vẫn nằm dưới những mức từng được ghi nhận trong năm, từ đó các công ty có thể giảm giá cho khách hành nhằm thu hút nhiều đơn đặt hàng mới hơn.
"Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành Sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12 so với 47,4 của tháng 11, cho thấy chỉ số này lần thứ hai liên tiếp nằm dưới ngưỡng trung tính 50 điểm, phản ánh các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục suy giảm", - S&P Global chỉ ra.
Theo S&P Global, mức giảm kỳ này là đáng kể nhất kể từ đợt suy thoái liên quan đến đại dịch được ghi nhận trong quý 3/2021.
Đơn hàng từ phương Tây giảm mạnh
Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 12 và đây là lần giảm thứ hai theo tháng và mức giảm là lớn hơn tháng 11.
Lý giải cho tình trạng này, S&P Global cho biết, nguyên nhân là do tình hình nhu cầu nói chung là yếu, và tình trạng yếu kém được nhắc đến ở một số thị trường xuất khẩu chủ chốt. Những thị trường này bao gồm Trung Quốc, EU và Mỹ.
"Tình trạng nhu cầu yếu kém đã khiến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ hai liên tiếp", - báo cáo nêu.
Trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng tháng thứ hai liên tiếp.
S&P Global đánh giá đây là tốc độ giảm mạnh và đáng kể nhất kể từ tháng 9/2021, và tốc độ giảm sản lượng là nhanh hơn so với số lượng đơn đặt hàng mới. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng đã tăng, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài bốn tháng.
Bình luận về kết quả khảo sát vừa công bố, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong tháng 12.
Điều này, theo ông Harketr, một phần xuất phát từ nhu cầu khách hàng giảm ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt như Trung Quốc, EU và Mỹ. Thêm vào đó, việc kiếm thêm các đơn đặt hàng mới sẽ vẫn khó khăn cho đến khi những thị trường này khởi sắc, và một số công ty cho biết họ dự đoán nhu cầu vẫn yếu ít nhất là trong tương lai gần.
Giảm việc làm
Khi yêu cầu sản xuất giảm trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty đã giảm số lượng nhân viên tương ứng.
"Việc làm đã giảm với tốc độ đáng kể, và mức giảm là mạnh nhất trong thời kỳ 14 tháng", - S&P Global lưu ý.
Các nhà sản xuất cũng giảm mua hàng hóa đầu vào, nhưng tồn kho hàng mua đã tăng lần đầu trong ba tháng do sản lượng giảm đến mức mà hàng hóa đầu vào thường được lưu kho chứ không được đưa vào sản xuất. Trong khi đó, sản lượng giảm mạnh đã góp phần làm giảm hàng tồn kho thành phẩm.
Theo đánh giá của S&P Global, chi phí đầu vào đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong năm tháng, mặc dù mức tăng vẫn tương đối nhẹ và tốc độ tăng chậm hơn nhiều so với thời gian trước trong năm.
Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát nêu nguyên nhân là do chi phí nguyên vật liệu, khí đốt và vận chuyển tăng. Trong khi đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài tháng thứ hai liên tiếp, nhưng mức độ kéo dài chỉ là nhẹ.
Với mức tăng chi phí tương đối nhẹ, các công ty đã có thể giảm giá bán hàng tháng thứ hai liên tiếp để kích thích nhu cầu khách hàng.
"Các nhà sản xuất đã nhanh chóng đối phó với tình hình sụt giảm số lượng đơn đặt hàng mới khi dữ liệu chỉ số PMI mới nhất cho thấy sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng giảm mạnh hơn, và giá bán hàng cũng giảm để kích cầu", - ông Andrew Harker nêu rõ.
Niềm tin kinh doanh
Trong báo cáo mới công bố, S&P Global cho biết, sau khi đã giảm thành mức thấp của 14 tháng trong tháng 11/2022, niềm tin trong tháng 12/2022 về triển vọng sản lượng trong một năm tới vẫn thấp, mặc dù đã có cải thiện đôi chút.
Theo Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, dự báo sản lượng công nghiệp tăng 6,8% cho năm 2023, một tỷ lệ tăng thấp hơn so với năm 2022.
Một số thành viên nhóm khảo sát lo ngại rằng các điều kiện thị trường khó khăn sẽ vẫn tồn tại trong năm 2023.
Ở chiều ngược lại, nhiều người bày tỏ sự lạc quan rằng nhu cầu sẽ phục hồi, từ đó giúp số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng sẽ tăng, thúc đẩy ngành sản xuất và nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ hơn.