Mỹ lo ngại Nga trở thành bạn của Myanmar và cung cấp vũ khí cho nước này

© Flickr / Shaun DunphyQuốc kỳ Myanmar
Quốc kỳ Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hoa Kỳ bày tỏ sự không hài lòng trước sự hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Myanmar, cũng như trong bối cảnh Matxcơva đã trở thành người bạn đáng tin cậy nhất của quốc gia Đông Á này, cố vấn BNG Hoa Kỳ Derek Cholle cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng không thể cho phép Nga tự do cung cấp vũ khí mà không bị trừng phạt.
Phát biểu tại Indonesia, ông nói rằng Nga hiện là người bạn đáng tin cậy nhất của Myanmar trong cộng đồng quốc tế. Matxcơva đang hỗ trợ để "tiếp nhiên liệu cho cỗ máy chiến tranh của chế độ". Điều này, theo cố vấn, "làm suy yếu kế hoạch của ASEAN nhằm chấm dứt bạo lực và nối lại đối thoại quốc gia."

"Nếu chúng ta muốn giải quyết cuộc xung đột ở Myanmar và đưa đất nước trở lại hòa bình và dân chủ, thì một trong những cách thức là để chính quyền quân sự mất khả năng nhập khẩu vũ khí, và chúng ta sẽ tiến một bước rất dài theo hướng này nếu Nga ngừng nguồn cung", - hãng thông tấn Indonesia ANTARA dẫn lời Cholle.

Cố vấn đã đến Indonesia một ngày trước đó để gặp Ngoại trưởng Retno Marsudi và thảo luận về các bước chung để giải quyết xung đột ở Myanmar. Từ phía bộ ngoại giao Indonesia không có bản tuyên bố sau chuyến thăm.
Thủ tướng Myanmar Min Aung Hlaing trả lời phỏng vấn tại EEF ở Vladovostok - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Nhà lãnh đạo Myanmar nói về triển vọng mở rộng danh mục vũ khí mua của Nga
Cholle nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ "tìm cách gây khó khăn cho Myanmar để không nhận được những vũ khí này" bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các thực thể bên trong Myanmar. Ngoài các biện pháp trừng phạt, Mỹ cũng sẽ có các biện pháp hỗ trợ ASEAN và gia tăng sức ép đối với chính phủ Myanmar.
Cho đến nay, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 80 cá nhân và 30 tổ chức ở Myanmar.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала