Sân bay thứ hai ở Hà Nội: Bộ GTVT và thành phố có ý kiến ngược nhau

CC BY-SA 4.0 / Vương Thuỷ MT / San-bay-van-don-toan-canh (cropped image)Van Don International Airport.
Van Don International Airport.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2023
Đăng ký
Trong khi Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội thì UBND TP Hà Nội lại kiến nghị nghiên cứu, quy hoạch sân bay này là sân bay quốc tế.
Do đó, UBND Hà Nội đề nghị Thủ tướng và Bộ GTVT hoạch định sân bay thứ 2 vùng thủ đô là sân bay quốc tế, đồng thời, Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để UBND TP Hà Nội cập nhật, bổ sung vào quy hoạch thủ đô.

Hà Nội đề nghị sửa quy hoạch sân bay thứ 2 thành cảng quốc tế

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị điều chỉnh sân bay thứ 2 của Thủ đô thành cảng hàng không quốc tế.
Trong công văn vừa gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội mong muốn sân bay thứ hai của thành phố sẽ là cảng hàng không quốc tế, chứ không phải “quốc nội” như ý kiến của Bộ GTVT.
Theo UBND TP Hà Nội, trong quá trình tham gia ý kiến về quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung quy sân bay quốc tế thứ hai.
Lực lượng ANHK phân làn giao thông để tránh ùn tắc tại sảnh nhà ga đi T1 sân bay Nội Bài - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Bộ GTVT tiếp tục cấp bằng lái, đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe người vi phạm
Theo đó, cảng hàng không quốc tế mới này có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất sân bay toàn thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu vận tải hàng không của Hà Nội và vùng thủ đô.
Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc do Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng chỉ xác định sân bay thứ hai của Hà Nội là “sân bay quốc nội”.
UBND TP Hà Nội đã so sánh với TP.HCM. Theo đó, vùng thủ đô Hà Nội có dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).
Quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc do Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng đã định hướng quy hoạch hai sân bay quốc tế cho vùng TP.HCM là Tân Sơn Nhất và Long Thành, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm.
“Do vậy với vùng thủ đô cũng cần thiết quy hoạch hai sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, dự phòng quỹ đất, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn thủ đô”, UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.
Căn cứ chủ trương của trung ương về định hướng quy hoạch sân bay thứ hai của thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch vùng thủ đô, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai của thủ đô Hà Nội là “sân bay quốc tế”.
Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để UBND TP Hà Nội cập nhật, bổ sung vào quy hoạch thủ đô.
Nhân viên hàng không - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Động thái của Bộ GTVT sau vụ tiếp viên xách ma tuý

Các vị trí có thể được chọn làm sân bay thứ hai của Hà Nội

Trước đó, theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng đầu tháng 5/2023, đến năm 2050 cả nước hình thành 33 sân bay.
Trong số 19 sân bay quốc nội hình thành ở giai đoạn này có sân bay thứ hai của Hà Nội ở phía đông nam hoặc phía nam Hà Nội.
UBND TP. Hà Nội cho biết, theo quy hoạch Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng, sân bay quốc tế Nội Bài có công suất đến năm 2030 là 60 triệu khách/năm, diện tích đất khoảng 1.500ha; đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2.230ha.
Trong khi đó,sân bay thứ hai của thủ đô Hà Nội là sân bay quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía đông nam hoặc phía nam thành phố Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050.
Cầu Long Thành, Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải "tiêu" 8.000 tỉ/tháng
Tại đồ án quy hoạch không xác định các chỉ tiêu về quy mô, cấp sân bay, công suất, diện tích đất quy hoạch của sân bay thứ hai.
Đối với vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ hai dự phòng cho tương lai.
Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ hai của Hà Nội gồm: khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60 - 65km; khu vực phía nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 35 - 40km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 45 - 50km; khu vực huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng), cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 120km.
Tính đến nay, vị trí sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội vẫn chưa được ấn định cụ thể.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала