Doanh nghiệp Việt Nam và Nga mong muốn tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác
23:20 31.05.2023 (Đã cập nhật: 16:20 01.06.2023)
© ẢnhMoscow Export Day
© Ảnh
Đăng ký
Giới doanh nghiệp Việt Nam và Nga mong muốn tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác - theo đại diện hai bên tuyên bố tại diễn đàn Ngày Xuất khẩu Moskva (Moscow Export Day) vừa qua.
Buổi gặp gỡ doanh nghiệp có sự tham gia các diễn giả và khách mời đại diện các công ty như Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Dược phẩm Bình Phú, Công ty CP Chợ Thuốc Tốt, Công ty TNHH Barotex Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Bầu trời Mở, Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Envi-Eco, Công Ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Vân Hậu (Binh Phu Pharmaceutical Commercial and Service Ltd., Good Medicine Markets Medicine JSC, Barotex Ha Noi Ltd., Open Sky Development Invesment Ltd, Envi-Eco Environment Technology JSC, Van Hau Trading Service Ltd ) và những doanh nghiệp khác.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Cố vấn trưởng Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Dược phẩm Bình Phú, trong bài phát biểu tại cuộc họp, lưu ý Nga có thể giới thiệu các sản phẩm tốt với giá cả cạnh tranh. Đặc biệt, nếu nói về một loạt các sản phẩm chức năng bổ sung chế độ ăn uống, các sản phẩm y học cổ truyền và mỹ phẩm.
© ẢnhMoscow Export Day
Moscow Export Day
© Ảnh
Điều gì cản trở hợp tác Nga-Việt?
Tuy nhiên, có một số trở ngại như quy trình phê duyệt thuốc kéo dài và quá trình tiếp thị.
“Trong chuyến thăm của chúng tôi, tôi thấy rất nhiều công ty có sản phẩm tốt, nhưng đằng sau những sản phẩm này không có ý tưởng, không lịch sử, không tiếp thị. Cũng có thể do chúng tôi không có đủ thời gian, nên không có đủ thông tin về những sản phẩm đáng chú ý”, - ông Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ quan điểm.
Đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Dược phẩm Bình Phú cũng nêu nhu cầu phát triển luân chuyển hàng hóa theo cả hai hướng, bày tỏ mong muốn hợp tác trong lĩnh vực marketing để không chỉ quảng bá hàng hóa Nga vào Việt Nam mà còn giúp quảng bá hàng Việt Nam tại Nga.
© ẢnhMoscow Export Day
Moscow Export Day
© Ảnh
“Chúng ta cần những sự kiện kích thích như tổ chức hội thảo, gặp gỡ doanh nghiệp, showroom, triển lãm để chúng ta có thể đến Nga hoặc mời các chuyên gia từ Nga sang Việt Nam chia sẻ về lịch sử và giá trị sản phẩm của họ”, - ông Nguyễn Thanh Tuấn kết luận.
Kinh nghiệm kinh doanh của Nga
Zhanna Bredikhina, Trưởng phòng Ngoại thương Tập đoàn Grainrus, trình bày kinh nghiệm làm việc với các đối tác Việt Nam của công ty, nói một cách nồng nhiệt về các cuộc họp tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi sáu tháng trước đã có thể ký kết hợp đồng cung cấp mạch nha ủ nấu bia. Với những động lực tích cực nói chung, Zhanna Bredikhina chỉ ra cho Sputnik một số khó khăn trong kinh doanh với Việt Nam.
“Vấn đề chính là người Việt Nam ngại làm việc trực tiếp với các ngân hàng Nga, họ phải tìm những đường vòng khác, dẫn đến việc tăng giá. Ngoài ra, chúng tôi có dịch vụ hậu cần đa phương thức, trong đó mỗi giai đoạn phát sinh chi phí riêng. Tất cả điều này về cơ bản tạo thành giá mà người mua nhìn thấy. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn hoạt động, việc giao hàng vẫn diễn ra, mọi vấn đề phát sinh đều được giải quyết”, - Zhanna Bredikhina nói.
© ẢnhMoscow Export Day
Moscow Export Day
© Ảnh
Đồng thời, đại diện Ngân hàng VTB nói về năng lực riêng của mình với tư cách là một trong những nhà đồng sáng lập Ngân hàng liên doanh Việt Nga VRB:
“Chúng tôi đang tích cực làm việc tại Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, thực hiện dịch vụ chuyển tiền theo cả hai hướng bằng đồng rúp và tiền đồng. Các khoản thanh toán của chúng tôi được thực hiện thông qua VRB -làm việc với 60% ngân hàng Việt Nam. Chúng tôi không gặp khó khăn về thanh khoản tiền đồng - vấn đề này đã được giải quyết. Các lệnh trừng phạt cũng không làm phiền hà. Chúng tôi có các phương án và kế hoạch chuyển khoản cho cả hàng xuất khẩu của Nga và hàng nhập khẩu của Việt Nam”, - đại diện Ngân hàng VTB cho biết.