Thiết bị độc đáo của Nga giúp tàu sông những lúc gặt trường hợp khẩn cấp

© Sputnik / Dmitriy ShorkovTrạm điều khiển tàu sông với hệ thống bản đồ điện tử NavMarin
Trạm điều khiển tàu sông với hệ thống bản đồ điện tử NavMarin - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2023
Đăng ký
Công ty NavMarin của Nga sản xuất và cung cấp hệ thống định vị, liên lạc vô tuyến cho các tàu sông biển dưới thương hiệu NavCom trong hơn 20 năm qua. Chẳng hạn như máy bộ đàm được hiện đại hóa, chưa có loại tương tự trên thế giới.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Tổng giám đốc công ty Alexey Migalin nói về các sản phẩm của công ty NavMarin và những phiên bản thiết bị vô tuyến hàng hải mới nhất.
Tại Triển lãm NEVA-2023 mới đây, công ty lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm phát triển của riêng mình — MDSS (hệ thống liên lạc cấp cứu kỹ thuật số).
© Sputnik / Dmitry ShorkovHệ thống bản đồ điện tử NavMarincho tàu cỡ nhỏ
Hệ thống bản đồ điện tử NavMarincho tàu cỡ nhỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Hệ thống bản đồ điện tử NavMarincho tàu cỡ nhỏ
Thiết bị này khác với các hệ thống "gọi lọc kỹ thuật số" tương tự chủ yếu ở mục đích sử dụng, Alexey Migalin lưu ý.

"Thiết bị mới này dành cho đường thủy nội địa và hoạt động ở tần số khác (không phải 160 MHz như trong vô tuyến dân dụng hàng hải, mà ở 300 Mhz hoặc 336 MHz). Vấn đề là trên biển, bạn có thể gửi tín hiệu SOS theo nhiều cách khác nhau, nhưng trên sông, hồ hoặc hồ chứa nước, việc gửi tín hiệu cấp cứu với tọa độ đáng tin cậy cho đến nay rất khó khăn vì một số lý do kỹ thuật. Ví dụ, không phải mọi tàu sông ở Nga đều có phao vô tuyến khẩn cấp - chúng không bắt buộc phải trang bị cho việc di chuyển trên sông. Và hệ thống AIS (hệ thống nhận dạng tự động, được phát triển ở Châu Âu để truyền thông tin du lịch, thời tiết và tín hiệu cấp cứu) trên tàu sông "hoạt động theo lợi ích từ trên bờ", chỉ hiển thị vị trí của tàu trong vùng nước, tốc độ di chuyển v.v", - chuyên gia nhận xét.

Theo Alexey Migalin, lý do để phát triển hệ thống mới là theo chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống Nga Vladimir Putin về vận tải đường sông nội địa: giám sát các con sông, biết vị trí chính xác con tàu đang ở đâu. Các kỹ sư công ty NavMarin phải đối mặt với nhiệm vụ phát triển một hệ thống có thể đáp ứng các yêu cầu mới.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovĐài phát VHF di động trên tàu SRS-303 và SRS-305, trên cùng là đài SRS-305M với hệ thống MDSS
Đài phát VHF di động trên tàu SRS-303 và SRS-305, trên cùng là đài SRS-305M với hệ thống MDSS - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Đài phát VHF di động trên tàu SRS-303 và SRS-305, trên cùng là đài SRS-305M với hệ thống MDSS
Giờ đây, với sự trợ giúp của các đài vô tuyến VHF-UHF, được trang bị bắt buộc trên bất kỳ tàu sông nào ở Nga, bạn có thể phát ra tín hiệu cấp cứu với tọa độ chính xác. Đây có thể là đài phát di động SRS-305, hoạt động trong hệ thống MDSS, đài phát mới SRS-310, được NavMarin phát triển cho các tàu lớn, cũng như phiên bản rút gọn dành cho các tàu nhỏ SRS-311.

"Điểm đặc biệt của những chiếc radio này không chỉ là việc truyền tín hiệu mà còn có khả năng giám sát vị trí của tàu cần giúp đỡ. Một số được truyền qua kênh số về trung tâm điều hành giao thông đường sông. Hơn nữa, thông tin đầy đủ về tàu gặp nạn sẽ được hiển thị trên bản đồ điện tử hệ thống định vị trên máy tính các tàu khác gần đó. Hiện nay trên thế giới không có ví dụ nào khác về thiết bị vô tuyến tàu sông sử dụng thông tin liên lạc VHF để truyền các tin nhắn như vậy ở định dạng kỹ thuật số. Đây là bí quyết của chúng tôi", - Alexey Migalin nói.

© Sputnik / Dmitry ShorkovHệ thống định vị bản đồ điện tử cho tàu sông cỡ lớn của công ty NavMarin
Hệ thống định vị bản đồ điện tử cho tàu sông cỡ lớn của công ty NavMarin - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Hệ thống định vị bản đồ điện tử cho tàu sông cỡ lớn của công ty NavMarin
Theo ông, hệ thống của Nga rất đơn giản khi sử dụng. Để truyền tín hiệu cấp cứu, thuyền trưởng chỉ cần nhấn nút chọn loại tình huống khẩn cấp (mất tốc độ, mắc cạn, thủng thân tàu, cháy, khủng bố cướp tàu). Tin nhắn ở định dạng kỹ thuật số được phát sóng; tất cả các đài hoạt động trong hệ thống MDSS đều nhận được tín hiệu. Thông tin được hiển thị ngay lập tức trên màn hình hệ thống hải đồ điện tử các tàu khác và trung tâm điều khiển giao thông ven bờ. Con đường ngắn nhất và an toàn nhất cho các tàu khác tới tiếp cận trợ giúp tàu gặp nạn sẽ được tự động vạch ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала