https://kevesko.vn/20231106/viet-nam-sap-nang-toc-do-gioi-han-cac-tuyen-cao-toc-tu-80-len-90-kmh-26311468.html
Việt Nam sắp nâng tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h
Việt Nam sắp nâng tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h
Sputnik Việt Nam
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự kiến trong quý I/2024, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thay đổi tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h. 06.11.2023, Sputnik Việt Nam
2023-11-06T19:22+0700
2023-11-06T19:22+0700
2023-11-06T19:21+0700
việt nam
xây dựng
đường cao tốc
bộ giao thông vận tải
quốc hội
kinh tế
giao thông
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/0b/06/26311677_0:76:1447:890_1920x0_80_0_0_8aa8af9d22fb13eceabfc942a8784fa0.jpg
VTC News dẫn trả lời của vị "tư lệnh" ngành Giao thông vận tải cho biết, Bộ đã rà soát tiêu chuẩn nhận thấy, các tuyến cao tốc có tốc độ giới hạn 80 km/h ở Việt Nam có thể nâng lên 90 km/h.Sẽ nâng tốc độ nhiều tuyến cao tốc ở Việt NamTheo báo VTC News, chiều 6/11, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với các bộ trưởng, trưởng ngành thuộc lĩnh vực Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường.Ở phần chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) đặt vấn đề "tại sao nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa 80 km/giờ, như vậy là chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông".Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ, 120 – 100- 80 – 60km/h, phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật.Theo ông, với các tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc như tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có tốc độ giới hạn 100 km/h.Đại biểu chất vấn về trách nhiệm các dự án phải tăng mức đầu tưVề phần mình, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) đặt vấn đề, có tới 2/3 tổng vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được ưu tiên dành cho lĩnh vực giao thông vận tải, nhưng các dự án này ở tất cả các nhóm cũng như các dự án quan trọng quốc gia đều phải điều chỉnh thời gian thực hiện, tổng mức đầu tư.Theo ông, điều này cho thấy công tác chuẩn bị chủ trương đầu tư, công tác chuẩn bị đầu tư là không chính xác. Trong khi đó, hồ sơ trình đều báo cáo là chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan, khoa học, thực tiễn; các dự án đều có phương án dự phòng, kể cả dự phòng ngân sách.Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải được giao 64 dự án với tổng kinh phí là 300 nghìn tỷ đồng. Tới thời điểm này, đã có 60 dự án được phê duyệt và đang triển khai. Về cơ bản các dự án tương đối tốt, không tăng tổng mức đầu tư, và nếu có thì rất ít.Theo ông Thắng, chỉ có 3 dự án ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long phải tăng tổng mức đầu tư cao là dự án cầu Rạch Miễu 2, dự án đường cao tốc Mĩ An – Cao Lãnh, và dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh.Bộ trưởng cho rằng, nguyên nhân là do thời gian khảo sát thiết kế dự án đúng đợt dịch 2020-2021 khiến cho việc khảo sát chưa được triệt để. Bên cạnh đó, đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng khi triển khai chính thức khác với khi khảo sát thực tế.
https://kevesko.vn/20231019/chinh-phu-bao-cao-ve-duong-sat-cao-toc-bac-nam-cac-du-an-metro-o-ha-noi-va-tphcm-25951021.html
https://kevesko.vn/20231016/sieu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-hon-58-ty-usd-cua-viet-nam-nen-chon-cong-nghe-nao-25867752.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/0b/06/26311677_80:0:1367:965_1920x0_80_0_0_a58a4532a0b7212a02982e33edc1279d.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, xây dựng, đường cao tốc, bộ giao thông vận tải, quốc hội, kinh tế, giao thông
việt nam, xây dựng, đường cao tốc, bộ giao thông vận tải, quốc hội, kinh tế, giao thông
Việt Nam sắp nâng tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự kiến trong quý I/2024, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thay đổi tốc độ giới hạn các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h.
VTC News dẫn trả lời của vị "tư lệnh" ngành Giao thông vận tải cho biết, Bộ đã rà soát tiêu chuẩn nhận thấy, các tuyến cao tốc có tốc độ giới hạn 80 km/h ở Việt Nam có thể nâng lên 90 km/h.
Sẽ nâng tốc độ nhiều tuyến cao tốc ở Việt Nam
Theo báo VTC News, chiều 6/11, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với các bộ trưởng, trưởng ngành thuộc lĩnh vực Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng;
Tài nguyên và Môi trường.
Ở phần chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) đặt vấn đề "tại sao nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa 80 km/giờ, như vậy là chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông".
"Đề nghị Bộ trưởng cho biết, thời gian tới có điều chỉnh tốc độ trên đường cao tốc để giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A hay không", - VTC News dẫn lời đại biểu Trần Quang Minh.
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ, 120 – 100- 80 – 60km/h, phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật.
Theo ông, với các tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như cao tốc Hà Nội -
Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc như tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có tốc độ giới hạn 100 km/h.
"Bộ đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. Dự kiến đầu năm 2024, Bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", - vị tư lệnh ngành Giao thông cho hay.
19 Tháng Mười 2023, 16:03
Đại biểu chất vấn về trách nhiệm các dự án phải tăng mức đầu tư
Về phần mình, đại biểu Lê Hoàng Anh (
Gia Lai) đặt vấn đề, có tới 2/3 tổng vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được ưu tiên dành cho lĩnh vực giao thông vận tải, nhưng các dự án này ở tất cả các nhóm cũng như các dự án quan trọng quốc gia đều phải điều chỉnh thời gian thực hiện, tổng mức đầu tư.
Theo ông, điều này cho thấy công tác chuẩn bị chủ trương đầu tư, công tác chuẩn bị đầu tư là không chính xác. Trong khi đó, hồ sơ trình đều báo cáo là chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan, khoa học, thực tiễn; các dự án đều có phương án dự phòng, kể cả dự phòng ngân sách.
"Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết trách nhiệm trong việc trình không chính xác thuộc về ai? Bộ trưởng có cho rằng cần phải xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân khi trình để các dự án không chính xác phải kéo dài thời gian tổ chức thực hiện?" - đại biểu đề nghị.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải được giao 64 dự án với tổng kinh phí là 300 nghìn tỷ đồng. Tới thời điểm này, đã có 60 dự án được phê duyệt và đang triển khai. Về cơ bản các dự án tương đối tốt, không tăng tổng mức đầu tư, và nếu có thì rất ít.
16 Tháng Mười 2023, 18:03
Theo ông Thắng, chỉ có 3 dự án ở khu vực đồng bằng sông
Cửu Long phải tăng tổng mức đầu tư cao là dự án cầu Rạch Miễu 2, dự án đường cao tốc Mĩ An – Cao Lãnh, và dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh.
Bộ trưởng cho rằng, nguyên nhân là do thời gian khảo sát thiết kế dự án đúng đợt dịch 2020-2021 khiến cho việc khảo sát chưa được triệt để. Bên cạnh đó, đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng khi triển khai chính thức khác với khi khảo sát thực tế.
"Trước tình hình đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng thực hiện nghiêm túc xem xét trách nhiệm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, Bộ ngành liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm và xử phạt nhà thầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các cơ quan thẩm định kiểm điểm và xem xét trách nhiệm, nhất là xử phạt nghiêm khắc các đơn vị tư vấn", - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.